Search
Close this search box.
เผยผู้ใช้ Taxi รับส่งคนพิการ-สูงอายุคึกคัก

กทม.ใช้ Taxi คนพิการ ให้บริการรับส่งผู้พิการ- ผู้สูงอายุ จากบ้านไปรพ.ฟรี เริ่ม 14 ก.พ. รวม 96 ราย ประเมิน 3 เดือนขยายต่อ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการจัดบริการรถสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น (Taxi คนพิการ) ว่า หลังจากที่บริษัทกรุงเทพธนาคมจำกัด (เคที) ได้ส่งมอบรถรับส่งคนพิการและ ผู้สูงอายุ ให้กับสำนักการแพทย์ (สนพ.) จำนวน 15 คัน จากทั้งหมด 20 คัน สนพ.ได้ส่งมอบให้สำนักพัฒนาสังคม (สพส.) จำนวน 2 คัน เพื่อใช้ดูแลผู้สูงอายุที่บ้านบางแค 2 และ ศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง และส่งมอบให้ โรงพยาบาลในสังกัดกทม. 13 คัน เพื่อให้บริการรับส่งคนพิการที่มี 5,000 คน และผู้สูงอายุ ที่เคลื่อนไหวลำบาก 1 แสนคน ซึ่งเป็น ตัวเลขผู้ใช้บริการในโรงพยาบาลสังกัดกทม. เป็นประจำ ในจำนวนนี้ มี 3 คันที่ต้องซ่อมบำรุงอย่างหนัก

ทั้งนี้ สนพ.ได้เปิดให้คนพิการและผู้สูงอายุ จองรถผ่านระบบในหลายช่องทาง อาทิ ไลน์แอดโรงพยาบาล โทรศัพท์มายังศูนย์ข้อมูลของสนพ. หรือระบบ Easy Chat ทางแอปพลิเคชั่น หมอ กทม. ไปเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่ามีคนจองรถ 133 ราย โดย สนพ.เปิดให้บริการฟรี เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ให้บริการ 96 ราย แบ่งเป็นเที่ยวเดียว 12 ราย ไปกลับ 84 ราย และผู้ใช้บริการยกเลิกเอง 9 ราย โดยเขตที่มี ผู้ใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ เขตลาดกระบังและบางแค 25 ราย หนองแขม 12 ราย ทวีวัฒนา 9 ราย และภาษีเจริญ 7 ราย ทั้งนี้มอบสนพ. และ สพส. ไปดำเนินการปรับปรุงวงรอบการให้บริการเดินรถให้มีประสิทธิภาพและรวบรวมปัญหารายงานให้ทราบ

ด้าน น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ในอนาคต กทม. อาจมีการขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายรอง เช่น ผู้พิการที่ต้องเดินทางไปสถาบันสิรินธร (สธ. จ.นนทบุรี) แต่ในระยะแรกนี้จะให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายหลักที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปโรงพยาบาลในสังกัดกทม. ก่อน โดยหลังจากเปิดให้บริการ จะรวบรวมข้อมูลประมาณ 3 เดือน เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้นหรือพิจารณาขยายการบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายรองต่อไป

 



ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 29 ก.พ. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200