Search
Close this search box.
กทม. ร่วมมือ ยัสปาล กรุ๊ป ปั้นโครงการ Thailand Fashion Sustainability Movement

 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาคร ลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) โดยมี วิสิทธิ์ สิงห์สัจจเทศประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามเพื่อจัดทำโครงการ Thailand Fashion Sustainability Movement ที่มีเป้าหมายในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ด้วยการคืนชีวิตให้กับเสื้อผ้าที่ไม่ได้จัดจำหน่าย แล้ว นำมาเติมไอเดียและดีไซน์ขึ้นใหม่อย่างสร้างสรรค์ และส่งมอบให้กับ กทม. เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานหรือมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ

โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เผยว่า “การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการฯ ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาระบบการจัดการสิ่งของเหลือใช้ให้สามารถนำมากลับมาเป็นทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างครบวงจรตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้อย่างเป็นรูปธรรม และนับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเครือข่าย ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ ด้านการจัดการเสื้อผ้าและสิ่งทอให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นความท้าทายในการแก้ไขปัญหาขยะของเมือง เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป”

ด้าน เควินทร์ สิงห์สัจจเทศ เผยว่า “ยัสปาล กรุ๊ป ได้ตระหนักถึงการ สร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้ แนวคิด “The Power of Sustainability” ในการดำเนินธุรกิจขององค์กร เพื่อให้องค์กร ชุมชนและสิ่งแวดล้อมสามารถเติบโตพัฒนาร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ในแต่ละปีทาง ยัสปาล กรุ๊ป จะมีเสื้อผ้าที่ ไม่ได้จัดจำหน่ายและยังไม่ผ่านการใช้งาน คงเหลืออยู่จำนวนมาก ยัสปาล กรุ๊ป จึงมองเห็นโอกาสในการสร้างคุณค่าจากเสื้อผ้าเหล่านี้ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด จึงเป็นที่มาของโครงการฯ ที่จะคืนชีวิตให้กับเสื้อผ้า ด้วยการดัดแปลงและตกแต่งให้สวยงาม สร้างสรรค์ขึ้นเป็นดีไซน์ใหม่ พร้อมส่งต่อไปยังผู้ที่ต้องการใช้งานจริงๆ เราได้รับความร่วมมือจากทาง กทม. โดยสำนักสิ่งแวดล้อมมารับเสื้อผ้าเหล่านี้ไปบริจาคส่งมอบให้แก่ ผู้ที่ต้องการผ่านหน่วยงานหรือมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ รวมไปถึงการร่วมมือกันพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ ในด้านการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่สังคมอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือ จาก 5 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยรังสิต ที่ให้น้องๆ นักศึกษาสาขาด้านการออกแบบแฟชั่นดีไซน์มาเป็นตัวแทนของพลังจากคนรุ่นใหม่ ร่วมออกไอเดีย สร้างสรรค์เสื้อผ้าให้สวยงามตามจินตนาการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Dream Diaries” ที่ได้ชวนน้องๆ มาส่งต่อความรัก ความฝัน การแบ่งปัน ผ่านผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจากลายเส้น พร้อมส่งเรื่องราวดีๆ แทนความรู้สึกของน้องๆ ที่เป็นผู้ให้ผ่านลวดลายบนเสื้อผ้าไปยังผู้รับเพื่อเป็นการปลูกฝังแนวคิดการสร้างความยั่งยืนให้กับดีไซเนอร์ รุ่นใหม่ที่จะเติบโตต่อยอดเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ “Thailand Fashion Sustainability Movement” นับเป็นก้าว สำคัญที่เป็นแนวทางการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการ ดำเนินงานธุรกิจขององค์กร โดยที่ผ่านมา ยัสปาล กรุ๊ป ได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ ที่จะส่งเสริมและตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การสร้างสรรค์ Sustainable Collection ซึ่งเป็นแฟชั่น ที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ หรือกระบวนการ ผลิตที่สร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

 



ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200