Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

กทม.เร่งแก้ไขไฟฟ้าส่องสว่างบนสะพานข้ามแยกตัดใหม่พัฒนาการ-อ่อนนุช

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม.กล่าวกรณีประชาชนขอให้เร่งแก้ไขไฟฟ้าส่องสว่างบนสะพานข้ามแยกตัดใหม่พัฒนาการ-อ่อนนุช ที่มีสภาพชำรุดว่า สนย.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า บริเวณดังกล่าวอยู่ในโครงการปรับปรุงสวนพัฒนาภิรมย์และสนามกีฬาบริเวณทางต่างระดับถนนพัฒนาการ-ถนนอ่อนนุช โดยจะสิ้นสุดสัญญาประมาณเดือน มิ.ย.67 ส่วนไฟฟ้าส่องสว่างที่มีสภาพชำรุด โครงการฯ ได้แก้ไขให้ใช้งานได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเรียบร้อยแล้ว แต่อาจมีเสาไฟฟ้าที่ยังใช้งานไม่ได้ เนื่องจากสายไฟฟ้าถูกขโมย ซึ่งจะดำเนินการแก้ไขต่อไป

 

กทม.เดินหน้าจับปรับขับขี่-จอดรถบนทางเท้า บูรณาการความร่วมมือกวดขันรถรับจ้างมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม.กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพรถสามล้อเครื่องจอดบนทางเท้าถนนสุขุมวิทและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อน จอด หรือขับขี่บนทางเท้ามาโดยตลอด

โดยบังคับการตามมาตรการต่าง ๆ เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) พร้อมระบบ AI ตรวจสอบผู้ฝ่าฝืนขับขี่ หรือจอดรถบนทางเท้า ขณะเดียวกันได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน พร้อมกวดขันพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.65 ถึงปัจจุบัน ตรวจพบการทำผิด 55,554 ราย ว่ากล่าวตักเตือน 4,641 ราย เปรียบเทียบปรับ 50,911 ราย เป็นเงิน 62,257,714 บาท

ส่วนกรณีรถสาธารณะ อาทิ รถแท็กซี่ รถสามล้อเครื่องที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กิริยามารยาทไม่เรียบร้อยเปิดเพลงเสียงดัง คิดค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด

ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ด้านการท่องเที่ยวและด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อย หน่วยงานสังกัด กทม.เช่น สำนักเทศกิจ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขต ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจท้องที่ กรมการขนส่งทางบก ร่วมประชาสัมพันธ์ กวดขัน และบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียนและจุดสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการกระทำผิด

 

กทม.ประกาศมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้ง-ป้องกันอัคคีภัย

นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันและบรรเทาเหตุสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่สภาพอากาศแห้งว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินการของหน่วยงานในสังกัดในช่วงที่เกิดวิกฤตฝุ่น PM2.5 ซึ่ง สปภ.เป็นหน่วยสนับสนุนสำนักงานเขตควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะและการเผาในที่โล่ง

ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและควบคุมการเกิดเพลิงไหม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้สั่งการให้สถานีดับเพลิงและกู้ภัยเร่งออกปฏิบัติการดับเพลิงไหม้หญ้า หรือการเผาชีวมวลต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ประกอบกับในช่วงตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 – พ.ค.67 เป็นช่วงเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงได้มีประกาศ กทม.เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการป้องกันอัคคีภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชาชนให้ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า สภาพการใช้งาน และขนาดของสายไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เนื่องจากอัคคีภัยที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้งส่วนใหญ่มักเกิดจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร รวมทั้งขอให้สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและเจ้าของที่ดินที่รกร้างว่างเปล่ามิให้เผาหญ้าและขยะในพื้นที่ดังกล่าว

ตลอดจนประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ กวดขัน จับกุมผู้ที่กระทำการเผาหญ้า หรือขยะ และลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจเข้าข่ายเป็นความผิดมาตราอื่น ๆ ซึ่งมีโทษหนักกว่า หากประชาชนพบเหตุไฟไหม้หญ้า กองขยะ หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200