Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

กทม.เข้มมาตรการเฝ้าระวังการใช้กัญชา-กัญชงในโรงเรียน ติดตามดูแลนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม.กล่าวกรณีมีการเสนอข่าวพบร้านกัญชา เปิดใกล้โรงเรียนในเขตดอนเมืองว่า สนศ.ได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต สำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย และหน่วยงานภายนอกร่วมกันเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งการรับรู้โทษและพิษภัยของน้ำกระท่อม กัญชา กัญชง และผลกระทบของยาเสพติดทุกชนิดให้แก่นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน และผู้ปกครอง รวมถึงสนับสนุนและส่งเสริมโรงเรียนสังกัด กทม.ดำเนินโครงการ หรือกิจกรรมต่าง ๆ เชิงสร้างสรรค์ โดยบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภายใต้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้แก่ มาตรการเฝ้าระวังการใช้ยา/สารเสพติด มาตรการป้องกันการใช้ยา/สารเสพติด มาตรการบำบัดรักษาการติดยา/สารเสพติด มาตรการบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการบริหารจัดการ เน้นให้โรงเรียนในสังกัดจัดแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย งดจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อมภายในโรงเรียน และห้ามโฆษณาอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อมภายในโรงเรียน


ขณะเดียวกันได้ให้โรงเรียน คณะผู้บริหาร ครูและนักเรียนแกนนำลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจ แจ้งนโยบายการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดแก่ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้ประกอบการร้านค้ารอบโรงเรียน ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มบริเวณโดยรอบโรงเรียนให้ปฏิบัติตามประกาศ กทม.งดการจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อม เพื่อป้องกันอันตราย หรือผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนจากการรับประทานอาหารที่มีกัญชา กัญชง และใบกระท่อมเป็นส่วนผสม รวมถึงติดตามดูแลนักเรียน เพื่อป้องกันนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกัญชา หรือกัญชง พร้อมทั้งดูแลสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยง และวางแผน เพื่อรับมือการแก้ไขปัญหา อีกทั้งได้ประสานขอความร่วมมือสำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันระหว่าง เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมร่วมกวดขันดูแลนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึงให้ทุกโรงเรียนในสังกัดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกบริเวณหน้าโรงเรียนในตอนเช้าและตอนเย็น เพื่อเฝ้าระวังเด็กนักเรียนในโรงเรียนให้ปลอดภัยจากยาเสพติด โดยได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนสังกัด กทม.อย่างต่อเนื่อง เน้นนักเรียนมีส่วนร่วม ส่งเสริมให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันตนเองและห่างไกลยาเสพติด


นอกจากนั้น ยังได้ประสานสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งประกาศ กทม.เรื่อง การเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชา หรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม.ให้ทราบและขอความร่วมมือสำนักงานเขตแจ้งโรงเรียนในสังกัดทราบและถือปฏิบัติ โดยให้โรงเรียนสังกัด กทม.เป็นพื้นที่ “ปลอดกัญชากัญชงและใบกระท่อม” มุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชา หรือกัญชง และอันตรายจากการใช้พืชกัญชา กัญชง และใบกระท่อมผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ หรือรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองและชุมชนใกล้บริเวณโรงเรียน โดยการลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจ แจ้งนโยบาย การเฝ้าระวังปัญหาแก่ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้ารอบโรงเรียน ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มบริเวณโดยรอบโรงเรียนให้ปฏิบัติตามประกาศ กทม.งดการจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อม เพื่อป้องกันอันตราย หรือผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนจากการรับประทานอาหารที่มีกัญชา กัญชง และใบกระท่อมเป็นส่วนผสม รวมถึงติดตามดูแลนักเรียน เพื่อป้องกันนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกัญชา หรือกัญชง พร้อมทั้งดูแลสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยง และวางแผนเพื่อรับมือแก้ไขปัญหา ซึ่ง สนศ.ได้ติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนในสังกัด กทม.อย่างต่อเนื่องในทุกปีการศึกษา

 

กทม.เร่งปรับปรุงทางเท้า ถ.อุดมสุข แก้ปัญหาสิ่งกีดขวาง อำนวยความสะดวกการสัญจรคนทุกกลุ่ม

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนอุดมสุขทั้งฝั่งซ้าย (เลขคี่) และฝั่งขวา (เลขคู่) ในพื้นที่เขตบางนาและเขตพระโขนงว่า สนย.ได้ดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนอุดมสุข ตามแผนงานร้อยละ 52 ผลงานทำได้ร้อยละ 56 ส่วนฝั่งซ้าย (เลขคี่) ได้ปูกระเบื้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรายละเอียดเก็บงานทางเข้าออกที่ไม่เรียบร้อยและต่างระดับ ส่วนฝั่งขวา (เลขคู่) อยู่ระหว่างการประปานครหลวง (กปน.) วางท่อประปา ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จเป็นบางช่วง และผู้รับจ้างได้ปูกระเบื้องทางเท้าในส่วนที่ กปน.ดำเนินการแล้ว โดยการปรับปรุงทางเท้าดังกล่าวได้ดำเนินการตามรูปแบบอารยสถาปัตย์ ขณะเดียวกันได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณูปโภค ลงพื้นที่โครงการถนนอุดมสุขสำรวจสิ่งกีดขวางบนทางเท้า พร้อมทั้งแจ้งให้หน่วยงานสาธารณูปโภครื้อย้ายสิ่งกีดขวางทางเท้า รวมถึงแก้ไขฝาบ่อพักของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ชำรุดเสียหายแล้ว ทั้งนี้ ได้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้พื้นที่ทางเท้ามีความปลอดภัยและสะดวกต่อการสัญจรของคนทุกกลุ่มอย่างแท้จริง


นอกจากนี้ สนย.ได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจ ตรวจสอบ และเร่งรัดแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางบนทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะปัญหาและอุปสรรคการใช้ทางเท้าของคนพิการ เช่น ฝาท่อระบายน้ำไม่เรียบเสมอทางเท้า ตู้สื่อสารที่ขวางเส้นทางการใช้รถวีลแชร์ เสาไฟฟ้ากลางทางเท้า ร้านค้าที่รุกล้ำทางเท้า เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกกลุ่ม รวมถึงคนพิการทุกประเภทในการสัญจรบนทางเท้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

 

เขตสัมพันธวงศ์ขอความร่วมมืองดจุดธูป-เผากระดาษในศาสนสถานลดฝุ่น PM2.5

นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กทม.กล่าวกรณีสภา กทม.เสนอให้เข้มงวดมาตรการลดฝุ่น PM2.5 ในศาสนสถาน รณรงค์งดจุดธูป-เผากระดาษช่วงตรุษจีนว่า สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ มีศาสนสถาน ประเภทวัด จำนวน 11 แห่ง และประเภทศาลเจ้า จำนวน 22 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศาสนสถานที่ได้รับความนิยมของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้และจุดธูปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับผู้ดูแลศาสนสถาน ขอความร่วมมืองดจุดธูป และเผากระดาษเงิน กระดาษทองภายในบริเวณวัด โดยเก็บรวบรวมไปเผาที่อื่น เพื่อป้องกันและช่วยลดปริมาณฝุ่น PM2.5 รวมทั้งลดผลกระทบทางสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

ขณะเดียวกันได้จัดทำแผนการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ศาสนสถานและประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตามประกาศสำนักงานเขต เรื่อง ขอความร่วมมือเชิญชวนประชาชนงดจุดธูป และเผากระดาษ เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM2.5 นอกจากนั้น ได้รณรงค์ส่งเสริมความรู้ ให้คำแนะนำ และขอความร่วมมือผู้ที่มาทำบุญในศาสนสถาน ให้มีส่วนร่วมลดการเกิดฝุ่น PM2.5 เช่น เลือกใช้ธูปสั้นแทนธูปยาว หรือใช้ธูปอิเล็กทรอนิกส์ทดแทนธูปจริง ลด หรืองดการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอากาศ รวมถึงจัดตั้งกลุ่มไลน์ผู้ดูแลศาลเจ้า เพื่อแจ้งเตือนค่าฝุ่น PM2.5 และประชาสัมพันธ์ข้อมูลการดูแลตนเอง การป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างต่อเนื่อง

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200