Search
Close this search box.
เดินหน้าต่อเนื่องโครงการพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม บำบัดน้ำเสีย พัฒนาที่อยู่อาศัย

(31 ม.ค.67) นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร ครั้งที่ 2/67 โดยมี นายสมบัติ วรสินวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ผู้บริหารเขตดอนเมือง ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ กรมธนารักษ์ สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 กรมที่ดิน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (ฝ่ายทหาร) หรือ กอ.รมน.กทม. สถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 15 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง

การประชุมวันนี้ ได้แจ้งถึงคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง คณะทำงานเร่งรัดการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะและพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร ซึ่งมีการแต่งตั้งผู้อำนวยการเขตเป็นหัวหน้าคณะทำงานเร่งรัดการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะและพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร ทั้งสิ้น 3 เขต ได้แก่ เขตจตุจักร เขตดอนเมือง และเขตหลักสี่ โดยคณะทำงานฯ มีอำนาจและหน้าที่ คือ 1. สร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน ภาคเอกชน และส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินโครงการ โดยให้มีการร่วมลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง 2. กำกับ ดูแล การพัฒนาคลองเปรมประชากรตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยหากมีปัญหาอุปสรรคที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนแม่บทฯ ให้รวบรวมปัญหานำเสนอคณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร เพื่อปรับปรุงแผนแม่บทฯ ให้เกิดความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร

3. ดำเนินการตรวจสอบแนวเขตที่ดินที่ราชพัสดุ ที่ดินสาธารณะ และที่ดินของราชการตลอดแนวคลองเปรมประชากร จากถนนเทศบาลสงเคราะห์ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ 4. กำหนดแนวก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร จากถนนเทศบาลสงเคราะห์ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ให้เป็นไปตามนโยบายและมาตรการในการฟื้นฟูและพัฒนาคลองเปรมประชากร 5. บูรณาการการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่คลองเปรมประชากร ได้แก่ การสร้างเขื่อน การจัดการที่อยู่อาศัย ระบบสาธารณูปโภค ระบบระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย รรมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมฝั่งคลอง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการออกใบอนุญาตก่อสร้างบ้านมั่นคง
ในพื้นที่เขตดอนเมืองของชุมชนในพื้นที่ จำนวน 14 ชุมชน ดังนี้ 1. ชุมชนทำนบร่วมใจ 2. ชุมชนสตรีเหล็กพัฒนา 3. ชุมชนประชากร 3 4. ชุมชนประชากร 4 5. ชุมชนหน้าท่าอากาศยานด้านใต้​ 6. ชุมชนวัดดอนเมืองด้านเหนือ 7. ชุมชนร่วมพัฒนา 8. ชุมชนร่มไทรงามพัฒนา 9. ชุมชนปู่เจ้าสมิงพรายสะพานปูน 10. ชุมชนประเสริฐเปรมประชา 11. ชุมชนเปรมประชาสมบูรณ์ 12. ชุมชนตาลคู่พัฒนา 13. ชุมชนพรหมสัมฤทธิ์ 14. ชุมชนร่วมใจรัก ซึ่งมีการออกใบอนุญาตก่อสร้างให้แล้วจำนวน 6 ชุมชน


ในส่วนของปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ พบว่า ชุมชนเปรมประชาสมบูรณ์มีผู้ไม่ยินยอมให้รื้อย้ายจำนวน 4 หลัง ซึ่งสำนักงานเขตดอนเมืองได้ปิดหนังสือขอเชิญให้ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีก่อสร้างอาคารโดยมิได้รับอนุญาตแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ม.ค.67 เวลา 10.00 น. นอกจากนี้จะมีการลงพื้นที่เพื่อเจรจาเรื่องดำเนินการรื้อย้ายกับบ้านไม่รื้อย้ายอีก จำนวน 2 หลังในชุมชนประเสิรฐเปรมประชา และได้ประสานงานกับแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สหกรณ์เคหะสถาน (กรมส่งเสริมสหกรณ์) กรมธนารักษ์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช. เพื่อจะบังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบ้านไม่รื้อย้ายในชุมชนเปรมประชาสมบูรณ์และชุมชนประเสริฐเปรมประชาต่อไป รวมถึงสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ได้มีการรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อน ปัญหา อุปสรรค และแผนงานการดำเนินงานโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรในพื้นที่เขตดอนเมือง อีกด้วย


————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200