Search
Close this search box.
กทม. จับมือสถาบันขงจื่อฯ เปิดคลาสพัฒนาทักษะภาษาจีนนักเรียนกทม. นำร่อง 3 โรงเรียนเขตสายไหม

(31 ม.ค. 67) นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ Interested Chinese Class @SAIMAI ณ โรงเรียนวัดราษฎร์นิยมธรรม (พิบูลสงคราม) เขตสายไหม

รองปลัดฯ สมบูรณ์ กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมเด็ก ๆ ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเอง อันเป็นทางในการเพิ่มพูนมูลค่าในตนเอง ด้วยการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ นับว่าเป็นงานใหญ่ที่สำคัญและน่าสนใจยิ่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย ของกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นการพัฒนานักเรียนในสังกัดให้มีคุณภาพ และมีพื้นฐานทักษะที่สำคัญในการประกอบอาชีพในอนาคต ปัจจุบันภาษาจีนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงเห็นด้วยที่ว่าปัจจุบันการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ ฉะนั้นการรู้ภาษาอื่นด้วยย่อมดีกว่าการรู้เพียงภาษาเดียว ดังนั้น การจัดโครงการในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่นักเรียนในสังกัดจะได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองให้มีพื้นฐานทักษะที่สำคัญในการประกอบอาชีพในอนาคต และสถานศึกษาจะได้มีแนวทางการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนของนักเรียนในสังกัดที่เทียบเคียงมาตรฐานสากล อันจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครต่อไป

“การเรียนไม่ว่าจะภาษาใดก็ตามไม่อาจเรียนรู้ได้ภายในวันเดียว ซึ่งการเรียนภาษาจีนนี้ก็เหมือนกับการฝึกสมาธิและความอดทน ฉะนั้น จึงต้องอาศัยความพยายามและความอดทนผู้ที่ขยันหมั่นเพียรและอดทน มักจะพบกับความสำเร็จเสมอ” รองปลัดฯ สมบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการ “Interested Chinese Class @ SAIMAI” ถือได้ว่า เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ซึ่งต้องการให้นักเรียนในสังกัดมีพื้นฐานภาษาที่สาม สามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาจีนได้ ประกอบกับปัจจุบัน การเรียนภาษาจีนมีกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น และการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ โดยดำเนินการในลักษณะต่อยอดจากการเรียนในชั้นเรียนปกติ ด้วยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ สถาบันขงจื่อ เส้นทางสายไหมทางทะเล มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มาร่วมวางแผนและถ่ายทอดความรู้ และสร้างประสบการณ์ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะในการสื่อสารภาษาจีนของนักเรียนในสังกัดให้สามารถนำไปใช้ได้จริงและต่อยอดการศึกษาในอนาคต ตลอดจนได้รับการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล หรือ Youth Chinese Test (YCT) อีกด้วย โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 รวมทั้งสิ้น 95 คน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตสายไหม นำร่อง จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ 1.โรงเรียนวัดราษฎร์นิยมธรรม (พิบูลสงคราม) จำนวน 45 คน 2.โรงเรียนออเงิน (อ่อน-เหม อนุสรณ์) จำนวน 25 คน และ 3.โรงเรียนพรพระร่วงประสิทธิ์ จำนวน 25 คน ดำเนินการตั้งแต่ธันวาคม 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 จำนวน 8 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง

ในการนี้ คุณหม่า หง ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ เส้นทางสายไหมทางทะเล มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตสายไหม นางสาวรัตติกาล แก้วเกิดมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสายไหม ผู้อำนวยการสถานศึกษา นักเรียน ร่วมกิจกรรม
—————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200