Search
Close this search box.
‘ตรุษจีนเยาวราช’เฉลิมฉลองปีมังกรทอง

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งได้มีการสืบสานประเพณีของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน จัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ย่านเยาวราชถือเป็นพื้นที่สำคัญจัดงานตรุษจีนมาอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2567 ซึ่งตรงกับปีมังกร เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นภายใต้แนวคิด “เบิกฟ้าพญามังกรร่ำรวยบารมี สุขีนิรันดร์” ในวันเสาร์ที่ 10 และวันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และถนนต่อเนื่องในบริเวณใกล้เคียงจนถึงแยกราชวงศ์ ปีมหามงคลนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานเปิดงาน วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ นอกจากนี้ พระราชทานพรปีมะโรงให้แก่คนไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนในไทยเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นภาษาจีนว่า “หลงเหนียนหรูอี้” ความหมาย “ปีมังกรให้ได้ดังประสงค์”

งานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชปีนี้จัดยิ่งใหญ่โดย กรุงเทพ มหานคร, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช, สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์, สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์, ตำรวจ, ภาคเอกชนและ TCC GROUP (กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น) ที่ประกอบด้วย บริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)) รวมทั้งบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนการจัดงาน พร้อมด้วยชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตสัมพันธวงศ์

สมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. กล่าวว่า งานตรุษจีนเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนย่านเยาวราช วัตถุประสงค์การจัดงานในปีนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ธำรงอยู่ สืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการจัดงานประเพณีของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ตรุษจีน งานตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องชาวไทยและพี่น้องชาวจีน โอกาสนี้ขอเชิญชวนเที่ยวงานตรุษจีนเยาวราช ระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน บริเวณถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ มาชมการแสดงเชิดสิงโตมังกร อำนวยพรมิ่งมงคล พร้อมเนรมิตถนนเยาวราชให้สว่างไสว ตระการตาด้วยอุโมงค์ไฟและโคมไฟที่สุดอลังการ ถ่ายภาพกับบูธต่างๆ ที่ตกแต่งแบบจีนโบราณ เช่น บูธพิธีแต่งงานจีนโบราณ บูธร้านพัดจีนเซ็งลี้ฮ้อ บูธโรงน้ำชาจีนโบราณ

ฐาปนี เตชะเจริญวิกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 กล่าวว่า เทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” ประจำปี 2567 จัดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2542 เป็นปีที่ 25 และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเปิดงาน เทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” โอกาสนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีฯ เฝ้าฯ รับเสด็จ เทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” ปีนี้เป็นการผสานความร่วมมือของหลายภาคส่วนที่มาร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน จัดเต็มกิจกรรม สีสันความสนุก และความบันเทิงจากศิลปินนักร้องชื่อดังมากมายที่จะสลับกันขึ้นโชว์จาก 2 เวทีใหญ่ฝั่งประตูเฉลิมพระเกียรติ และเวทีช้าง สี่แยกราชวงศ์ นอกจากนี้ เปิดพื้นที่ให้ร้านค้าต่างๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ชิมช็อปของดีของอร่อยมากมาย และได้กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ศาลเจ้าในเทศกาลปีใหม่ของชาวจีน เสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว ตรุษจีนเยาวราชเป็นแลนด์มาร์กของการท่องเที่ยวระดับโลก อีกทั้งได้ร่วมกันส่งเสริมวัฒนธรรมอันเป็นประเพณีดีงาม ที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ของชาวจีนที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาลให้ไปสู่อนุชนคนรุ่นหลัง

พินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์กล่าวว่า เสน่ห์ของเขตสัมพันธวงศ์เต็มไปด้วยเรื่องราววัฒนธรรม วิถีชีวิต ไปจนถึงสถาปัตยกรรมที่สะท้อนความเป็นย่านจีนในไทย นอกจากคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญกรุงเทพฯ และมีเอกลักษณ์ชุมชนที่โดดเด่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี อาหาร การค้าและการลงทุนของคนไทยเชื้อสายจีน ทำให้พื้นที่แห่งนี้มีเสน่ห์ โดยเฉพาะเอกลักษณ์ของธุรกิจด้านอาหาร street food ถือเป็นสตรีทฟู้ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้หลั่งไหลเข้าพื้นที่ตลอดทั้งปี หนึ่งในงานสำคัญคือ เทศกาลตรุษจีนเยาวราช” จัดต่อเนื่องทุกปี ถือเป็นการเฉลิมฉลองของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชหรือไชน่าทาวน์ ปีนี้พิเศษจัดแสดงภาพนิทรรศการความสัมพันธ์ไทย-จีน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จฯ งานตรุษจีนเยาวราชในอดีตถึงปัจจุบัน แล้วยังมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจากร้านภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา, ร้านภูฟ้า, มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า, มูลนิธิมหาจักรีสิรินธร เพื่อคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และมูลนิธิรามาธิบดี ชวนมาสัมผัสบรรยากาศการเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ด้วยกัน

สำหรับ การจัดงานพื้นที่ตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2567 ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมตกแต่งประดับไฟ สร้างบรรยากาศด้วยมังกรทองที่ขดตัวเป็นอุโมงค์วงกลม ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลองปีทองแห่งความรุ่งเรือง” บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช ตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 18.00-23.00 น. และในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 มีไฮไลต์การแสดง Mapping Projection ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน “เทพเจ้าราชันย์มังกร” บริเวณอาคารธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถนนเยาวราช นอกจากนี้ ททท.ร่วมจัดทำบูธนำเสนอกิจกรรมไหว้เทพ 5 ศาลเจ้า โดยซินแสชื่อดังเมืองไทย และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเขตปกครองตนเองซีจ้างและเมือง ฉวนโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์นี้ด้วย.

 



ที่มา:  นสพ.ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200