Search
Close this search box.
สั่งเนรมิตโมเดลเมืองกรุงเทพฯ เน้นแสงสีเสียงดิจิทัลทันโลกอนาคต

ปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Model) โมเดลเมืองกรุงเทพฯ เพิ่มระบบดิจิทัล แสงสีเสียง เป็นศูนย์เรียนรู้เมืองสู่อนาคต เร่งให้เสร็จพร้อมเปิดงาน BMA EXPO 2024 มิ.ย.นี้

นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร หรือ Bangkok City Model ว่า ได้ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามแผนดำเนินงานปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร ตามรูปแบบอาคารที่ออกแบบโดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง โดยตนได้ให้แนวทางการออกแบบอาคารและการจัดแสดง ให้ปรับเพิ่มเติมรูปแบบอาคารจัดแสดงให้น่าสนใจโดยใส่ระบบการแสดงนิทรรศการ แสงสีเสียงในรูปแบบดิจิทัล โดยให้สำนักสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบดูแลสวนเบญจกิติรับโอนมาจากสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง จัดทำงบประมาณดำเนินการปรับปรุงห้องจัดแสดงขนาด 450 ตร.ม. รวมถึงตัวโมเดลที่ต้องถอดออกมาเพื่อใส่ระบบใหม่ให้ทันสมัย ในแนวคิด “โลกอนาคต” อาจแบ่งเป็นระยะ แต่จะเร่งบางส่วน ให้เสร็จทันเปิดแสดงในงาน BMA EXPO 2024 เดือนมิถุนายน 2567 นี้

“ตัวอาคารโรงงานยาสูบ 5 จะถูกพัฒนาโดยมีโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯ OKMD เข้าไปอยู่ ซึ่งมีการปรับปรุงตกแต่งอาคารทั้งหมด เราในฐานะที่นำเอาซิตี้โมเดลเข้าไปอยู่แล้ว ก็น่าจะปรับปรุงให้ดูดีก่อนอาคารจะเสร็จประกอบด้วยกัน กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ หลักการคือให้มีคอนเซ็ปต์ “โลกอนาคต” มีระบบดิจิทัลเข้าไปเสริม ให้เร่งทำบางส่วนก่อน ตั้งใจให้เสร็จทันเปิดในงาน BMA EXPO เดือนมิถุนายนนี้ และเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่หนึ่งของกรุงเทพฯ ให้คนมาแล้วไม่ได้ดูแต่โมเดล แต่จะได้เห็นเมืองในอนาคตด้วย” ประธานฯต่อศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงาน ผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ มีโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ OKMD National Knowledge Center (Ratchadamnoen Center 1-2) และโครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน OKMD Sustainable Development Learning Center ส่วนหนึ่งของอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ เป็นพื้นที่จัดแสดง Bangkok City Model ที่ย้ายมาสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กทม. จัดแสดงตั้งแต่งาน BMA Expo 2023 นิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2566 เมื่อจบงานได้จัดแสดงไว้ที่อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิตินี้ เปิดให้ประชาชนเข้าชมจนถึงปัจจุบัน ข้อมูลที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมกว่า 30,000 คน

 

บรรยายใต้ภาพ

ต่อศักดิ์ โชติมงคล ปธ.ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯกทม.

 



ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200