Flag
Search
Close this search box.
ส.ก.บางรักแจ้งผลการศึกษาผลกระทบกัญชาใกล้สถานที่เปราะบาง


.
24 ม.ค. 67 นายวิพุธ ศรีวะอุไร ส.ก.เขตบางรัก ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้กัญชาหรือกัญชงบริเวณใกล้สถานที่เปราะบาง แถลงผลรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ ทำการศึกษาผลกระทบจากการใช้กัญชากัญหรือกัญชงนั้น ทำให้ทราบว่าร้านจำหน่ายกัญชาในพื้นที่มีอยู่ประมาณ 2,624 ร้าน โดยร้านค้ามากกว่าครึ่งเปิดใกล้สถานศึกษา สถานที่เปราะบาง โดยร้านกัญชาส่วนใหญ่นั้นทำหน้าร้านให้ดูเหมือนร้านขนม ร้านวิดีโอเกมส์ ทำให้ดึงดูดสายตายิ่งทำให้เยาวชนสามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่ายขึ้น เมื่อเยาวชนได้รับสารเสพติดเข้าไปนั้น จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการทางสมอง ร่างกาย จิตใจ และยังมีโอกาสที่จะนำไปสู่การใช้สารเสพติดประเภทอื่น ๆ ได้
.
“กัญชากัญชงนั้นถูกปลดล็อคจากบัญชียาเสพติดตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 65 จนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 1 ปี 6 เดือน ส่งผลกระทบต่าง ๆ ต่อเยาวชน ทั้งยังมีการนำเสนอผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ ออกมาเป็นระยะ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นคือ พรบ.ที่ใช้ในการควบคุมนั้นไม่ได้กำหนดออกมาด้วย ซึ่งมีเพียงประกาศกระทรวงไม่กี่ฉบับเท่านั้น ทำให้เห็นได้ว่าการควบคุมดูแลนั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างโดยเฉพาะเยาวชน” ส.ก.วิพุธ กล่าว
.
โดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการวิสามัญฯ มีทั้งหมด 6 ข้อคือ
1. หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเฉพาะกรมการแพทย์แผนไทยฯ สำนักอนามัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรประเมินผลดี ผลเสียจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 หากมีผลเสียมากกว่าควรนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชีเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 และควรใช้เฉพาะทางการแพทย์
2. หากไม่สามารถดำเนินการตามข้อ 1 ได้ กระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรผลักดัน เร่งรัดการออกกฎหมายเฉพาะ กำกับดูแลกัญชาโดยตรง
3. สำนักอนามัยประสานกระทรวงสาธารณสุขให้นำ (ร่าง) พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ที่คณะกรรมการวิสามัญฯ ร่วมกันพิจารณาแล้วให้ประกาศใช้ต่อไป
4. ประสานขอให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ จัดอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีอำนาจในการกำกับดูแลมากขึ้น
5. ควรมีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการแพทย์แผนไทยฯ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักเทศกิจ สำนักการศึกษา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขต กองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ เป็นต้น ในการลงพื้นที่เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดกัญชาหรือกัญชงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะเขตที่มีการขออนุญาตจำนวนมาก
6. ควรกำหนดให้พื้นที่โดยรอบสถานศึกษาห้ามจำหน่ายกัญชากัญชงหรือผลิตภัณฑ์จากกัญชาหรือกัญชงในรัศมี 300 เมตร
——————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200