Flag
Search
Close this search box.
ส่งการบ้านแผนรับ’เทศกาลปีใหม่’ ให้โจทย์3ขั้นตอน-พิจารณาก่อนใช้

น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงมาตรการด้านความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า กทม.ได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยแบ่งการทำงานแต่ละสำนักงานเขตที่เกี่ยวข้อง และกำหนดขั้นตอนปฏิบัติ 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.เตรียมการก่อนเทศกาลปีใหม่ 2.ปฏิบัติการช่วงเทศกาลปีใหม่ 3.ปฏิบัติการหลังเทศกาลปีใหม่  เบื้องต้นในพื้นที่ กทม.จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หลายแห่ง คาดจะมีคนเข้าพื้นที่จำนวนมาก จึงให้ผู้จัดทำแผนส่งให้พิจารณา

ทั้งนี้ หากเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่จัด ส่งแผนให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ส่วนพื้นที่ขนาดเล็กหรือชุมชน จัดส่งแผนให้สำนักงานเขต เช่น การควบคุมคนเข้างาน การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เพราะจะมีผู้มาใช้บริการในช่วงเวลาเดียวกัน จำเป็นต้องดูแลไม่ให้กระทบพื้นที่ใกล้เคียง

ส่วนขั้นตอนปฏิบัติการช่วงปีใหม่ กำหนดให้ สปภ.จัดกำลังเจ้าหน้าที่รถดับเพลิงพร้อมอุปกรณ์ประจำจุดเฝ้าระวังอันตราย 37 จุด และให้สำนักงานปกครองและทะเบียนตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ด้วย

น.ส.ทวิดา ยังกล่าวถึงความคืบ หน้าหลังอนุญาตให้เปิดสถานบริการถึง 04.00 น.ว่า ที่ผ่านมาพบข้อร้องเรียนการใช้เสียงในบางพื้นที่ แต่ตักเตือนและได้รับความร่วมมือดี อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีใหม่ได้ให้สำนักงานเขตแต่ละแห่งดำเนินการตามแผน ได้แก่ สำนักเทศกิจประสานผู้ประกอบการที่จัดงานเตรียมความปลอดภัย เช่น กำหนดรูปแบบและลักษณะการใช้ประโยชน์พื้นที่ เส้นทางหรือจุดเข้าออก

ขณะที่สำนักการแพทย์ กำหนดให้ตรวจสอบข้อมูลพื้นที่และลักษณะของกิจกรรม และแจ้งหน่วยงานปฏิบัติใน พื้นที่ที่เป็น “แม่โซน” ในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และ รพ.ใกล้เคียงทราบ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ตลอด 24 ชม.

นอกจากนี้ ให้ศูนย์อัมรินทร์เป็นศูนย์เครือข่ายในการติดต่อสื่อสาร รับแจ้งเหตุไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้สำนักการแพทย์จัดเตรียมศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน (ศูนย์เอราวัณ) เป็นศูนย์รับแจ้งเหตุและประสานงาน รวบรวมข้อมูลผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรที่เข้ารับการรักษาในห้องฉุกเฉินของ รพ.ในพื้นที่ด้วย.

 



ที่มา:  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ธ.ค. 2566 (กรอบบ่าย)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200