Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566

กทม.ประสาน กฟน.ปรับปรุงฝาบ่อพักทางลงสะพานข้ามแยกประเวศ

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวกรณีสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์การปรับปรุงถนนอ่อนนุช ช่วงทางลงสะพานข้ามแยกประเวศ โดยนำยางมะตอยมาเทลาดผิวจราจรเป็นเนิน อาจเป็นอันตรายต่อผู้สัญจรว่า สนย.ได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบการซ่อมแซมผิวจราจรบริเวณฝาบ่อเหล็ก โดยใช้ยางมะตอยเทราดบริเวณรอยต่อของแผ่นเหล็ก ซึ่งเป็นบ่อพักของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ที่จัดทำขึ้นถาวร เพื่อใช้เปิดดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ภายในบ่อ สนย.จึงประสานแจ้ง กฟน.ให้ดำเนินการแก้ไขโดยรื้อยางมะตอยออกและปรับเปลี่ยนฝาเหล็กเชื่อมรอยต่อให้แน่น ปัจจุบันอยู่ในสภาพที่ราบเรียบและแข็งแรงแล้ว นอกจากนี้ กฟน.จะตรวจสอบและแก้ไขฝาบ่อดังกล่าวอย่างถาวร โดยเปลี่ยนเป็นฝาคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สนย.ได้ประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคอย่างต่อเนื่อง โดยกำชับให้เข้มงวดตรวจสอบการปรับปรุงผิวจราจรที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้ใช้แผ่นคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ ปิดฝาบ่อชั่วคราวในขณะก่อสร้าง พร้อมตรวจสอบบริเวณรอยต่อของแผ่น ปรับให้เรียบก่อนเปิดการจราจร เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อประชาชนที่สัญจรไปมา

 

กทม.เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันอันตรายช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 66

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวถึงการกำชับมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 2566 ว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างบูรณาการ ตั้งแต่ขั้นเตรียมการก่อนวันลอยกระทง ขั้นปฏิบัติการวันลอยกระทง และขั้นปฏิบัติการหลังวันลอยกระทง และขณะนี้ได้นำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณาลงนามในประกาศ กทม.เรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่าย ผู้เล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนผู้จัดงานเทศกาลลอยกระทง และประชาชนในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ อาทิ ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่นั้น สถานที่จัดงานเทศกาลต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลสอดส่องและเข้าทำการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินตลอดระยะเวลาการจัดงาน และจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับช่วยคนตกน้ำไว้บริเวณพื้นที่สำหรับลอยกระทง รวมถึงกำหนดเส้นทางเข้า-ออก เพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่ เป็นต้น นอกจากนั้น ยังได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ยานพาหนะ อุปกรณ์กู้ภัยทั้งทางบก ทางน้ำ เรือท้องแบน และเรือสกู๊ตเตอร์ เพื่อดูแลความปลอดภัยและพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่มาร่วมงานเทศกาลลอยกระทงได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 199 หรือ 1555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กทม.กำชับ กฟน.ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยก่อสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟใต้ดินป้องกันอุบัติเหตุผู้ใช้รถใช้ถนน

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยการก่อสร้างโครงการบ่อท่อร้อยสายในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สนย.ได้ประสานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย การก่อสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน โดยเฉพาะการคำนวณคาน เพื่อรองรับน้ำหนักรถบรรทุกวิ่งผ่าน เบื้องต้น กฟน.ชี้แจงว่า ได้ออกแบบคานตามมาตรฐาน AASHTO ทั้งนี้ จากเหตุการณ์คานเหล็กปิดฝาท่อบนถนนสุขุมวิท 64/1 ที่ตกลงไป ปรากฏว่า น้ำหนักรวมทั้งหมดของรถบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น ช่วงที่มีการถ่ายดินจากรถบรรทุกมีดินตกลงบ่อพักจำนวนมาก คาดว่า หากไม่มีตกหล่น น้ำหนักรวมทั้งหมดจะมากกว่าที่ชั่งได้ แต่ไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ โดยรถบรรทุกน้ำหนักเกินจะวิ่งผ่านบ่อพักชั่วคราวแห่งนี้เป็นประจำ ส่งผลให้เกิดความล้าจากการรับน้ำหนักและเกิดการวิบัติได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยต่อประชาชนที่สัญจรไปมา สนย.ได้แจ้ง กฟน.แก้ไขคาน โดยให้เสริมคานเหล็กประกบเป็นคานคู่ เพื่อให้รับน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้น พร้อมทั้งสำรวจบ่อพักสายไฟฟ้าใต้ดินต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และทำรายงานการตรวจสอบทุกบ่อ หากมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงให้ดำเนินการแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถใช้ถนน

 

เขตสวนหลวงเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยนักเรียน-ประชาชนในซอยอ่อนนุช 17

นายบัญชา สืบกระพัน ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์คลิปแก๊งวัยรุ่นดักรีดไถทำร้ายนักเรียนในซอยอ่อนนุช 17 แยก 24 ว่า สำนักงานเขตสวนหลวง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่า เป็นพื้นที่โล่งแจ้ง มองเห็นได้จากโดยรอบ มีสะพานข้ามคลองในซอยอ่อนนุช 17 แยก 24 และซอยพัฒนาการ 20 แยก 24 ซึ่งเป็นทางผ่านของนักเรียนที่พักอาศัยในชุมชน โดยละแวกดังกล่าวมีโรงเรียนสังกัด กทม.2 แห่ง คือ โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ และโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ ซึ่งโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง แจ้งว่า ไม่เคยได้รับการร้องเรียนในลักษณะดังกล่าว
สำหรับผู้เสียหายเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายหลังเกิดเหตุได้เดินทางไปโรงพยาบาล มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ปัจจุบันพักรักษาตัวที่บ้าน โดยโรงเรียนได้สอบถามอาการอย่างใกล้ชิด ผู้ปกครองแจ้งว่า จะมาเรียนตามปกติในวันพุธที่ 22 พ.ย.66 และผู้ปกครองได้พาไปแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาล (สน.) คลองตัน ขณะนี้สามารถจับกุมวัยรุ่นผู้ก่อเหตุได้แล้ว 3 คน พบว่า เป็นเยาวชนในพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ใช่นักเรียนของโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) และไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณโรงเรียนทั้ง 2 แห่งและตลอดเส้นทางเดินเลียบคลอง ขณะเดียวกันได้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม โดยจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจตรวจตราพื้นที่ รักษาความปลอดภัยตั้งแต่เวลาหลังเลิกเรียนจนถึงเวลา 17.00 น. รวมถึงติดตั้ง “ตู้เขียวระวังภัย” เพิ่มเติมบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์และโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ ได้จัดครูเวรประจำวันรักษาความปลอดภัยรอบสถานศึกษาช่วงก่อนและหลังเลิกเรียนเป็นประจำทุกวัน มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งกลางวันและกลางคืน ขณะเดียวกันได้กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม โดยสำรวจจุดเสี่ยงรอบสถานศึกษาและประสานครูประจำชั้นสื่อสารกับผู้ปกครองในการใช้เส้นทาง พร้อมสังเกตระยะเวลาการเดินทางกลับบ้านของบุตรหลาน รวมถึงแนะนำให้นักเรียนเดินทางกลับบ้านเป็นกลุ่ม หลีกเลี่ยงการเดินทางกลับบ้านคนเดียว ตลอดจนประสาน สน.คลองตัน จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนและประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณซอยอ่อนนุช 17 แยก 24 และซอยพัฒนาการ 20 แยก 24 ต่อไป

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200