Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566

กทม.เตรียมพร้อมเฝ้าระวังป้องกันอัคคีภัยช่วงฤดูหนาว-สภาพอากาศแห้ง

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังป้องกันปัญหาอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวว่า สปภ.ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำดับเพลิง รถไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องมือเครื่องใช้ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2564-2570 และแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากอัคคีภัยกรุงเทพมหานคร เพื่อรับมือกับสถานการณ์อัคคีภัยและเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งกำชับให้สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุกแห่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยในเบื้องต้นให้กับประชาชน เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักถึงเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกับชุมชน เจ้าของอาคาร สถานประกอบการต่าง ๆ ให้เฝ้าระวัง ตรวจตรา และมีส่วนร่วมป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่สภาพอากาศแห้งและมีลมแรง ทั้งนี้ หากประชาชนพบเหตุเพลิงไหม้บ้าน เพลิงไหม้หญ้า หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กทม.ประสานหน่วยงานดูแลความปลอดภัยพื้นที่จัดงานลอยกระทงและสวนสาธารณะทั้ง 34 แห่ง

นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) กทม.กล่าวถึงการประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลและตรวจตราความปลอดภัยพื้นที่จัดงานเทศกาลลอยกระทงปี 2566 ว่า สวท.ได้ประสานและเตรียมความพร้อมการจัดงานประเพณีลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ใน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด และคลองโอ่งอ่าง เขตพระนครและเขตสัมพันธวงศ์ รวมทั้งจะเปิดพื้นที่สวนสาธารณะ 34 แห่ง ให้ลอยกระทงได้ ภายใต้มาตรการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน โดยจัดเส้นทางการจราจร ตั้งจุดเข้า-ออกชัดเจน ติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดบริเวณทางเข้างาน ตรวจนับจำนวนผู้เข้าร่วมงาน จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยพื้นที่จัดงานอย่างเข้มงวดทั้งทางบกและทางน้ำ จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ร่วมกับสำนักการแพทย์ (สนพ.) จัดเรือดับเพลิงและเรือกู้ชีวิต ลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย การควบคุมปริมาณคน เพื่อไม่ให้หนาแน่นเกินไปบริเวณท่าน้ำ โป๊ะ ท่าเทียบเรือ การเตรียมพร้อมไฟฟ้าส่องสว่างและระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) รวมถึงจัดให้มีกองอำนวยการ หน่วยปฐมพยาบาล รถพยาบาล และรถดับเพลิง โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ท้องที่ หน่วยงานความมั่นคง กรมเจ้าท่า อาสาสมัครมูลนิธิ และภาคเครือข่ายต่าง ๆ เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน โดยเฉพาะการป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัย ควบคุมการจำหน่ายและการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย ตลอดจนรณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้าตลอดการจัดงาน

 

 

เขตวังทองหลางกำชับผู้รับจ้างปรับปรุงถนน-ท่อระบายน้ำย่านลาดพร้าวเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน

นายโครงการ เจียมจีรกุล ผู้อำนวยการเขตวังทองหลาง กทม.กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากการปรับปรุงถนนและท่อระบายน้ำย่านลาดพร้าว เขตวังทองหลาง ว่า สำนักงานเขตวังทองหลาง ได้ตรวจสอบพบว่า การปรับปรุงถนนและท่อระบายน้ำบริเวณดังกล่าว เป็นโครงการปรับปรุงซอยแยกซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 จากซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 (ข้างบ้านเลขที่ 95) ถึงซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 (ข้างบ้านเลขที่ 52/688) ระยะเวลาการทำงาน 90 วัน เริ่มดำเนินการวันที่ 28 ก.ย.66 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 26 ธ.ค.66 ขณะนี้ได้ผลการดำเนินการร้อยละ 70 โดยเหลืองานเทรางวีคอนกรีตและเทพื้นคอนกรีต คาดว่า ในภาพรวมงานจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ธ.ค.66

ส่วนกรณีปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน สำนักงานเขตฯ ได้รับแจ้งจากผู้ร้องเรียนเมื่อวันที่ 17 พ.ย.66 จึงได้แจ้งให้ผู้ควบคุมงานทราบและประสานผู้ร้องในวันเดียวกันทันที ซึ่งขณะนี้ผู้ควบคุมงานอยู่ระหว่างกำหนดรายละเอียดแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกับเจ้าของบ้านและผู้รับจ้าง โดยได้กำหนดแนวทางเพื่อให้เจ้าของบ้านได้ตัดสินใจ ดังนี้ (1) เนื่องจากงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จไม่เกิน 20 วัน ผู้รับจ้างจะนำหินคลุกมาปรับระดับให้สูงขึ้นและปรับความลาดภายในบ้าน แต่จากการประสานเจ้าของบ้านไม่มีผู้ใดอยู่บ้านในวันเวลาราชการ จึงได้ติดต่อนัดหมายกันเบื้องต้นในวันเสาร์ที่ 25 พ.ย.66 และ (2) ผู้รับจ้างจะรื้อขอบบ่อพักทั้ง 2 บ่อ บริเวณหน้าบ้านผู้ร้องออก เพื่อให้นำรถเข้า-ออกบ้านได้ตามปกติ ซึ่งหากมีการเทถนนจะเว้นช่องบ่อพักไว้และจะเข้าไปสร้างขอบบ่อพักในภายหลัง โดยระหว่างรอจะใช้แผ่นเหล็กปิด เพื่อให้เข้า-ออกภายในบ้านได้ตามปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตัดสินใจของเจ้าของบ้านและจะแจ้งวันเทถนน ส่วนประเด็นการแจ้งประชาสัมพันธ์ ผู้รับจ้างและผู้ควบคุมงานได้แจ้งให้เจ้าของบ้านทราบทุกหลังก่อนดำเนินงานบริเวณหน้าบ้านทุกหลัง แต่เนื่องด้วยบ้านผู้ร้องไม่มีคนอยู่บ้านในเวลากลางวัน ประกอบกับสอบถามจากบ้านข้างเคียงได้รับแจ้งว่า เป็นญาติกันและอนุญาตให้ดำเนินการได้ ผู้รับเหมาจึงเข้าดำเนินการ อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบและกำชับให้ผู้รับจ้างสื่อสารกับประชาชนอย่างรวดเร็ว ทำงานให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด และจะได้นำไปเป็นแนวทางการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นต่อไป

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200