Flag
Search
Close this search box.
สภากทม.เห็นชอบขยายระยะเวลาผูกพันและเพิ่มวงเงินค่าเช่าที่ดินเพื่อใช้เป็นที่จอดรถเก็บขนมูลฝอย ส.ก.ร่วมเสนอให้เร่งเจรจาการทางพิเศษฯ ลดค่าเช่าหรือยกเว้น เพื่อประโยชน์สาธารณะ

 

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สี่ ครั้งที่ 3 ประจำปีพุทธศักราช 2566 ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) วันนี้ (18 ต.ค.66) : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาผูกพันและเพิ่มวงเงินโครงการค่าเช่าที่ดินเพื่อใช้เป็นที่จอดรถเก็บขนมูลฝอย (ด้านทิศเหนือ)

“กรุงเทพมหานครมีความจำเป็นในการเช่าที่ดินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อภารกิจของสำนักงานเขตราชเทวี จึงขอขยายระยะเวลาผูกพันและขอเพิ่มวงเงินเช่าที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่จอดรถเก็บขนมูลฝอยด้านทิศเหนือ จากระยะเวลาดำเนินการ 6 ปี (พ.ศ.2564-2569) จำนวนวงเงิน กว่า 2 ล้านบาท เป็นระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี (พ.ศ.2564-2570) วงเงินจำนวน 3.67 ล้านบาท” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

นายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท กล่าวว่า ในพื้นที่เขตพญาไทก็มีลักษณะเช่นนี้คือการทางพิเศษฯ ขอเพิ่มค่าเช่าตลอด ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ใช้พื้นที่การทางพิเศษฯ เพื่อเป็นสวนสาธารณะ ลานกีฬาและที่จอดรถเก็บขนมูลฝอยหรือรถน้ำมาโดยตลอด ถือเป็นการใช้งานเพื่อสาธารณประโยชน์ ในส่วนของการทำเป็นสวนสาธารณะและลานกีฬาจึงได้รับการยกเว้นไม่เก็บค่าเช่า แต่เห็นว่าเรื่องของการจอดรถก็ถือว่าเป็นสาธารณะประโยชน์ เพื่อประชาชนเช่นกัน จึงขอให้ผู้ว่าฯ เจรจากับการทางพิเศษเพื่อขอยกเว้น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ขอรับไปหารือผ่านคณะทำงานที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง ซึ่งตามข้อกฎหมายได้กำหนดไว้แล้วว่ากรุงเทพมหานครจะเก็บภาษีที่ดินกับการทางพิเศษฯ ได้เพียง 10 % ขณะที่เก็บภาษีโรงเรือน สามารถจัดเก็บได้ 123 ล้านบาท แต่พอมากลายมาเป็นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จ่ายจริงเพียง 66 ล้าน ซึ่งการคิดราคาเป็นการพิจารณาของบอร์ดการทางพิเศษฯ อย่างไรก็ตามจะนำข้อเสนอของสภาไปหารือกับการทางพิเศษฯ ต่อไป

จากนั้น นายวิพุธ ศรีวะอุไร ส.ก.เขตบางรัก ได้ร่วมอภิปรายกรณีการเช่าที่ดินการทางพิเศษฯ ในพื้นที่เขตบางรัก โดยขอให้มีการเช่าระยะยาวและลดค่าเช่าให้ถูกลงมา ด้านนางกนกนุช กลิ่งสังข์ ส.ก.เขตดอนเมือง ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการของบประมาณเพื่อเช่าที่ดินในลักษณะนี้ โดยขอให้แต่ละเขตตั้งงบประมาณเอง เพื่อความสะดวก และนายเอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.เขตราชเทวี ได้ร่วมอภิปรายเพื่อสนับสนุนญัตตินี้ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาผูกพันและเพิ่มวงเงินโครงการค่าเช่าที่ดินเพื่อใช้เป็นที่จอดรถเก็บขนมูลฝอย (ด้านทิศเหนือ)
—————–

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200