Search
Close this search box.
ผู้ว่าสัญจรฯ ลุยเพิ่มพื้นที่สีเขียว “ต้นไม้ล้านต้น” ตลิ่งชันทะลุเป้ากว่า 10 เท่า 

 

(30 ก.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางชดาวรรณ ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน คณะผู้บริหารเขตตลิ่งชัน ร่วมกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวกับสำนักงานเขตตลิ่งชัน ณ บริเวณจุดกลับรถคลองบางน้อย ถนนพรานนก-พทุธมณฑล เขตตลิ่งชัน โดยปลูกต้นเสลา จำนวน 20 ต้น

 

ต้นเสลา อ่านออกเสียงว่าต้น สะ-เหลา มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ต้นอินทราชิต” เป็นต้นไม้ที่มีขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยมีความสูงประมาณ 10-20 เมตร และเป็นไม้ผลัดใบมีเรือนยอดเป็นพุ่มแน่น ดอกของต้นเสลาจะมีสีม่วงอมชมพูสวยงาม ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม – เดือนเมษายน บ้างก็เรียกว่าเป็น “ซากุระหน้าร้อน” ต้นเสลามีผลรูปทรงกลม เป็นต้นไม้ที่ช่วยสร้างร่มเงา สร้างความร่มรื่นให้กับบริเวณโดยรอบ และด้วยความที่ต้นเสนามีดอกสีม่วงอมชมพูสวยงาม จึงนิยมปลูกไว้เพื่อประดับตกแต่งสวน ทนแล้งและทนดินเค็ม นิยมนำเนื้อไม้มาแกะสลัก และเป็นพรรณไม้ประจำจังหวัดนครสวรรค์

 

ทั้งนี้ กทม.ขอเชิญชวนร่วมปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น สร้างกำแพงสีเขียวเพื่อกรองฝุ่นทั่วเมือง ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยสามารถติดตามความคืบหน้าและสุขภาพของต้นไม้ที่ปลูกได้ที่ https://tree.bangkok.go.th ซึ่งปัจจุบันมียอดจองปลูกต้นไม้กับ กทม.แล้ว 1,641,310 ต้น และปลูกต้นไม้ไปแล้ว 651,057 ต้น โดยพื้นที่เขตตลิ่งชันปลูกไปแล้ว 34,970 ต้น เกินเป้าหมายที่วางไว้ 3,000 ต้น คิดเป็น 1,165.66% จาก ต้นไม้รวม 3 ประเภท ต้นไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม และไม้เถา (30 ก.ย. 66 เวลา 09.00 น.) นับรวมปี 2565 และ 2566

 

จากนั้น ผู้ว่าฯ ชัชชาติ พร้อมนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหาร ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการสวนน้ำตลิ่งชัน และเยี่ยมชมตลาดน้ำสองคลอง วัดตลิ่งชัน ต่อเนื่องถึงตลาดน้ำตลิ่งชัน โดยตลาดน้ำสองคลอง และ ตลาดน้ำตลิ่งชัน เป็นหนี่งใน 20 ย่านสร้างสรรค์ ตามนโยบายพัฒนาอัตลักษณ์ในย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพมหานคร และเขตตลิ่งชันยังมีอีก 3 ตลาดน้ำ คือ ตลาดน้ำสองคลอง วัดตลิ่งชัน ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตลาดน้ำวัดสะพาน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีรถบริการ BMA Feeder ฟรี สำหรับเดินทางท่องเที่ยว 4 ตลาดน้ำ เขตตลิ่งชัน โดย BMA Feeder จะให้บริการในวันเสาร์ – อาทิตย์ ระหว่างเวลา 09.00 – 16.45 น. (เวลาจาก MRT สถานีบางขุนนนท์) และมีจุดจอดรับ – ส่งด้วยกันทั้งหมด 6 จุด คือ สถานีรถไฟฟ้าบางขุนนนท์ ระหว่างทางออก 2 และ 3 (MRT สายสีน้ำเงิน) – ตลาดน้ำสองคลอง วัดตลิ่งชัน – ตลาดน้ำตลิ่งชัน – สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ตลิ่งชัน – ตลาดน้ำคลองลัดมะยม – ตลาดน้ำวัดสะพาน

 

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี #สังคมดี

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200