Flag
Search
Close this search box.
สภากทม. เห็นชอบกันเงินงบปี 66 และเบิกเงินเหลื่อมปีงบประมาณ ตามที่คณะกรรมการวิสามัญฯเสนอ

 

(27 ก.ย. 66) นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่2 ครั้งที่2 ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง)

 

 

ในที่ประชุม นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติขอความเห็นชอบกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (กรณียังไม่ก่อหนี้ผูกพัน) ของหน่วยงานรับงบประมาณและการพาณิชย์ของกรุงเทพมหานครก่อนให้ความเป็นชอบ รายงานผลการพิจารณา และข้อสังเกตของคณะกรรมการวิสามัญฯ โดยคณะกรรมการเห็นควรให้ความเห็นชอบกันเงินงบประมาณ รวม 64 หน่วยงาน 236 รายการ จำนวนเงิน 7,685,162,885 บาท เห็นชอบให้ปรับลดวงเงิน 4 หน่วยงาน 4 รายการ จำนวนเงิน 89,239,866 บาท เห็นชอบให้ถอนการกันเงิน 13 หน่วยงาน 67 รายการ จำนวนเงิน 1,158,939,456 บาท และเห็นควรไม่ให้ความเห็นชอบกันเงิน 3 หน่วยงาน 3 รายการ จำนวนเงิน 61,465,000 บาท

“คณะกรรมการมีข้อสังเกตไปยังหน่วยงานหลายข้อ อาทิ เรื่องที่สก.ทุกเขตได้รับการร้องเรียน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเดิมสำนักอนามัยจะเป็นผู้จัดซื้อ แต่พบว่ามีความล่าช้าในการดำเนินการมาก และในปีที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกกว่า 6,000 – 7,000 คน กรุงเทพมหานครอาจพิจารณามอบให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนของเขตจัดซื้อเองเพื่อความสะดวกรวดเร็ว หรืออาจหานวัตกรรม สารเคมีใหม่ ๆ มาใช้เพื่อลดจำนวนลูกน้ำยุงลายด้วย” นายสุทธิชัย กล่าว

นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล สก.เขตคลองสาน ได้สอบถามถึงความคุ้มค่าโครงการเช่ารถไฟฟ้าเก็บขนมูลฝอย กับการซื้อรถ ซึ่งเป็นรถสามล้อไฟฟ้าเพื่อเข้าไปช่วยชักลากขยะในชุมชนออกมายังถนนหลัก อำนวยความสะดวกให้กับรถขยะที่ไม่สามารถเข้าถึง

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงในประเด็นนี้ ว่า รถสามล้อไฟฟ้าเป็นรถที่กรุงเทพมหานครจัดเช่าเป็นครั้งแรก สำนักสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างการเปรียบเทียบราคาเช่ากับราคาซื้อ หากพบว่าการซื้อถูกกว่าการเช่าจำเป็นต้องขอยกเลิกรายการนี้

นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ สก.เขตยานนาวา ได้ร่วมอภิปรายและให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดซื้อรถไฟฟ้าของกทม.ซึ่งต้องคำนึงถึงข้อกำหนดของรัฐบาลที่จะให้ใช้รถยนต์มาตรฐาน Euro 5 เพื่อควบคุมมลพิษในปีหน้าด้วย รวมถึงในการกำหนดรายละเอียดการจัดซื้อต้องกำหนดค่าปรับให้สูงสุดเพื่อให้กรุงเทพมหานครและประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบให้กันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (กรณียังไม่ก่อหนี้ผูกพัน) ของหน่วยงานรับงบประมาณและการพาณิชย์ของกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการวิสามัญฯ เสนอ
สำหรับผู้สนใจสามารถรับชมการประชุมย้อนหลังได้ทาง YouTube และ Facebook สภากรุงเทพมหานคร
————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200