Search
Close this search box.
ชวนอิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจกับอาหารเจเลิศรสใน ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 “ 72 พรรษามหามงคล” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึง 11 ต.ค. นี้ 

 

”ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ได้มาร่วมงานในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เยาวราชเป็นจุดไคลแม็กซ์ของกรุงเทพมหานคร งานเจเยาวราชเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์และความเข้มแข็งของชุมชน การจัดงานนี้หัวใจสำคัญคือภาคเอกชนที่รวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น กรุงเทพมหานครเป็นเพียงผู้สนับสนุน การจัดงานถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับเมือง ขอขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมจัดงานนี้อย่างยิ่งใหญ่ ขอให้การจัดงานประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจหวังไว้ เยาวราชยิ่งใหญ่ ยั่งยืน ตลอดไป“

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567” วันนี้ (3 ต.ค. 67) ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ 

 

ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 กำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 ภายใต้แนวคิด “72 พรรษามหามงคล” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีงานเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัย โดยภายหลังพิธีเปิดงานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยปลัดกรุงเทพมหานคร และเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมผัดหมี่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์ แจกผู้มาร่วมงานด้วย

 

สำหรับการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567” แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ โดยงานด้านพิธีกรรม ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. “มงคลสถาน” ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราชให้ความเคารพ และจัดพื้นที่ต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ สำหรับประเพณีงานเจนี้ ได้ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ 2. “ตำนาน 22 ศาลเจ้า” พิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้าในเยาวราช ซึ่งในแต่ละปีมีประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมาก ด้วยแรงอธิษฐานและความเชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธาจะนำมาซึ่งความสุข ความเจริญ และเป็นมงคลชีวิตแด่ผู้ประพฤติดีทุกคน โดยใน 1 ปี จะมีการรวมผงธูปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อเป็นมวลสารสำคัญในการประกอบพิธี และจะอัญเชิญผงธูปมวลสารจาก 22 ศาลเจ้า ซึ่งเปรียบเสมือนการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปึกแผ่น มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช 3. “จิตแห่งศรัทธา” เทพเจ้าแห่งการกินเจ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” โดยคณะกรรมการจะทำพิธีแห่อัญเชิญ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์บนเกี้ยว นอกจากนี้ยังอัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิม 1,000 มือที่มีอายุเก่าแก่ และเทพเจ้าหมอยา (ฮั่วท้อเซียนซือ) มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา 

 

ส่วนงานด้านพิธีการ คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์” โดยมาสเตอร์เชฟจากโรงแรมแกรนด์ ไชน่า เยาวราช แจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,110 จาน ในพิธีเปิดงาน มีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่น ๆ อีกมากมาย การจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดการจัดงาน 10 วัน 10 คืน พร้อมลุ้นรับจักรยานยนต์ฮอนด้า 2 คัน จาก “ฮอนด้า เอ็มซี เรสซิ่ง” และลุ้นกินฟรีตลอดปี การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษจากผู้สนับสนุนการจัดงาน รวมทั้งการจัดมุมพิเศษสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพอีกด้วย

 

“ประเพณีงานเจ เยาวราช” จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 จากแรงบันดาลใจและความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชที่ร่วมสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ สร้างกุศล และสร้างเสริมสุขภาพ ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจกรุงเทพฯ ที่ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก

 

วันนี้ เวลา 18.00 – 20.00 น. มีขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนจากผู้สนับสนุน ที่พร้อมใจกันพาเหรดเพื่อประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 อย่างสนุกสนาน วันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 – 20.00 น. ขบวนแห่กระทงสะเดาะเคราะห์ และวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 23.00 – 00.00 น. พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยวกลับ ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และสิ้นสุดที่วัดโลกานุเคราะห์ ในระหว่างมีขบวนแห่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดเตรียมกำลังไว้ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชน เพื่อให้เกิดผลกระทบด้านการจราจรน้อยที่สุด และตลอด 10 วันของการจัด “งานเจเยาวราช” สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 1 สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 และสถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ ได้จัดกำลังพลไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่ออำนวยการจราจร ดูแลความเรียบร้อยภายในงานและตลอดเส้นทางถนนเยาวราช 

 

โอกาสนี้ นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงาน กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ นายชัยวัฒน์ รังษีภโนดร ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ พล.ต.ต. ธวัช วงศ์สง่า รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นายสมัย กวักเพฑูรย์ ประธานกรรมการ โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ กรรมการจัดงาน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดงาน 

 


————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200