Search
Close this search box.
กทม. เตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

(4 ต.ค. 67) เวลา 08.00 น. พญ. วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายณรงค์ เรืองศรี นายศุภกฤต บุญขันธ์ นายสุนทร สุนทรชาติ นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงเรือดูหน้างานเพื่อเตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร จากท่าเรือวัดราชาธิวาส วิหาร เขตดุสิต ถึงท่าเรือวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี

ปลัดกรุงเทพมหานคร กำชับทุกฝ่ายงาน ทุกสำนักที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยได้มอบหมายรองปลัดที่ดูแลแต่ละสำนักฯที่เกี่ยวข้อง และผู้อำนวยการเขตในพื้นที่ดูแล ประกอบด้วย เขตพระนคร เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตดุสิต ให้จัดเตรียมกำลังและความพร้อมให้ครบถ้วน เรียบร้อย โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อความสวยงามและสมพระเกียรติของงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมกันนี้ปลัดกรุงเทพมหานครได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

สำหรับภารกิจที่กรุงเทพมหานครดำเนินการ มีดังนี้ สำนักการระบายน้ำ โดยกองระบบคลอง ในการเตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (จากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณ) โดยได้ดำเนินการ ดังนี้ งานฉีดล้างทำความสะอาดผนังเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ถึงสะพานพุทธ (ทั้ง 2 ฝั่ง) ความยาวรวมประมาณ 11,000 เมตรฉีดล้างทำความสะอาดไปแล้ว 8,750 เมตร คาดว่าจะดำเนินการฉีดล้างผนังเขื่อนแล้วเสร็จ ภายในวันที่ 5 ตุลาคม 2567

งานทาสีรองพื้นเพื่อความสวยงาม ความยาวรวมประมาณ 11,000 เมตร (เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 20,000 ตารางเมตร) ดำเนินการแล้วเสร็จความยาวประมาณ 1,100 เมตร (คิดเป็นเนื้อที่ ประมาณ 2,000 ตารางเมตร) คาดว่าจะ แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้ในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 จะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาเพื่อทาสีจริง งานจัดทำแพลูกบวบ (แพไม้ไผ่) ที่จะใช้ติดตั้งเพื่อกั้นผักตบชวา บริเวณสะพานพระราม 7 (ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี) พร้อมติดตั้งระบบสัญญาณไฟ โดยคาดว่าจะประกอบแพลูกบวบแล้วเสร็จ วันที่ 9 ตุลาคม 2567 และติดตั้งไฟราว (สัญญาณไฟในช่วงเวลากลางคืน) คาดว่าจะแล้วเสร็จ วันที่ 12 ตุลาคม 2567 นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้ออกแบบดอกไม้เพื่อประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามในวันงานพระราชพิธีตลอดเส้นทางเสด็จ และตรวจตราเรื่องความสะอาดสวยงามและเป็นระเบียบของริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง


แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200