Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2567

กทม. เดินหน้าจัดระเบียบป้ายบอกทาง-ป้ายเครื่องหมายจราจรให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม.
กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบป้ายบอกทางและป้ายจราจรให้เป็นระเบียบ สวยงาม และอยู่ในจุดที่เหมาะสมว่า สจส. ได้จัดระเบียบป้ายบอกทางและป้ายเครื่องหมายจราจรแล้วเสร็จ จำนวน 36 เส้นทาง และจะดำเนินการจัดระเบียบป้ายบอกทาง และป้ายเครื่องหมายจราจรในถนนสายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สจส. ได้มีหนังสือขอปรับปรุงหลักเกณฑ์การติดตั้งป้ายบอกทาง เสนอขออนุมัติผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดการติดตั้งประเภทป้ายบอกทางตามที่กำหนดและเท่าที่จำเป็น โดยขณะนี้สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างพิจารณาเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

กทม. จัดซื้อเครื่องมือตรวจวัดควันดำระบบวัดความทึบแสงทดแทนเครื่องเดิม ตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างฯ

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตโครงการจัดซื้อเครื่องมือตรวจวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง แบบไหลผ่านบางส่วน (Partial flow Opacity) มีบริษัทเข้าร่วมซื้อซองและยื่นซองเข้าประมูลงานเพียง 2 บริษัทว่า สสล. โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง ได้ดำเนินการจัดซื้อเครื่องมือตรวจวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง จำนวน 20 เครื่อง เพื่อทดแทนเครื่องตรวจวัดควันดำฯ เครื่องเดิมเมื่อปี 2551 ตามความประสงค์ของสำนักงานเขต สำหรับใช้ควบคุมมลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการปล่อยฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ทั้งนี้ ในการจัดซื้อดังกล่าวได้ดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน

 

กทม. เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่-นายทะเบียนสำนักงานเขตให้บริการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมนางละไม อัศวเลิศศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่และนายทะเบียนของสำนักงานเขตในการให้บริการแก่คู่สมรสที่ประสงค์จะจดทะเบียนตามกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 68 ว่า สปท. ได้แจ้งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน ในวันที่ 22 ม.ค. 68 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตได้ศึกษาทำความเข้าใจ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว และเมื่อกรมการปกครองได้แจ้งแนวทางวิธีการปฏิบัติในเรื่องการจดทะเบียนสมรสดังกล่าว จะได้จัดให้มีการซักซ้อมการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ของสำนักทะเบียนเขต ทั้งด้านวิชาการและด้านการปฏิบัติงานระบบคอมพิวเตอร์ รวมทั้งจัดเตรียมเอกสารแบบพิมพ์ที่เกี่ยวข้องและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200