Search
Close this search box.
วางฐานรากก่อสร้างโรงกำจัดมูลฝอยผลิตพลังงานไฟฟ้า 1,000 ตันต่อวัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ก้าวหน้าต่อเนื่องกว่า 21.91% คาดแล้วเสร็จตามกำหนดปลายปี 2569 

 

 

(28 ก.ย.67) เวลา 09.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม ตรวจความก้าวหน้าโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม เขตหนองแขม 

 

โครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม พื้นที่ 30 ไร่ ดำเนินการโดย บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มการก่อสร้างวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 สิ้นสุดการก่อสร้างวันที่ 4 พฤศจิกายน 2569 ระยะเวลาการก่อสร้าง 1,000 วัน ซึ่งกรุงเทพมหานคร กำหนดแผนพัฒนาการกำจัดขยะ โดยการนำขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพื่อลดปริมาณการกำจัดขยะด้วยวิธีการฝังกลบ ในรูปแบบของโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน โดยขยะมูลฝอยจะถูกจัดเก็บและนำมาเทในบ่อรับขยะภายในอาคารระบบปิด 3-5 วัน เพื่อให้ความชื้นลดลง 35% จากนั้นจะใช้เครนคีบขยะเข้าสู่เตาเผาแบบตะกรับ หรือ Stoker Type ควบคุมความร้อนให้คงที่ประมาณ 850-1,1000 องศาเซลเซียส โดยนำความร้อนไปต้มน้ำเกิดเป็นไอน้ำแรงดันสูงผ่านตัวขับเคลื่อน (Turbine) เปลี่ยนพลังงานกลให้เกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า กำลังผลิตไฟฟ้า 30 เมกะวัตต์ โดยบริษัทผู้รับจ้างจะเป็นผู้รับผิดชอบเงินลงทุนและการบริหารโครงการตั้งแต่ออกแบบ ก่อสร้าง พร้อมติดตั้งเครื่องจักร และเดินระบบกำจัดมูลฝอยเป็นระยะเวลา 20 ปี 

 

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้างานสะสมตามแผน 21.91% ความก้าวหน้างานสะสมที่ทำได้จริง 21.23% ประกอบด้วย งานติดตั้งเหล็กเสริมคอนกรีต งานแบบหล่อ งานเทคอนกรีตฐานรากและตอม่อ งานก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักร งานติดตั้งสายส่งและเชื่อมต่อระบบของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟผ.) งานท่อน้ำประปาและติดตั้งมิเตอร์ 

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้รับจ้างให้คำถึงมาตรการด้านความปลอดภัยในการก่อสร้าง ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้อยู่ในความมั่นคงแข็งแรง รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเคร่งครัด ในส่วนของความก้าวหน้าโครงการก่อสร้าง ผู้รับจ้างได้รายงานถึงภาพรวมในการทำงานซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคในการก่อสร้าง กำหนดช่องทางเดินรถเข้าออกโครงการในรูปแบบเดินรถทางเดียว งานฐานรากปล่องควันแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างขึ้นโครงสร้างด้านบนปล่องควัน พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามโครงการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2569 

 

ในการนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้แทนบริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล 

 

#สิ่งแวดล้อมดี #บริหารจัดการดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200