Search
Close this search box.
กทม. มอบรางวัลต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร สร้างความร่วมมือทุกภาคส่วนในการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง

(23 ก.ย. 67) นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร ตามโครงการคัดแยกขยะครบวงจรระดับ 50 เขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อรณรงค์ส่งเสริมความร่วมมือในการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางแหล่งกำเนิดให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการจัดการขยะมูลฝอยร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อสร้างต้นแบบในการจัดการขยะครบวงจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

รองปลัด กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิดเพื่อเพิ่มมูลค่าของเหลือเป็นวัตถุดิบการผลิตสินค้าใหม่สำหรับวัสดุรีไซเคิล หรือเป็นสารบำรุงดินสำหรับเศษอาหาร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายส่งขยะคืนสู่ระบบ นโยบายเขตต้นแบบจัดการขยะครบวงจรแยกขยะเศษอาหารและคัดแยกขยะแบบมุ่งเป้า โดยมุ่งเน้นการคัดแยกขยะและนำเข้าสู่ระบบหมุนเวียนใช้ประโยชน์ ซึ่งโครงการคัดแยกขยะครบวงจรระดับ 50 เขต ได้กำหนดให้มีการประกวดชุมชนหรือองค์กรแหล่งกำเนิดขยะต้นทางถึง 18 ประเภทแหล่งกำเนิด และการประกวดสำนักงานเขตต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร ถือว่าเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงปัญหาและเห็นถึงคุณค่าของวัสดุเหลือใช้ในแง่ของการเป็นทรัพยากรหมุนเวียนใช้ประโยชน์ได้หลายครั้ง ซึ่งหากขยายไปในวงกว้างจะส่งให้เกิดการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรได้อย่างมากและจะทำให้ปริมาณขยะที่ต้องจัดเก็บและกำจัดลดลง ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัด ลดมลพิษจากการเก็บรวบรวม ขนส่งและกำจัด ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย

รองปลัด กทม. กล่าวต่อไปว่า ผลการประกวดต้นแบบการจัดการขยะครบวงจรในครั้งนี้ ทำให้กรุงเทพมหานครมีต้นแบบการลดและคัดแยกขยะกระจายในทุกกลุ่มเป้าหมาย แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นชุมชนหรือหน่วยงานของรัฐ เอกชน สถานศึกษา ศาสนสถาน และสถานประกอบการทุกประเภทสามารถลดและคัดแยกขยะได้ตั้งแต่ต้นทาง เป็นต้นแบบการจัดการขยะซึ่งสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริงให้กระจายออกไปยังสังคมวงกว้าง เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เรียนรู้จากต้นแบบและสามารถต่อยอดนำไปปฏิบัติในสถานที่ของตนเองได้ กรุงเทพมหานครหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทุกองค์กรที่ล้วนเป็นต้นทางแหล่งกำเนิดขยะต่าง ๆ ในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการลดและคัดแยกขยะที่ต้นทางแหล่งกำเนิดขยะก่อนส่งกำจัด และขอให้ถือเป็นคำมั่นของทุกภาคส่วนที่จะร่วมมือกันตลอดไป

สำหรับการประกวดต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร ประจำปี 2567 เปิดรับสมัครและส่งผลงานตั้งแต่มีนาคม – เมษายน 2567 โดยมีชุมชนให้ความสนใจประกวด ทั้งสิ้น 19 ชุมชน โดยต้นแบบที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน Checklist การจัดการขยะตามวิถี “องค์กรไร้ขยะ” (Zero-Waste Organization) ประกอบด้วย การกำหนดนโยบาย มาตรการหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินงาน มาตรการการส่งเสริมการลดขยะและคัดแยกขยะที่ต้นทาง แนวทางการสื่อสารสร้างความร่วมมือและรณรงค์ และการบริหารจัดการขยะแต่ประเภท โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมกันพิจารณาตัดสินต้นแบบที่เข้าประกวดจากหน่วยงานที่มีการบริหารจัดการขยะดีเด่นทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อเดือนสิงหาคม 2567 แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ (1) การประกวดสำนักงานเขตต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร และ (2) การประกวดชุมชน/องค์กรต้นแบบจัดการขยะครบวงจร ตามประเภท 18 กลุ่มเป้าหมาย

ผลการตัดสินการประกวด มีดังนี้
(1) สำนักงานเขตที่ได้รับรางวัลต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร รางวัลชนะเลิศ สำนักงานเขตลาดกระบัง รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 สำนักงานเขตคลองเตย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ และ รางวัลชมเชย ได้แก่ สำนักงานเขตบางพลัด สำนักงานเขตสาทร และสำนักงานเขตหนองแขม

(2) ชุมชน/องค์กรต้นแบบจัดการขยะครบวงจร 18 กลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

  1. ชุมชน รางวัลชนะเลิศ ชุมชนคลองลัดภาชี เขตภาษีเจริญ รองชนะเลิศอันดับ 1 ชุมชนเคหะสถานเจริญชัย เขตจตุจักร รองชนะเลิศอันดับ 2 ชุมชนเลียบคลอง 13 เขตหนองจอก และ รางวัลชมเชย ได้แก่ ชุมชนผดุงพันธ์พัฒนา เขตหนองจอก ชุมชนลำสลิดกองพัฒนา เขตหนองจอก และชุมชนหลวงพ่อขาว เขตบางขุนเทียน
  2. โรงเรียน รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนวัดราษฎร์นิยมธรรม (พิบูลสงคราม) เขตสายไหม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนวัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนสุเหร่าหะยีมินา เขตหนองจอก และ รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนคลองบางพรหม เขตทวีวัฒนา โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปิติวรรณอุปถัมภ์) เขตหนองแขม และโรงเรียนวัดลำกะดาน เขตคลองสามวา
  3. สถาบันการศึกษา รางวัลชมเชย ได้แก่ ศูนย์การเรียนประถมภูมิธรรม เขตทวีวัฒนา และมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เขตจตุจักร
  4. สวนสาธารณะ รางวัลชนะเลิศ สวน 50 สุข เขตคลองเตย
  5. ศาสนสถาน รางวัลชนะเลิศ วัดทอง เขตบางพลัด และ รางวัลชมเชย วัดสารอด เขตราษฎร์บูรณะ
  6. โรงแรม รางวัลชนะเลิศ โรงแรมรอยัลริเวอร์ เขตบางพลัด รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีส์ปาร์ค เขตคลองเตย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงแรมโคโม เมโทรโพลิแทน เขตสาทร และโรงแรมเซ็นทาราไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่
  7. ธนาคาร รางวัลชนะเลิศ ธนาคารยูโอบี เขตคลองเตย
  8. สถานพยาบาล รางวัลชนะเลิศ โรงพยาบาลพญาไทนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โรงพยาบาลธนบุรีทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงพยาบาลสวนเบญจกิตติ เขตคลองเตย และ รางวัลชมเชย โรงพยาบาลศิริราช เขตบางกอกน้อย
  9. อาคารสำนักงานราชการ รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ไปรษณีย์ไทย (สำนักงานใหญ่) เขตหลักสี่
  10. อาคารสำนักงานเอกชน รางวัลชนะเลิศ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เขตวัฒนา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) เขตบางเขน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 บริษัท โคลเวอร์ เพาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) เขตสวนหลวง และ รางวัลชมเชย บริษัท เคพีเอ็มจี ประเทศไทย จำกัด เขตสาทร บริษัท ซีดับเบิ้ลยูทาวเวอร์ จำกัด เขตห้วยขวาง และบริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด เขตสวนหลวง
  11. อาคารสำนักงานโรงงาน รางวัลชนะเลิศ บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด เขตบางบอน และ รางวัลชมเชย บริษัท ซาบีน่า ฟาร์อีสท์ จำกัด เขตบางกอกใหญ่
  12. สถานบริการน้ำมัน รางวัลชมเชย สถานีบริการน้ำมัน PTT RAMA4 เขตคลองเตย
  13. ร้านอาหาร รางวัลชนะเลิศ ร้านกาแฟ Early BKK เขตสะพานสูง
  14. ตลาดเอกชน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ตลาดเสรีมาร์เก็ต เดอะไนน์ พระราม 9 เขตสวนหลวง และ รางวัลชมเชย ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว

    ทั้งนี้ สำนักงานเขตที่ชนะเลิศการประกวดต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล
แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200