Search
Close this search box.
ร่วมปลูกป่าในเมือง เพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ 65 ไร่ ที่ “สวนป่าคลองสามวา”

(20 ก.ย. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการ ปลูกป่าในเมือง ณ สวนป่าคลองสามวา ถนนนิมิตใหม่ เขตคลองสามวา โดย นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายนพดล สุพละเศรษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทย วี.พี. (บจก.ไทย วี.พี.คอร์ปอเรชั่น) คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง ผู้แทนเขตบึงกุ่ม เขตหนองจอก ผู้แทนจากบริษัท Next Forest จำกัด ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา และผู้เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้สอดรับกับนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีความตั้งใจเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองให้ได้มาตรฐานมากขึ้น เป็นเรื่องจำเป็นที่เราทุกคนต้องช่วยกัน หากเราสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ตามเป้าจะทำให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ระบบนิเวศที่ดี ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดทำโครงการขึ้น การบริหารพื้นที่ให้เป็นธรรมชาติศึกษา มีบางพื้นที่เอาไว้จัดกิจกรรมของประชาชน ของชุมชน จะเป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่คลองสามวาและคนที่จะเดินทางมาที่สวนป่าแห่งนี้ต่อไป

 

สำนักงานเขตคลองสามวาจัดทำโครงการสร้างสวนป่าคลองสามวา บนพื้นที่ทั้งหมด 65 ไร่ เพื่อสร้างเป็นสวนป่าขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก สวนป่านี้เป็น 1 ใน 4 สวนป่าคลองสามวาที่ทางเขตกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งงานที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ดำเนินการปรับสภาพพื้นที่ สำนักสิ่งแวดล้อม ออกแบบพื้นที่ภายในสวน ซึ่งประกอบด้วย ทางเดินศึกษาธรรมชาติ สระเก็บน้ำ ฝายน้ำล้นธรรมชาติ เนินดิน ทุ่งน้ำ ตลาดใต้ร่มไม้ พร้อมทั้งแบ่งพื้นที่สำหรับลานจอดรถ ทั้งนี้ ได้กำหนดจุดการปลูกต้นไม้ในสวน ซึ่งมีโครงการปลูกต้นไม้จากความร่วมมือของภาคเอกชนที่เข้ามาเติมเต็มความสมบูรณ์ของพื้นที่ 

 

สำหรับโครงการปลูกป่าในเมือง “สวนป่าคลองสามวา” บริษัท ไทย วี.พี.คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการรถเช่าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องครบวงจร Bizcar Rental หนึ่งในกลุ่ม บริษัท ไทยรุ่ง ยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับลูกค้า คู่ค้า พันธมิตรบริษัทในเครือ รวมถึงแพลตฟอร์มระดมทุนเทใจดอทคอม ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ The Next Forest ธุรกิจฟื้นฟูป่าครบวงจร ร่วมสนับสนุนการจัดทำโครงการ เบื้องต้นจองพื้นที่ปลูก จำนวน 10 ไร่ๆ ละ 500 ต้น วันนี้เป็นการปลูกนำร่อง จำนวน 3 ไร่ (1,500 ต้น) และ 7 ไร่ที่เหลือ (3,500 ต้น) จะปลูกให้ครบภายในปี 2568 

 

โครงการปลูกป่าในเมืองไม่เพียงแต่เน้นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว แต่ยังสอดคล้องกับหลักการ ESG ซึ่งเป็นแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ทั่วโลกตระหนักให้ความสำคัญ โครงการของเราให้ความสำคัญกับทั้งมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยหลังจากปลูกต้นไม้แล้วเขตจะดูแลพื้นที่ให้กล้าไม้ได้เจริญเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ในอนาคต เพื่อให้พื้นที่นี้เป็นสวนป่าที่มีพี่น้องประชาชนได้เข้ามาใช้ประโยชน์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่สำคัญคือเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาทางธรรมชาติให้กับเด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่สร้างความหลากหลายในระบบนิเวศ และหวังว่าพื้นที่แห่งนี้จะสร้างการอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ระหว่างผู้คนและธรรมชาติให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น

 

          ————————————- (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200