Search
Close this search box.
พลิกฟื้นสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก เพิ่มพื้นที่ฉ่ำปอดทอดกายให้คนกรุง คืนความสมบูรณ์กลับสู่ระบบนิเวศตามธรรมชาติ

(19 ก.ย. 67) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาพื้นที่โครงการสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก โดยมี นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบึงกุ่ม นายสมพร มีหาดทราย ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานเขตบึงกุ่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล ณ บริเวณหมู่บ้านทวีสุข-นาริสา ซอยเสรีไทย 29 เขตบึงกุ่ม

กรุงเทพมหานคร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และสำนักงานเขตบึงกุ่ม บูรณาการความร่วมมือพัฒนาพื้นที่โครงการสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก โดยปูผิวทางแอสฟัลต์ทางเดินวิ่งภายในสวนระยะทาง 3,060 เมตร กดเสาเข็มไม้ริมบึงและถมดินหลังเขื่อนป้องกันดินพัง ความยาว 2,697 เมตร ตัดแต่งกิ่งไม้ยืนต้นที่ยื่นล้ำตามแนวทางเดินวิ่ง ขุดตอไม้ที่แห้งตายออก ตัดหญ้าและพัฒนาทำความสะอาดพื้นที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามร่มรื่น ปรับปรุงรั้วและทำประตูทางเข้า-ออก ติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เสาไฟฟ้า จำนวน 84 ต้น และแหล่งจ่ายไฟฟ้า โดยประสานการไฟฟ้านครหลวงเก็บงานฝังท่อเดินสายไฟ ติดตั้งตู้จ่ายไฟเครื่องเติมอากาศ ติดตั้งเครื่องเติมอากาศในบึงน้ำ ติดตั้งอาคารสำนักงานจากตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อใช้เป็นห้องจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์และห้องน้ำสำหรับเจ้าหน้าที่ ติดตั้งสุขาสาธารณะชั่วคราวพร้อมติดตั้งระบบน้ำประปา จำนวน 5 ตู้ ติดตั้งถังบำบัดน้ำเสีย พร้อมบรรจบระบบไฟฟ้าและประปา ติดตั้งป้อมพนักงานรักษาความปลอดภัย และจัดพนักงานรักษาความปลอดภัย จำนวน 7 คน ผลัดเวรปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ติดตั้งไม้กั้นปิดทางเข้า-ออก เพื่อไม่ให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้ามาภายในสวนบริเวณทางเดินวิ่ง ตั้งวางแบริเออร์บริเวณจุดท้ายซอยเชื่อมกับพื้นที่สวน

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ พร้อมด้วย ส.ก.เนติภูมิ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินสำรวจบริเวณริมบึงน้ำภายในสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งมอบหมายให้เขตฯ สร้างความเข้าใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่สวน ไม่ให้ขับขี่รถจักรยานยนต์หรือนำรถยนต์เข้ามาในพื้นที่สวน เพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชนที่มาเดินวิ่งออกกำลังกาย สำนักสิ่งแวดล้อมประสานเขตฯ จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราความเรียบร้อยภายในสวน กวดขันไม่ให้มีการสูบบุหรี่และดื่มสุรา ติดตั้งป้ายประกาศข้อห้ามต่าง ๆ ในจุดที่เห็นเด่นชัด กำหนดจุดติดตั้งป้อมพนักงานรักษาความปลอดภัยให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม สามารถดูแลความปลอดภัยได้ครอบคลุมทั่วพื้นที่สวน

สำหรับสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก มีพื้นที่ 86 ไร่ เป็นพื้นที่สวนหนึ่งภายในสวนเสรีไทย ลักษณะโดยรวมเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติ เดิมเรียกว่าคลองลำบึงกุ่ม เป็นโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กรุงเทพมหานครใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สำหรับรองรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วม ด้านฝั่งกรุงเทพตะวันออก มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้พื้นถิ่น สิ่งมีชีวิตทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ ล้อมรอบด้วยชุมชนที่ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเพื่อการดำรงชีวิต อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สวนเสรีไทย และสวนนวมินทร์ภิรมย์ ต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นสวนสาธารณะสำหรับให้ประชาชนเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยศักยภาพของพื้นที่คลองลำบึงกุ่ม ประกอบกับทำเลที่ตั้งยังสามารถเชื่อมโยงกับสวนสาธารณะที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นสวนสาธารณะระดับย่าน (District Park) จึงได้กำหนดแนวคิดโครงการสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก Bangkok Wetland Forest (BWF) เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของระบบนิเวศ รวมทั้งยังเกื้อหนุนการดำรงชีวิตของชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200