Search
Close this search box.
กทม. ชวนปักหมุด “เมืองใจดี” สร้างฐานข้อมูล Universal Design เพื่อทุกคน

(19 ก.ย. 67) เวลา 10.00 น. นายภานุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “เมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก: ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน” พร้อมด้วยผู้บริหารจากภาคีเครือข่ายอีก 8 หน่วยงานร่วมโครงการฯ ณ ห้องแถลงข่าว (ชั้น 1) อาคารพระจอมเกล้ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เขตราชเทวี

ที่ปรึกษาฯ ภานุมาศ กล่าวว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ได้ร่วมมือกันทำให้เรื่อง “เมืองใจดี” เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในการสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน ทุกคนจริงๆที่ได้ประโยชน์ ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาเดินไปตรงจุดที่มีบันไดและทางลาด คนปกติก็จะชอบเดินทางลาดมากกว่าการเดินขึ้นลงบันได นี่เป็นตัวอย่างง่ายๆที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน และอยากให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ตรงจุดไหนที่อาจจะอยู่ตรงซอกเล็กๆ ตรงจุดไหนที่มีปัญหา ช่วยกันปักหมุด ช่วยกันแจ้งให้ทราบ และอยากให้ทุกหน่วยงานกระตุ้นให้สังคมร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเมืองใจดี สนับสนุนให้ประชาชนร่วมกิจกรรมดีๆ และเกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

“เมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก: ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน” เป็นโครงการที่ภาคีเครือข่าย 10 หน่วยงาน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNFPA Thailand) และประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน มุ่งเน้นขยายฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะเพื่อความสะดวกให้กับสังคม ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ใช้รถเข็น ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยมีเป้าหมายในการสร้างเมืองที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากบริการสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศในด้านความเท่าเทียมและการใส่ใจผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม ทั้งนี้โครงการได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมีหน่วยงานพันธมิตรร่วมดำเนินการ ตลอดจนประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร ในการมีส่วนร่วมของประชาคมคนพิการที่ช่วยเพิ่มมุมมองและความเข้าใจในความต้องการที่แท้จริงของคนพิการในการออกแบบและดำเนินโครงการดังกล่าว

นอกจากนี้โครงการ “เมืองใจดี ปักหมุดเพื่อคนที่คุณรัก: ร่วมสร้างฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อทุกคน” ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่ม เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเมืองที่ทุกคนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 200,000 บาท จาก 107 รางวัล จำนวน 3 ประเภทการแข่งขัน ได้แก่

  1. ร่วมสร้างเมืองใจดี: ปักหมุด แชร์ข้อมูล ร่วมกันปักหมุด เพิ่มข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนแผนที่ เช่น ทางลาด ที่จอดรถ ห้องน้ำ ศูนย์บริการ ป้ายสัญลักษณ์ ลิฟต์ ทางเดินโดยตัดสินจากจำนวนจุดสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพิ่มเข้าสู่ฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวก “เมืองใจดี” โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทการแข่งขัน ได้แก่ ประเภทบุคคล 45 รางวัล (บุคคลทั่วไป, ผู้สูงอายุและคนพิการ,นักเรียนนักศึกษา) และประเภทกลุ่ม 27 รางวัล (สถานศึกษา, ระดับเขตกรุงเทพฯ, ระดับจังหวัด) รวมทั้งสิ้น 72 รางวัล
  2. Influencer หน้าใหม่ หัวใจอินคลูซีฟ ผลิตสื่อสร้างสรรค์ สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับ คนพิการและผู้สูงอายุ การประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบวิดีโอสาธิตการใช้งานฐานข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวก “เมืองใจดี” เช่น สาธิตการเพิ่มข้อมูล การค้นหา การแจ้งปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น หรือ หัวข้ออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “เมืองใจดี” ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ในรูปแบบทีม ทีมละไม่เกิน 3 คน รวมทั้งสิ้น 20 รางวัล
  3. ประกวดไอเดียใหม่ผ่านคลิปวิดีโอ: พัฒนาแอปพลิเคขันเจ๋ง ๆ ที่จะช่วยคนพิการและผู้สูงอายุได้จริง การประกวดผลิตคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 10 นาที เพื่อนำเสนอไอเดียการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนพิการและผู้สูงอายุ ทั้งในมุมการต่อยอดพัฒนาฟีเจอร์โหม่บนแพลตฟอร์ม “เมืองใจดี” หรือสร้างแอปฯ ใหม่ที่เชื่อมต่อกับระบบเมืองใจดี หรือ นำเสนอแนวคิดแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาและอำนโวยความสะดวก ในการใช้ชีวิตประจำวัน การเดินทาง การเข้าถึงข้อมูล และการสื่อสารของคนพิการและผู้สูงอายุ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ในรูปแบบทีมทีมละไม่เกิน 3 คน จำนวนรางวัลรวม 15 รางวัล
    หมดเขตส่งผลงานเข้าประกวด วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 โดยติดตามรายละเอียดการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ http://faideecity.trafty.th/pin67
แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200