Search
Close this search box.
ปลัด กทม. ร่วมงาน “คเณศจตุรถี” เฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติขององค์พระพิฆเนศ

 

 

(14 ก.ย. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน “คเณศจตุรถี” ครั้งที่ 17 ประจำปี 2567 ณ ลานกีฬาอเนกประสงค์ หน้าอาคารนิมิบุตร กรมพลศึกษา ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน ซึ่งสมาคมวิศวะฮินดูปาริชาดจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติขององค์พระพิฆเนศ เป็นการกราบขอพรบูชาองค์เทพเจ้าเพื่อความสงบสุขของปวงชนชาวไทยและชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดูและรวมถึงศาสนาอื่นๆ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรื่องราวทางศาสนาและวัฒนธรรมทั้งไทยและอินเดีย

 

“คเณศจตุรถี” นับเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการบูชาพระพิฆเนศ ซึ่งถือว่าเป็นวันกำเนิดของพระพิฆเนศ เชื่อกันว่าพระองค์จะเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์เพื่อประทานพรอันประเสริฐสูงสุดแก่ผู้ศรัทธาพระองค์ ซึ่งเทศกาลนี้มีการจัดพิธีกรรมบูชาและการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วอินเดียและทั่วโลก มีการจัดสร้างเทวรูปพระพิฆเนศขนาดใหญ่เพื่อเข้าพิธีบูชา จากนั้นจะแห่องค์เทวรูปไปทั่วเมืองและมุ่งหน้าไปสู่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์สายต่างๆ ถนนหนทางทั่วทุกหนแห่งจะมีแต่ผู้คนออกมาชมการแห่องค์เทวรูปนับร้อยนับพันองค์ ผู้ศรัทธาทุกคนแต่งชุดส่าหรีสีสันสวยงาม ขบวนแห่จะไป สิ้นสุดที่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ เช่น แม่น้ำคงคา แม่น้ำสรัสวดี ฯลฯ แล้วทำพิธีลอยเทวรูปลงสู่แม่น้ำหรือทะเล

 

สำหรับปีนี้สมาคมฯ จัดงานในวันที่ 14-15 กันยายน 2567 ณ ลานกีฬาอเนกประสงค์หน้าอาคารนิมิบุตร กรมพระศึกษา ถนนพระราม 1 โดยในวันที่ 15 กันยายน เวลา 13.00 น. จะมีการเริ่มเคลื่อนขบวนรถแห่องค์พระพิฆเนศ(องค์ปั้น) ออกจากลานกีฬาหน้าอาคารนิมิบุตร ไปตามถนนสายต่างๆ เพื่อนำไปลอยน้ำที่ใต้สะพานภูมิพล 1 ฝั่งถนนพระราม 3

                            ——————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200