Search
Close this search box.
เดินหน้าก่อสร้างโรงงานเตาเผามูลฝอยผลิตพลังงานไฟฟ้า 1,000 ตันต่อวัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช คืบหน้ากว่า 19.15% คาดแล้วเสร็จปลายปี 2569

(14 ก.ย.67) เวลา 09.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม ความคืบหน้าโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน บริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ

โครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช พื้นที่ 30 ไร่ ดำเนินการโดย บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด เริ่มการก่อสร้างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 สิ้นสุดการก่อสร้างวันที่ 14 พฤศจิกายน 2569 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,000 วัน ซึ่งกรุงเทพมหานคร กำหนดแผนพัฒนาการกำจัดขยะ โดยการนำขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพื่อลดปริมาณการกำจัดขยะด้วยวิธีการฝังกลบ ในรูปแบบของโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน โดยขยะมูลฝอยจะถูกจัดเก็บและนำมาเทในบ่อรับขยะภายในอาคารระบบปิด 3-5 วัน เพื่อให้ความชื้นลดลง 35% จากนั้นจะใช้เครนคีบขยะเข้าสู่เตาเผาแบบตะกรับ หรือ Stoker Type ควบคุมความร้อนให้คงที่ประมาณ 850-1,1000 องศาเซลเซียส โดยนำความร้อนไปต้มน้ำเกิดเป็นไอน้ำแรงดันสูงผ่านตัวขับเคลื่อน (Turbine) เปลี่ยนพลังงานกลให้เกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีความคืบหน้างานสะสมตามแผน 19.15% ความคืบหน้างานสะสมที่ทำได้จริง 18.46% ประกอบด้วย งานพื้นคอนกรีต งานบ่อขยะ งานคานคอดิน งานฐานราก งานติตตั้งสายส่งและเชื่อมต่อระบบของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟผ.) งานท่อน้ำประปาและติดตั้งมิเตอร์

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับบริษัทผู้รับจ้างให้คำถึงมาตรการด้านความปลอดภัยในการก่อสร้าง ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้อยู่ในความมั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้ปลายปี 2569

ในการนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล

#สิ่งแวดล้อมดี #บริหารจัดการดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200