Search
Close this search box.
คณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำกรุงเทพมหานคร พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการที่ขอรับการสนับสนุน จำนวน 17 องค์กร 17 โครงการ

(10 ก.ย.67) เวลา 13.30 น. แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2567 โดยมี นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคม ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากหน่วยงานภายนอกและสมาคมที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ในที่ประชุมได้รายงานผลการจ้างงานคนพิการของกรุงเทพมหานคร ปีงบประมาณ 2567 ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีนโยบายในการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการในหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ตามมาตรา 33 ให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด โดยในปี 2567 กรุงเทพมหานครมีข้าราชการและลูกจ้างประจำ จำนวน 63,591 คน ซึ่งต้องจ้างงานคนพิการ จำนวน 636 คน ขณะนี้กรุงเทพมหานคร มีการจ้างงานคนพิการในหน่วยงานของกรุงเทพมหานครแล้ว รวมทั้งสิ้น 420 คน ดังนี้ 1.ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ จำนวน 34 คน 2.ข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 คน 3.ลูกจ้างประจำ จำนวน 46 คน 4.อาสาสมัครตามโครงการเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ปฏิบัติงานในสำนักงานเขต จำนวน 49 คน 5.อาสาสมัครตามโครงการจ้างงานคนพิการ เพื่อปฏิบัติงานในสำนักพัฒนาสังคม และสำนักงานเขต 50 เขต จำนวน 280 คน 6.อาสาสมัครปฏิบัติงานในโครงการของสำนักต่างๆ ได้แก่ สำนักพัฒนาสังคม สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ และสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จำนวน 11 คน ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) ได้อนุมัติกรอบการสรรหาคนพิการเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ในอัตราร้อยละ 20 ของจำนวนคนพิการที่กรุงเทพมหานครต้องจ้างงานตามกฎหมาย และในปี พ.ศ.2567 ได้บรรจุคนพิการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ จำนวน 4 ตำแหน่ง 12 อัตรา

สำหรับผลการดำเนินงานโครงการสนับสนุนการจ้างงานคนพิการกรุงเทพมหานคร 3 ดี (สนับสนุนดี กระบวนการดี คนทำงานดี) กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตามโครงการจ้างงานคนพิการในสำนักงานเขต 50 เขต และสำนักพัฒนาสังคม หน่วยงานละ 6 คน โดยไม่จำกัดประเภทคนพิการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้พบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ สำนักพัฒนาสังคมร่วมกับมูลนิธินวัตกรรมทางสังคม ศึกษาสถานการณ์การจ้างงานของกรุงเทพมหานครผ่านกรณีศึกษา 4 สำนักงานเขต ได้แก่ เขตบางขุนเทียน เขตภาษีเจริญ เขตบางนา เขตดุสิต โดยได้สำรวจใน 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คนพิการที่ปฏิบัติงานในสำนักงานเขต และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานกับคนพิการ จากการสำรวจพบข้อจำกัดในด้านการทำงานร่วมกันระหว่างคนพิการและเจ้าหน้าที่ เจตคติของเจ้าหน้าที่ที่มีต่อคนพิการและความพิการ มาตรฐานกระบวนการทำงานที่ยังไม่ชัดเจน รวมถึงคนพิการบางส่วนยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของหน่วยงานได้ ทั้งนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคมประสานความร่วมมือกับมูลนิธินวัตกรรมทางสังคม และภาคีเครือข่าย ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันราชสุดา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี บริษัท สเต็ปคอนซัลติ้ง จำกัด และบริษัท วัลแคน โคอะลิชั่น จำกัด ร่วมศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาตามที่ได้กล่าวข้างต้น ผ่านกระบวนการ 3 ดี คือ กระบวนการดี สนับสนุนดี คนทำงานดี เพื่อให้คนพิการสามารถปฏิบัติงานตามภารกิจกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกรุงเทพมหานครจะเป็นต้นแบบของหน่วยงานภาครัฐในการจ้างงานคนพิการที่มีความอย่างยั่งยืนต่อไป

ส่วนผลโครงการที่ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 3 องค์กร 4 โครงการ ได้แก่ 1.ศูนย์บริการคนพิการ มูลนิธิธรรมมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขากรุงเทพมหานคร โครงการอบรมบาริสต้าเบื้องต้น ประจำปีงบประมาณ 2567 2.ชมรมเพื่อคนพิการทางสติปัญญา กรุงเทพมหานคร โครงการเตรียมความพร้อม และฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กสมองพิการแบบองค์รวม โครงการเสริมสร้างสุขภาวะอนามัยเจริญพันธ์ สร้างภูมิคุ้มกันด้านความรุนแรง และภัยจากสื่อออนไลน์ต่อสตรีพิการ เด็ก และเยาวชนคนพิการ 3.สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย โครงการฝึกอบรมอาชีพบาริสต้า (Barista) ขั้นพื้นฐาน สำหรับคนตาบอดในกรุงเทพมหานคร

ต่อมาในที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 17 องค์กร 17 โครงการ ดังนี้

1.โครงการที่ขอรับการสนับสนุนในเรื่องค่าใช้จ่ายการดำเนินงานศูนย์บริการคนพิการทั่วไป จำนวน 15 โครงการ ได้แก่
1.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ ศูนย์การเรียนรู้พิเศษประภาคารปัญญา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
2.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ มูลนิธิธรรมมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขากรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
3.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
4.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
5.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
6.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ ศูนย์ส่งเสริมมทักษะชีวิตเด็กออทิสติกและเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
7.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์อาชีพออทิสติกไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
8.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการทางสติปัญญากรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
9.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการร่วมเกื้อ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
10.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนหูหนวกแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
11.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป มูลนิธิร่มไทรมีนบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
12.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
13.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สาขากรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
14.โครงการสนับสนุนการดำเนินงานและการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ สมาคมชมรมผู้ปกครองเด็กพิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
15.โครงการสนับสนุนการบริหารจัดการศูนย์บริการคนพิการปัญญารามอินทรา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

 2.โครงการที่ขอรับการสนับสนุนในเรื่องค่าใช้จ่ายการดำเนินการจัดทำแผนงานโครงการเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่
1.โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องเตรียมลูกที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการอย่างไรให้เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์
2.โครงการธาราบำบัดเพื่อฟื้นฟูศักยภาพทางสติปัญญา

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200