Search
Close this search box.
กทม. ร่วมแลกเปลี่ยนบทบาทและความท้าทาย ในการเป็นเมืองพี่เมืองน้องของกรุงเทพฯ กับนานาประเทศ

 

 

(10 ก.ย. 67) ณ ห้องประชุม 607 อาคารรัฐสภา เขตดุสิต : รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นวิทยากรบรรยายในโครงการการเพิ่มศักยภาพแก่นักวิเทศสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนบทบาทสมาชิกรัฐสภาไทย ในหัวข้อ เมืองพี่เมืองน้อง…ของกรุงเทพฯ (Sister Cities) โดยได้กล่าวถึงความท้าทายในการที่กรุงเทพมหานครจะเข้าไปสร้างความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องในแต่ละประเทศนั้น เกี่ยวข้องอยู่กับระบบ ระเบียบ ขั้นตอนในการเสนอเข้าไป เนื่องจากขั้นตอนกระบวนการ การเป็นเมืองพี่เมืองน้องถูกกำหนดโดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งการที่เราต้องการเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับภูมิภาคหรือประเทศไหนบ้างนั้น ต้องเล็งเห็นถึงประโยชน์และศักยภาพในการสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันกับประเทศนั้น ๆ ด้วย เมื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เมืองแล้ว จะสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น วัฒนธรรม การศึกษา เศรษฐกิจ การพัฒนาเมือง ที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างไรบ้าง

 

นอกจากการเป็นเมืองพี่เมืองน้อง การทำ MOU รวมถึง Letter of intent (LOI) แม้เป็นความร่วมมือที่ไม่ใหญ่เท่ากับการเป็นเมืองพี่เมืองน้อง แต่ความร่วมมือในลักษณะนี้ ก็สามารถทำให้เราขับเคลื่อนงานในระดับเมืองร่วมกันได้เช่นกัน 

 

ในส่วนการผลักดัน MOU LOI ให้ Active อย่างต่อเนื่อง รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า ต้องมีการติดตามประเมินผล (Monitoring and Evaluation) และนำไปยึดโยงกับนโยบาย เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางที่กำหนด และเกิดความยั่งยืน

 

สำหรับนโยบายกับเมืองพี่เมืองน้อง ในนโยบายหลักของกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับเมืองพี่เมืองน้องมักเป็นนโยบายในรูปแบบการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในระดับต่าง ๆ เช่น ระดับเมือง การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหาของเมือง เช่น มลภาวะทางอากาศ การจัดการขยะมูลฝอย การจราจร ฯลฯ ระดับประชาชนกับประชาชน คือการแลกเปลี่ยนเยาวชน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนบุคลากร การสนับสนุนสินค้า Bangkok Brand ฯลฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางของภูมิภา

—————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200