Search
Close this search box.
กทม. จับมือ วัด-เอกชน เดินหน้า BKK Food Bank เขตปทุมวัน ส่งต่อด้วยใจให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

 

 

(4 ก.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในการเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ BKK Food Bank เขตปทุมวัน โครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ระบบส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม ว่า กรุงเทพมหานครน่าจะมีคนที่มีเยอะอยู่ค่อนข้างเยอะ และมีคนที่ขาดอยู่เช่นกัน หน้าที่ของเขตคือการเชื่อมคนสองกลุ่มเข้าด้วยกัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนที่ขาด แต่การช่วยเหลืออาจไม่ใช่การช่วยไปตลอดชีวิต เป็นการช่วยให้สามารถพัฒนาต่อไปได้ โดยเป็นการขอความร่วมมือจากผู้ให้ด้วยความสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับ เริ่มจากของที่จำเป็นก่อน เช่น ของกิน ของใช้ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่าย แล้วอาจขยับไปเป็นอย่างอื่น เช่น เสื้อผ้า หรือของเล่น เป็นต้น และขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมดำเนินการ

 

สำนักงานเขตปทุมวัน ได้กำหนดเปิดศูนย์ BKK Food Bank เขตปทุมวัน โครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank ระบบส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สำนักงานเขตเป็นศูนย์กลางประสานระหว่างผู้ที่ต้องการบริจาคกับผู้ขาดแคลน เพื่อสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน ดำเนินการจัดหา รวบรวม

ส่งต่อวัตถุดิบ อาหารส่วนเกินจาก “ผู้บริจาคสู่ผู้รับ” เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง หรือผู้ที่ขาดแคลนอาหารอย่างเป็นรูปธรรม และจัดเก็บฐานข้อมูลภาคีเครือข่ายผู้บริจาคอาหาร จำนวนผู้ได้รับการช่วย และปริมาณอาหารเหลือทิ้ง ปริมาณคาร์บอนที่สามารถลดลงได้ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดหารวบรวมวัตถุดิบ เพื่อส่งต่อให้กับกลุ่มเปราะบางในชุมชนพื้นที่เขตปทุมวัน โดยจัดทำรูปแบบคล้ายซูเปอร์มาร์เก็ต ให้ผู้ที่ขาดแคลนมาเลือกสินค้าได้ รวมถึงสะสมแต้มคะแนนเพื่อแลกสินค้าที่ต้องการได้

 

สำหรับการดำเนินการที่ผ่านมา สำนักงานเขตปทุมวันได้เริ่มรับมอบอาหารจากร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในพื้นที่ จำนวน 13 แห่ง และบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งมอบอาหารแก่กลุ่มเปราะบาง และประชาชนผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ชุมชนเขตปทุมวันเป็นประจำทุกวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2567 จำนวน 27 ครั้ง รวม 808 คน (นับถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2567) และกำหนดจัดตั้งศูนย์ BKK Food Bank เขตปทุมวัน ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมสิ่งของผู้บริจาค และบริหารจัดการส่งต่ออาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้รับ ได้แก่ กลุ่มเปราะบาง จำนวน 140 คน แยกเป็น ผู้ป่วยติดเตียง 70 คน เด็กและเยาวชน 35 คน โดยกำหนดเปิดให้บริการในทุกวันศุกร์ที่ 2-4 ของเดือน ซึ่งในวันนี้

ได้มีผู้มารับสิ่งของกลุ่มเปราะบางในชุมชน จำนวน 15 คน โดยได้รับการสนับสนุนสิ่งของบริจาคจากวัด และสถานประกอบการในเขตพื้นที่ ดังนี้ 1. บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด มหาชน 2. คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตปทุมวัน 3. บริษัท ณ วรางค์ แอสเซท จำกัด 4. บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด 5. สยามพารากอน รีเทล จำกัด 6. บริษัท ปทุมวันออฟฟิส จำกัด 7. บริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ 8. คุณจรุณี ชำนาญกิจ 9. วัดบรมนิวาส 10. ศาลเจ้าจิ้นเฮงเซี่ยงตึ้ง 11. บริษัท ทองท่วมท้น จำกัด 12. บริษัท วัน แบงค็อก จำกัด

 

โอกาสนี้ นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.เมธาวี ธารดำรงค์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน คณะผู้บริหารเขตปทุมวัน หน่วยงาน สถานประกอบการในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด ณ ศูนย์ BKK Food Bank เขตปทุมวัน ชั้น 8 สำนักงานเขตปทุมวัน

     ———————————- (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200