Search
Close this search box.
KOICA ใจดี มอบเครื่องตรวจวัด PM2.5 ติดตั้งในโรงเรียนกทม. 12 แห่ง เฝ้าระวังมลพิษทางอากาศ ปกป้องสุขภาพนักเรียน

(4 ก.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และรับมอบเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ PM2.5 จำนวน 12 เครื่อง ภายใต้โครงการ KOICA Blue Sky Project in Bangkok เพื่อมอบให้แก่โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พร้อมมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดโครงการ Clean Air for Blue Skies in Thailand โดยมี HE.Mr. Park Yongmin เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย Ms. Jun Youngsuk ผู้อำนวยการ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศเกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย (KOICA) นางอรุณี ไฮม์ม รองอธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมงาน ณ โรงเรียนนาหลวง เขตทุ่งครุ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตนตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากปัญหาสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ การสร้างความตระหนักและส่งเสริมความเข้าใจในหมู่เยาวชนเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศและวิธีป้องกันตนเองนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เช่น โครงการ “โรงเรียนสู้ฝุ่น” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศในโรงเรียน 32 แห่งในกทม. และกำลังจะขยายโครงการไปยังโรงเรียนอีก 430 แห่ง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ เราสานต่อความร่วมมือกับ KOICA และพันธมิตรผ่านโครงการ “KOICA Blue Sky Project in Bangkok” โดยหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของโครงการนี้คือการบริจาคเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ PM2.5 ให้กับ 12 โรงเรียนสังกัด กทม. ที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสู้ฝุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา รวมทั้งที่จะเข้าร่วมในปีนี้ ความช่วยเหลือด้านงบประมาณจากประเทศเกาหลีใต้ในครั้งนี้ จะช่วยให้โรงเรียนสามารถเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพอากาศภายในโรงเรียนได้ นอกจากนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการ ประดิษฐ์เครื่องฟอกอากาศ การประกวดคำขวัญ และการประกวดวิดีโอภาษาอังกฤษ และสื่อการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศและการป้องกันสุขภาพ ตนมั่นใจว่าจากความพยายามและความร่วมมือของเครือข่ายในวันนี้ เราจะสามารถลดผลกระทบจากมลพิษทางอากาศในกทม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดผลกระทบต่อเยาวชนของเราได้

จากนั้นผู้ว่าฯ ชัชชาติได้มอบรางวัล (เครื่องกรองอากาศ) ให้แก่นักเรียนโรงเรียนคลองทวีวัฒนา ซึ่งเป็นผู้ชนะการประกวด Slogan contest award โดยสโลแกนที่ได้รางวัลคือ “Every Breath Matters” และผู้อำนวยการ KOICA, ผู้แทน JICA ประเทศไทย, Peace Corps และเอกอัครราชทูตเกาหลีฯ มอบรางวัล English Environment Video contest จำนวน 4 รางวัล โดยทีมชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนวิชูทิศ รองชนะเลิศได้แก่ โรงเรียนคลองหนองใหญ่ รองอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) และโรงเรียนนาหลวง

ทั้งนี้ KOICA ได้ริเริ่มโครงการ “KOICA BLUE SKY PROJECT IN BANGKOK” ร่วมกับกรุงเทพมหานคร โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาวิกฤตของมลพิษทางอากาศ โดยมุ่งเน้นสร้างความตระหนักรู้และให้ความรู้แก่เยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นแรงกำลังสำคัญในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยโครงการนี้มีสโลแกนว่า “Every Breath Matters” ทาง KOICA ได้มอบเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ PM 2.5 แก่โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 12 แห่ง เพื่อใช้เฝ้าระวังมลพิษทางอากาศที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5 นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมการประกวด English Environmental Video Contest และจัดทำสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมร่วมกับ Japan International Cooperation Agency และ Peace corps เพื่อให้สถานศึกษานำไปใช้ต่อไป

ในการนี้ Mr. Kazuya Suzuki, Chief Representative of JICA Thailand Office Ms. Sabrina Ta’ala, Director of Programming and Training of Peace corps Thailand ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการศึกษา สำนักงานการต่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200