Search
Close this search box.
พลิกพื้นที่ว่างข้างโรงเกลือแหลมทอง คืนสู่สวนชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

(31 ส.ค.67) เวลา 09.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างสวนชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ณ บริเวณพื้นที่ว่างข้างโรงเกลือแหลมทอง ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 5 เขตคลองสาน

พื้นที่สวนชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของเอกชน โดยยินยอมให้กรุงเทพมหานครใช้ทำประโยชน์เป็นระยะเวลา 12 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2676 มีพื้นที่ 2 ไร่ 1 งาน 96 ตารางวา ซึ่งเดิมเป็นที่ดินรกร้างและมีการลักลอบทิ้งขยะ สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตคลองสาน จึงมีแผนดำเนินการปรับปรุงที่ดินรกร้างริมแม่น้ำเจ้าพระยา ข้างโกดังโรงเกลือแหลมทอง ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 5 พลิกฟื้นคืนสู่พื้นที่สาธารณะ โดยได้แนวคิดจากการดึงข้อดีของพื้นที่ย่านคลองสาน ซึ่งในอดีตพื้นที่ฝั่งธนบุรีจะมีคลองที่เชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยาหลายคลองสานต่อกัน มีเรือสินค้ามาจอดเทียบท่าขนถ่ายสินค้าเข้าโกดังในบริเวณนี้ นับว่าเป็นการเปลี่ยนจากพื้นที่รกร้างเดิม ซึ่งชุมชนขาดปฏิสัมพันธ์กัน ให้กลายเป็นพื้นที่สวนสาธารณะสำหรับทุกคน

แนวความคิดในการออกแบบเป็นการเชื่อมโยงคนในชุมชนให้เข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ตอบโจทย์โดนใจคนในพื้นที่ และยังทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของย่านเชื่อมต่อประวัติศาสตร์ในอดีตสู่ปัจจุบัน จากคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่ โดยบริษัท ฉมา จำกัด เป็นผู้ออกแบบสวน ภายใต้แนวคิดสวนชุมชนขนาดเล็ก เพื่อใช้จัดกิจกรรมในชุมชน พื้นที่ภายในสวนประกอบด้วย ทางเดินวิ่ง สนามเด็กเล่น พื้นที่ออกกำลังกาย สวนสุขภาพ ลานกีฬา รวมถึงอนุรักษ์ต้นไม้ขนาดใหญ่ภายในสวน อาทิ ต้นไทร ต้นจามจุรี ดำเนินการโดย บริษัท ธนไพศาลการโยธา จำกัด ระยะเวลาดำเนินการ 150 วัน ผลงานที่ทำได้ 70 % ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างประตูรั้ว ทาสีพื้น ปูหญ้า ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ส่วนสำนักงานเขตคลองสาน ให้ดูแลความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่โดยรอบ

ในการนี้มี นางสาวปาจริยา มหากาญจนะ ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตคลองสาน ผู้รับจ้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สิ่งแวดล้อมดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200