Search
Close this search box.
มอบรางวัล อสท. ดีเด่น ประจำปี 2567 ผู้แนะนำเทคโนโลยีเสริมความเข้มแข็งให้ชุมชนทั่วกรุงฯ

(24 ส.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจ้างอาสาสมัครพัฒนาชุมชน กิจกรรมอาสาสมัครพัฒนาชุมชนต้นแบบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และมอบประกาศเกียรติคุณแก่อาสาสมัครพัฒนาชุมชน (ด้านเทคโนโลยี) หรือ อสท. ต้นแบบดีเด่น จำนวน 10 คน โดยมีนางสาวกาญจนา ภูพิพัฒน์ผล รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมจากสำนักงานเขต ร่วมพิธี ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นโยบายการสร้างอาสาสมัครพัฒนาชุมชน (ด้านเทคโนโลยี) เป็นนโยบายสำคัญของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีเข้าถึงทุกคน อาทิ นโยบายของรัฐบาลก็มีการใช้ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ หากเราปรับตัวไม่เท่าทันเทคโนโลยีก็อาจจะพลาดโอกาสบางอย่างได้ ขณะนี้ กทม.มีอาสาสมัครพัฒนาชุมชน (ด้านเทคโนโลยี) หรือ อสท. เพียง 700 กว่าคน ให้คำแนะนำประชาชนกว่า 2,000 ชุมชน ซึ่งกทม.จะขยายให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกชุมชน เนื่องจากทรัพยากรด้านเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่จะเสริมให้ชุมชนเข้มแข็ง ส่งผลให้กรุงเทพฯ เข้มแข็งต่อไป ซึ่งแผนพัฒนากรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่มโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง การที่ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ถือเป็นบทบาทที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองน่าอยู่ อีกทั้งยังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน สามารถพัฒนาให้เกิดเป็นเครือข่ายประชาสังคมเพื่อการพัฒนากรุงเทพมหานครต่อไปในอนาคต โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะเกิดความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นมหานครน่าอยู่สำหรับทุกคน และมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ให้เกิดการพัฒนาคน พัฒนาชุมชน และพัฒนาสังคมต่อไป

ทั้งนี้ ในปัจจุบันองค์ความรู้และทักษะด้านดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นปัจจัยสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันในมิติด้านต่าง ๆ การเข้าถึงเทคโนโลยีและช่องทางการสื่อสารออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อประชาชนทุกช่วงวัย สำนักพัฒนาสังคมได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ด้านดิจิทัล จึงได้จัดทำโครงการจ้างอาสาสมัครพัฒนาชุมชนประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กิจกรรมอาสาสมัครพัฒนาชุมชน (ด้านเทคโนโลยี) ต้นแบบขึ้น เพื่อให้อาสาสมัครพัฒนาชุมชนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานในแต่ละพื้นที่ มีการจัดแสดงผลงานของอาสาสมัคร เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ ส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ได้มีความรู้ เท่าทันเทคโนโลยี สามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ พัฒนาช่องทางการเข้าถึงการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ในพื้นที่สู่ตลาดออนไลน์ ตลอดจนการจัดทำข้อมูลแผนที่ และแผนผังชุมชนให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งในขณะนี้มีอาสาสมัครพัฒนาชุมชน (ด้านเทคโนโลยี) หรือ อสท. จาก 50 เขต จำนวนทั้งสิ้น 708 คน ลงพื้นที่ปฏิบัติงานตามภารกิจด้านเทคโนโลยีในชุมชนของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้อาสาสมัครพัฒนาชุมชนเกิดความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชนและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการเป็นอาสาสมัครต้นแบบของกรุงเทพมหานคร

ในการนี้ สำนักพัฒนาสังคมได้คัดเลือกอาสาสมัครพัฒนาชุมชน (ด้านเทคโนโลยี) ดีเด่น โดยพิจารณาจากการมีส่วนร่วมการมีแนวคิดสร้างสรรค์ในการเสนอผลงานและมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานในด้านต่าง ๆ ด้านละ 2 คน รวมทั้งสิ้น 10 คน ประกอบด้วย 1.ด้านการช่วยเหลือคนในชุมชนให้เข้าถึงระบบสวัสดิการของรัฐ  2.ด้านการช่วยเหลือคนในชุมชนให้รู้เท่าทันสื่อ 3.ด้านการช่วยเหลือคนในชุมชนให้เข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัล 4.ด้านการใช้เทคโนโลยีในการส่งเสริมชีวิตประจำวัน และ 5.ด้านการจัดเก็บข้อมูลดีเด่น

#อสท
#สังคมดี #บริหารจัดการดี

————————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200