Search
Close this search box.
ป.ป.ส. จับมือ กทม. รวมพลวินมอ’ไซค์คลองเตย กว่า 200 ชีวิต ปลุกพลัง “วินสีขาว” เร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด

(24 ส.ค. 67) เวลา 09.30 น. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างการรับรู้การป้องกันยาเสพติดในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ภายใต้ชื่องาน “วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” ณ สำนักงานเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย แพทย์หญิงภาวิณี รุ่งทนต์กิจ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร นายสิทธิเดช ชูทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปราบยาเสพติด (ผชช.ปปส.กทม.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขตคลองเตย (ผอ.ศป.ปส.เขตคลองเตย) นายภัณฑิล น่วมเจิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตคลองเตย-วัฒนา นายแพทย์ธนัช พจน์พิสุทธิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด กรุงเทพมหานคร พญ.ปวีณาพร ก้องเกียรติศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 10 ร่วมเป็นเกียรติในงาน

รองปลัดฯ ชาตรี กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จำนวน 23 วิน ผู้ขับขี่ 200 คน ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ 6 ชุมชนเป้าหมายพื้นที่เขตคลองเตย พร้อมแกนนำชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) สำนักงานเขตคลองเตย สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และธนาคารออมสิน รวมทั้งสิ้น 250 คน โดยเป็นการอบรมให้ความรู้วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างในการป้องกันตนเองจากการใช้สารเสพติด พืชเสพติด และไม่ตกเป็นเหยื่อของนักค้ายาเสพติด รวมถึงการขับขี่ถูกกฎจราจร และการแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ ตลอดจนเชิญชวนแกนนำวินฯ ในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมดูแลเฝ้าระวังชุมชนจากยาเสพติด รวมถึงแสดงเจตนารมณ์ในการไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของทางรัฐบาลในเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

“นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการบริการตรวจคัดกรองสุขภาพ ตรวจเลือด ตรวจจอประสาทตา ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกซเรย์ปอดและระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามโครงการตรวจสุขภาพฟรี 1 ล้านคน เพื่อให้พี่น้องวินฯ มีสุขภาพที่ดี มีกำลังกายกำลังใจที่ดี สามารถที่จะร่วมเป็นหูเป็นตาในเรื่องของการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกรุงเทพมหานครได้ อีกทั้งยังมีการให้ความรู้ด้านการออมและสิทธิการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบ (ดอกเบี้ยถูก) สำหรับอาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การรณรงค์แจ้งเบาะแสยาเสพติด และมอบหมวกกันน็อก สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ให้กับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นต้น” รองปลัดฯ ชาตรี กล่าว

ด้าน ผชช.ปปส.กทม. (นายสิทธิเดชฯ) กล่าวเสริมว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว เราพบว่าในพื้นที่คลองเตยเป็นแหล่งแพร่ระบาดของยาเสพติด แต่ปัจจุบันสถานการณ์ลดน้อยลงเนื่องจากมีการดำเนินการอย่างจริงจังของทาง ป.ป.ส. สำนักงานเขต ตำรวจนครบาล ในเรื่องของการเร่งรัด ปิดล้อม ตรวจค้น ขยายผล นำผู้เสพหรือผู้ติดไปเข้าบำบัดรักษา ทำให้พื้นที่คลองเตยสถานการณ์เบาบางลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย .- 31 ส.ค. 67) กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตคลองเตย ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ปปส.กทม.) สน.ท่าเรือ และธนาคารออมสิน ได้ส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และผลักดันให้เขตคลองเตยเป็นต้นแบบของการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์รับจ้าง “ดูแลวินให้เป็นสีขาว” เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการของผู้โดยสารและชุมชน เพราะวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติดและขนส่งยาเสพติดโดยอาจจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็สามารถมีส่วนช่วยเป็นหูเป็นตาป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดได้เช่นกัน

ผอ.ศป.ปส.เขตคลองเตย (นางเบญญาฯ) กล่าวในตอนท้ายว่า ชุมชนในพื้นที่เขตคลองเตยเป็นชุมชนขนาดใหญ่และชุมชนแออัด ในอดีตจึงเป็นแหล่งของยาเสพติดเยอะ แต่ด้วยความร่วมมือของทุก ๆ ภาคส่วนจึงทำให้ปัจจุบันภาพรวมของการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ของคลองเตยดีขึ้น ทั้งนี้ เราจะไม่หยุดนิ่งอยู่แค่นี้ จะเดินหน้าทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ชุมชนในพื้นที่เขตคลองเตยเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติดอย่างแท้จริง
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200