Search
Close this search box.
คลองสามวาปั้นสวน 15 นาที สวนบึงแบนตาโพ ชมคัดแยกขยะโรงเรียนวัดลำกะดาน พัฒนาพื้นที่ริมคลองพระยาสุเรนทร์ 2 แก้ปัญหาลักลอบทิ้งขยะริมถนนพระยาสุเรนทร์ เล็งปรับปรุงถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง

(19 ส.ค.67) เวลา 13.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคลองสามวา ประกอบด้วยพัฒนาสวน 15 นาที สวนบึงแบนตาโพ ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 14 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1.สวนสามวาประชาสุขสันต์ ถนนสุขาภิบาล 5 ซอย 82 ใกล้หมู่บ้านเนเบอร์โฮม พื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน 26 ตารางวา 2.สวนเจริญสุข สุขสำราญพัฒนา ริมคลองลำแบน ชุมชนสุขสำราญพัฒนา ซอยหทัยราษฎร์ 41 พื้นที่ 1 ไร่ 3.สวนราษฎร์ร่วมใจ ถนนราษฎร์ร่วมใจ ซอยประชาร่วมใจ 62 ถนนราษฎร์ร่วมใจ (แยกบาแล) พื้นที่ 3 ไร่ 4.สวนสามวาพระยาสุเรนทร์ บริเวณวัดพระยาสุเรนทร์ พื้นที่ 1 ไร่ 5.สวนบึงแบนตาโพ ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 14 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง พื้นที่ 9 ไร่ 3 งาน 54 ตารางวา นอกจากนี้ เขตฯ ได้พัฒนาพื้นที่ว่างเป็นสวน 15 นาทีเพิ่มเติมอีก จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.สวน 15 นาที ถนนไมตรีจิต (พื้นที่ว่างไหล่ทาง) พื้นที่ 2 ไร่ อยู่ระหว่างออกแบบสวน 2.สวน 15 นาที ริมคลองกีบหมู ใกล้มัสยิดย่ามีอะห์ พื้นที่ 7 ไร่ อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ 3.สวนนิมิตใหม่ 36 ริมคลองสามตะวันออก (ตรงข้ามวัดสุทธิสะอาด) ซอยนิมิตใหม่ 36 พื้นที่ 65 ไร่ ยกระดับเป็นสวนป่ากรุงเทพฯ ขนาดใหญ่ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดทำสวน 15 นาที การออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในสวนให้ตรงตามความต้องการของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อให้การจัดทำสวนเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนวัดลำกะดาน ซอยนิมิตใหม่ 66 มีนักเรียน 439 คน วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ ส่งเสริมให้นักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียน รับประทานอาหารให้หมด เพื่อลดปริมาณขยะอินทรีย์ ส่วนเศษอาหารที่เหลือจากโรงอาหารจะนำไปใส่ถังหมักรักษ์โลก และนำไปให้อาหารปลาหลังโรงเรียน เปลือกผลไม้นำไปทำน้ำหมักชีวภาพ เศษใบไม้และกิ่งไม้แห้งนำไปทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ไว้ใช้ประโยชน์ในโครงการเกษตรปลอดสารพิษ และจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ของโรงเรียน 2.ขยะรีไซเคิล ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะรีไซเคิล เข้าร่วมโครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน โครงการกล่องนมรักษ์โลก กิจกรรมขยะมีค่า ธนาคารขยะเพื่อรองรับการรับซื้อขยะรีไซเคิลภายในโรงเรียน 3.ขยะทั่วไป ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะตั้งแต่บนห้องเรียน และพื้นที่ส่วนกลางของโรงเรียน มีจุดคัดแยกขยะทั่วไป นโยบายโรงเรียนปลอดกล่องโฟมและถุงพลาสติก เขตฯ จัดเก็บขยะทั่วไป 2 ครั้ง/สัปดาห์ 4.ขยะอันตราย ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะอันตราย สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 498 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 255 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 234 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 890 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนและหลังคัดแยก 4 กิโลกรัม/เดือน

ติดตามการพัฒนาคลองพระยาสุเรนทร์ 2 ถนนพระยาสุเรนทร์ (รามอินทรา 109) ที่ผ่านมาเขตฯ ร่วมกับบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) และคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา (คคพ.) ดำเนินการจัดเก็บผักตบชวาและวัชพืชในคลอง เพื่อเปิดทางน้ำไหล เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ทั้งนี้ เขตฯ มีแนวคิดที่จะพัฒนาพื้นที่ริมคลองพระยาสุเรนทร์ 2 ช่วงบริษัทซีฟโก้ ในการนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ สำรวจแนวคลอง จัดทำแผนในการพัฒนา เพื่อนำมาพิจารณาหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและการลักลอบทิ้งขยะ หลังป้ายรถโดยสารประจำทาง ถนนพระยาสุเรนทร์ ติดคลองผักกะเฉด ที่ผ่านมาเขตฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งเจ้าของที่ดินดังกล่าว ให้ดำเนินการล้อมรั้วโดยรอบให้มิดชิด โดยเขตฯ ได้จัดเก็บขยะออกไปแล้ว รวมถึงติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะ สำรวจการใช้ประโยชน์จากที่ดิน หากไม่มีการใช้ประโยชน์หรือปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า จะจัดเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราพื้นที่เป็นประจำ ป้องกันการลักลอบนำขยะหรือเศษวัสดุจากสิ่งปลูกสร้างมาทิ้งในจุดดังกล่าว

จากนั้นตรวจสอบด้านกายภาพถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง บริเวณสี่แยกลำกะโหลก ซึ่งเขตฯ มีโครงการปรับปรุงถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง จากแยกถนนปัญญารามอินทรา ถึงถนนหทัยราษฎร์ ระยะทาง 2,290 เมตร โดยขยายช่องจราจรเป็น 4-6 ช่องจราจร ก่อสร้างบ่อพักและวางท่อระบายน้ำ จัดทำทางเท้า ซึ่งจะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 แยกถนนปัญญารามอินทรา ถึงบึงแบนตาโพ ช่วงที่ 2 บึงแบนตาโพ ถึงคลองกีบหมู ช่วงที่ 3 คลองกีบหมู ถึงถนนหทัยราษฎร์ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้เขตฯ จัดทำแผนในการปรับปรุงให้ชัดเจน สำรวจแนวเสาไฟฟ้า ท่อประปา สิ่งปลูกสร้าง จัดทำข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อใช้ประกอบในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงต่อไป

ในการนี้มี นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสามวา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200