Search
Close this search box.
ตลิ่งชันคุมเข้มฝุ่นจิ๋วแพลนท์ปูนชลประทานคอนกรีต ชมคัดแยกขยะศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ปั้นสวน 15 นาที ถนนพรานนก-พุทธมณฑลข้างทางออกถนนกาญจนาภิเษก

(16 ส.ค.67) เวลา 14.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตตลิ่งชัน ประกอบด้วย

ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 แพลนท์ปูนบริษัท ชลประทานคอนกรีต จำกัด ถนนชัยพฤกษ์ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้ประกอบการให้ล้างทำความสะอาดพื้นไม่ให้มีเศษปูนเศษทรายตกค้าง ปรับปรุงบ่อคายกากและบ่อตกตะกอน โดยให้มีความลึกไม่น้อยกว่า 2.50 เมตร ไม่ปล่อยให้มีตะกอนปูนเศษหินเศษทรายและน้ำปูนล้นเต็มบ่อพัก ล้างทำความสะอาดล้อรถโม่ปูนก่อนออกจากแพลนท์ปูน ตรวจสอบเครื่องพ่นละอองน้ำให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตรวจวัดควันดำรถบรรทุกรถโม่ปูนตามรอบที่กำหนดให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน นอกจากนี้เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ ประเภทแพลนท์ปูน 3 แห่ง ประเภทสถานที่ก่อสร้าง 1 แห่ง ประเภทตรวจควันดำ 8 แห่ง ประเภทถมดิน-ท่าทราย 3 แห่ง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กำชับสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อลดมลพิษทางอากาศและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ถนนบรมราชชนนี พื้นที่ 7 ไร่ บุคลากร 79 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2564 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกเศษอาหารเพื่อนำไปทำปุ๋ย โดยแม่บ้านจัดเก็บและบันทึกปริมาณเศษอาหารที่นำไปทำปุ๋ยในแต่ละวัน ซี่งทางศูนย์ฯ มีเครื่องย่อยเศษอาหารไว้ สำหรับให้แม่บ้านทำปุ๋ยโดยจะบันทึกปริมาณปุ๋ยที่ได้ในแต่ละวัน 2.ขยะรีไซเคิล คัดแยกขยะรีไซเคิลประเภทกระดาษลัง พลาสติก โดยจดบันทึกปริมาณขยะรีไซเคิลในแต่ละวัน รวบรวมไว้ที่จุดพักขยะรีไซเคิล เพื่อรอการจำหน่าย 3.ขยะทั่วไป คัดแยกขยะทั่วไป แม่บ้านนำไปไว้ที่จุดรวบรวมขยะ รอเขตฯ จัดเก็บ 2 ครั้ง/สัปดาห์ 4.ขยะอันตราย คัดแยกนำไปไว้ที่จุดรวบรวมขยะ เพื่อส่งให้เขตฯ นำไปกำจัดอย่างถูกวิธี สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 800 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 450 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 10 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 30 กิโลกรัม/วัน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 15 กิโลกรัม/วัน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 2 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 1 กิโลกรัม/เดือน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำแนะนำแก่ทางศูนย์ฯ ในการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ เพื่อให้การคัดแยกขยะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งปริมาณขยะที่คัดแยกจะมีผลต่ออัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการมูลฝอยฉบับใหม่

พัฒนาสวน 15 นาที บริเวณข้างทางออกถนนกาญจนาภิเษก ถนนพรานนก-พุทธมณฑล โดยปรับพื้นที่ ปูหญ้า จัดวางแผ่นหินทางเดิน ปลูกไม้พุ่มและไม้ยืนต้น ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1.สวนหย่อมสี่มุมถนนบรมราชชนนี พื้นที่ 3 งาน 7 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมทางหลวง 2.สวนมณฑลภิรมย์ ถนนพุทธมณฑลสาย 1 พื้นที่ 2 งาน 83 ตารางวา และ 3.สวนถนนบริเวณใต้สะพานถนนพุทธมณฑลข้ามถนนบรมราชชนนี พื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา สวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ 1.สวนหย่อมใต้สะพานข้ามคลองบางขุนศรี ถนนพรานนก-พุทธมณฑล พื้นที่ 3 ไร่ 3 งาน 57 ตารางวา 2.ถนนราชพฤกษ์ บริเวณจุดกลับรถ (ช่วงคลองขุนจันทร์) ตัดถนนเลียบทางรถไฟ พื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน 46.5 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมทางหลวงชนบท 3.สวนน้ำตลิ่งชัน บริเวณริมถนนพรานนก-พุทธมณฑล ตัดถนนพุทธมณฑลสาย 1 พื้นที่ 19 ไร่ อยู่ระหว่างดำเนินการคืบหน้าแล้ว 55% 4.สวนศาลารวมใจ พื้นที่ 79.73 ตารางวา 5.สวนบริเวณหลังป้ายสำนักงานเขต พื้นที่ 1 งาน 55 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย 6.ถนนพรานนก-พุทธมณฑล จุดกลับรถข้างทางออกถนนกาญจนาภิเษก พื้นที่ 1 ไร่ 1 งาน 44.86 ตารางวา 7.สวนบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) พื้นที่ 1 งาน 28.1 ตารางวา อยู่ระหว่างดำเนินการ 8.สวนบริเวณใต้สะพานยกระดับถนนราชพฤกษ์ หน้าร้านเสือคาเฟ่ พื้นที่ 2 งาน 21.75 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมทางหลวงชนบท อยู่ระหว่างดำเนินการ 9.สวนบริเวณจุดกลับรถใต้สะพานคลองบางน้อย พื้นที่ 3 ไร่ 3 งาน อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่เพื่อจัดทำสวน 15 นาที การออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในสวนให้ตรงกับความต้องการของชุมชน โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับอย่างแท้จริงเมื่อเข้ามาใช้บริการภายในสวน รวมถึงสำรวจพื้นที่ว่างเพื่อจัดทำสวนเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง เพื่อให้ได้ครบทั้ง 10 สวนตามที่กำหนดไว้

พร้อมกันนี้ได้สอบถามถึงการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 1 จุด บริเวณถนนฉิมพลี ผู้ค้า 23 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 08.00-10.00 น. ซึ่งในปี 2567 เขตฯ ยกเลิกผู้ค้านอกจุดผ่อนผัน 3 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 7 ราย ได้แก่ ถนนสวนผัก ผู้ค้า 2 ราย ถนนทุ่งมังกร ผู้ค้า 1 ราย ยกเลิกวันที่ 31 มกราคม 2567 ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ผู้ค้า 4 ราย ยกเลิกวันที่ 18 มีนาคม 2567 ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขอความร่วมมือผู้ค้าให้เก็บอุปกรณ์ทำการค้าและทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่

ในการนี้มี นางชดาวรรณ ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตตลิ่งชัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี
—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200