Search
Close this search box.
รองผู้ว่าฯ ทวิดา ย้ำฟังเสียงประชาชนทุกกลุ่ม ผลักดันยุทธศาสตร์เมืองน่าอยู่ (Livable City) ให้สำเร็จ

 

(16 ส.ค. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานเปิดการประชุมสัมมนา “การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปี พ.ศ. 2569” ตามโครงการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. 2569โดยมี พญ. วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมการประชุมสัมมนา ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

 

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า การจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี หรือการเขียนโครงการต่างๆ ของแต่ละสำนักและหน่วยงานภายในกรุงเทพมหานคร ขอให้ยึดหลักว่า “ประชาชนได้อะไร” “มีประโยชน์อะไรกับประชาชน” ซึ่งอันที่จริงแล้วคิดภาพง่ายๆ ว่า เมื่อเราใช้ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร หรือความต้องการสวัสดิการต่างๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะทำให้การใช้ชีวิตในเมืองง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาเขียนเป็นโครงการ/กิจกรรมสนับสนุนเป้าหมาย เพื่อนำไปจัดทำรายละเอียดประกอบการของบประมาณรายจ่ายประจำปีของหน่วยงาน ภายใต้ยุทธศาสตร์ 9 ด้าน 9 ดี ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

กรุงเทพมหานครได้ประกาศยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครภายใต้วิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างให้กรุงเทพมหานคร เป็น “เมืองน่าอยู่ (Livable City)” สำหรับทุกคน โดยมียุทธศาสตร์ 9 ด้าน 9 ดี ที่สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านเดินทางดี ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านปลอดภัยดี ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านโปร่งใสดี ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านสิ่งแวดล้อมดี ยุทธศาสตร์ที่ 5 ด้านสุขภาพดี ยุทธศาสตร์ที่ 6 ด้านเรียนดี ยุทธศาสตร์ที่ 7 ด้านเศรษฐกิจดี ยุทธศาสตร์ที่ 8 ด้านสังคมดี ยุทธศาสตร์ที่ 9 ด้านบริหารจัดการดี ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดเป้าหมายการพัฒนากรุงเทพมหานครให้ชัดเจน ภายใต้บริบทของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างมีประสิทธิภาพ 

 

สำหรับการประชุมสัมมนา “การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปี พ.ศ. 2569” จัดขึ้น เพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้เรียนรู้กระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นกรอบให้ทุกหน่วยงานใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงานตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล กรุงเทพมหานครในฐานะที่เป็นกลไกหลักในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ จำเป็นต้องสนับสนุนปัจจัยสำคัญในกระบวนการแปลงยุทธศาสตร์และเป้าหมายไปสู่การปฏิบัติ โดยการจัดทำโครงการ/กิจกรรมสนับสนุนเป้าหมาย เพื่อนำไปจัดทำรายละเอียดประกอบการของบประมาณรายจ่ายประจำปีของหน่วยงาน รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานส่วนราชการ องค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคส่วนอื่น ๆ รวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชน ในการปรึกษาหารือ รับฟังความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ร่วมคิด ร่วมทำ เพื่อสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็น “เมืองน่าอยู่ (Livable City)” สำหรับทุกคน


——-


——-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200