Search
Close this search box.
พลิกที่ว่างเป็นสวนสวยเชิงสะพานข้ามคลองควาย ชมคัดแยกขยะชุมชนเลียบคลองบางแค ตรวจวัดควันดำป้องกันฝุ่น PM2.5 รถสองแถวร่วมบริการบางแค-หมู่บ้านเศรษฐกิจ คุมเข้มผู้ค้าย่านบางแค

(15 ส.ค.67) เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางแค ประกอบด้วย

พัฒนาสวน 15 นาที บริเวณสะพานข้ามคลองควาย ถนนกัลปพฤกษ์ ซึ่งเขตฯ ได้ดำเนินการปรับสภาพพื้นที่ว่าง ด้านหนึ่งติดกับคลองควาย อีกด้านติดกับคลองบางโคลัด ปรับพื้นดินโรยหินคลุก ปรับเนินดินจัดทำสวนหย่อม ปลูกไม้ยืนต้นและไม้พุ่มขนาดใหญ่ จัดทำบ่อน้ำและน้ำตกจำลอง ปรับปรุงศาลาพักผ่อน โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตบางแค ได้ร่วมกันปลูกหญ้าแฝกบริเวณริมตลิ่งด้านคลองบางโคลัดภายในสวนดังกล่าว เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1.สวนเพชรกาญจนารมย์ พื้นที่ 9 ไร่ 3 งาน 2.สวนวัฒนธรรม ตรงข้ามเดอะมอลล์บางแค พื้นที่ 2 ไร่ 3.สวนลานเติมฝัน พื้นที่ 2 ไร่ 4.สวนหย่อมวงเวียนกาญจนาภิเษก หมู่บ้านเศรษฐกิจ พื้นที่ 2 งาน 5.สวนป่าปริศนาธรรม หน้าวัดบุณยประดิษฐ์ พื้นที่ 2 งาน สวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.โรงเรียนสวนต้นไม้ ข้างอาคารสงเคราะห์บางบอน พื้นที่ 4 ไร่ ดำเนินการเสร็จแล้ว 2.ศูนย์บริการสาธารณสุข 40 สาขาหนู-ไล้ หมู่บ้านเศรษฐกิจ ซอย 39 พื้นที่ 50 ตารางวา ดำเนินการเสร็จแล้ว 3.สะพานข้ามคลองควาย ถนนกัลปพฤกษ์ พื้นที่ 1 ไร่ 1 งาน 64 ตารางวา 3.วัดบุณยประดิษฐ์ ริมคลองบางแวก พื้นที่ 1 งาน อยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้เขตฯ สำรวจพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อจัดทำสวน 15 นาที ให้ครบ 10 แห่ง ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ชุมชนเลียบคลองบางแค ซอยเพชรเกษม 63 พื้นที่ 7 ไร่ บ้านเรือน 49 หลังคาเรือน ประชากร 475 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2562 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกขยะอินทรีย์เพื่อนำไปทำปุ๋ยหมักในชุมชน 2.ขยะรีไซเคิล คัดแยกขยะจากครัวเรือน และเจ้าหน้าที่คัดแยกจากจุดพักขยะ นัดหมายรถมารับซื้อทุกวันอาทิตย์ 3.ขยะทั่วไป คัดแยกขยะรวบรวมไปทิ้งในจุดทิ้งขยะของชุมชน 4.ขยะอันตราย คัดแยกขยะรวบรวมไปทิ้งในจุดทิ้งขยะอันตรายของชุมชน สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 1,200 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 340 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 280 กิโลกรัม/วัน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 100 กิโลกรัม/วัน ขยะอันตรายหลังคัดแยก 0.5 กิโลกรัม/วัน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำแนะนำแก่ทางชุมชนในการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ เพื่อให้การคัดแยกขยะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งปริมาณขยะที่คัดแยกจะมีผลต่ออัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการมูลฝอยฉบับใหม่

ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 กลุ่มรถสองแถวร่วมบริการ สาย 1303 บางแค-หมู่บ้านเศรษฐกิจ ถนนอัสสัมชัญ โดยเขตฯ ได้ใช้เครื่องตรวจวัดควันดำด้วยระบบความทึบแสง จากนั้นเร่งเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วจนสุดคันเร่ง และคงไว้ที่ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 2 วินาที ทำการตรวจวัดค่าควันดำ 2 ครั้ง ใช้ค่าสูงสุดที่วัดได้เป็นเกณฑ์ตัดสิน สำหรับค่ามาตรฐานควันดำตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 เมษายน 2565 กำหนดค่ามาตรฐานควันดำตรวจด้วยเครื่องมือวัดระบบความทึบแสงต้องไม่เกิน 30% และตรวจด้วยเครื่องมือวัดระบบกระดาษกรองต้องไม่เกิน 40% ส่วนค่ามาตรฐานเสียงระดับเสียงปลายท่อไอเสียรถยนต์ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล นอกจากนี้เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ ประเภทสถานประกอบการ/โรงงาน 10 แห่ง ประเภทแพลนท์ปูน 3 แห่ง ประเภทสถานที่ก่อสร้าง 11 แห่ง ประเภทตรวจวัดควันดำในสถานที่ต้นทาง 23 แห่ง ประเภทถมดิน-ท่าทราย 5 แห่ง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 เน้นย้ำสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ได้สอบถามถึงการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 4 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 372 ราย ได้แก่ 1.หน้าตลาดบางแค ผู้ค้า 320 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 04.00-22.00 น. 2.ฝั่งตรงข้ามตลาดบางแค ผู้ค้า 19 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-22.00 น. 3.หน้าปั๊มน้ำมันเชลล์ ผู้ค้า 15 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 17.00-23.00 น. 4.ตลาดสาย 2 ผู้ค้า 18 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 12.00-20.00 น. ซึ่งในปี 2567 เขตฯ ได้ดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้า จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1.ปากซอยเพชรเกษม 65 (ปู่สวรรค์) ผู้ค้า 18 ราย ยกเลิกแล้ว เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 2.ทางเข้าห้างเดอะมอลล์บางแค ผู้ค้า 12 ราย ยกเลิกแล้ว เมื่อวันที่ 1 เม.ย.67 ส่วนฝั่งตรงข้ามตลาดบางแค ผู้ค้า 19 ราย จะยุบรวมไปอยู่กับหน้าตลาดบางแค หลังจากจัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ตามแผนที่กำหนดไว้ภายในเดือนธันวาคม 2567 ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าอย่างต่อเนื่อง กำชับผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสินค้ารุกล้ำเข้ามาในทางเท้า รวมถึงจัดเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่

ในการนี้มี นายณรงค์ ตาปสนันทน์ ผู้อำนวยการเขตบางแค พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางแค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200