Search
Close this search box.
ชี้รองบฯ-ลุยต่อสะพานเกียกกาย

กทม. – นายพีรพล กนกวลัย สก. เขตพญาไท ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติขอความเห็นชอบเพิ่มวงเงินผูกพันงบประมาณกรุงเทพมหานครโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 3 ก่อสร้างทางยกระดับและถนนฝั่งพระนคร จากแม่น้ำเจ้าพระยาถึงแยกสะพานแดง กล่าวความคืบหน้าแนวทางดำเนินการโครงการเรื่องนี้ว่า จากข้อมูลของตน เป็นที่แน่นอนแล้วว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างช่วงที่ 3 ตามข้อตกลงเดิมคือ กทม.ใช้งบประมาณ 50% รัฐบาลสนับสนุนอีก 50% วงเงินส่วนนี้ทั้งหมด 980 ล้านบาท และ กทม.ยังไม่สามารถเจรจาขอให้รัฐใช้งบกลางหรืองบหมวดอื่นในการสนับสนุนตามแผนสำรองได้ ดังนั้น กทม.ต้องนำโครงการเข้าสภากทม. เพื่อพิจารณาใช้งบประมาณตามวงเงินดังกล่าว ซึ่งฝ่ายบริหาร กทม.อาจใช้งบกลางดำเนินการเรื่องนี้หรือไม่ก็ได้ เพราะโครงการนี้ กทม.ยังดำเนินการต่อ ไม่ยกเลิก แม้จะถูกรัฐบาลตัดงบสนับสนุน 50% ออก ด้วยเหตุผลว่า การก่อสร้างจะบดบังทัศนียภาพอาคารรัฐสภาก็ตาม เนื่องจากแผนก่อสร้างลุล่วงถึงระยะที่ 3 แล้ว

ด้านนายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวว่า การก่อสร้างระยะที่ 3 กทม.ได้รับงบประมาณจากสภากทม.ในส่วน 50% มาแล้ว ส่วนเงินสนับสนุนจากรัฐบาลอีก 50% ตามข้อตกลง กทม.ได้นำเรื่องขอสภากทม.เพิ่มเติมตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการก่อสร้างในพื้นที่ของกทม. เป็นประโยชน์ต่อประชาชน การใช้งบประมาณของกทม. 100% จะทำการก่อสร้างได้รวดเร็วกว่า ไม่ต้องรอเวลาพิจารณางบประมาณจากรัฐบาล แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการพิจารณางบประมาณส่วนดังกล่าวจากสภากทม. อย่างไรก็ตาม ในส่วนการสนับสนุนงบประมาณอีก 50% ที่เหลือ รัฐบาลยัง ไม่ได้ระบุว่าจะไม่สนับสนุน เพราะผู้บริหาร กทม.อยู่ระหว่างเจรจากับรัฐบาล โดยใช้งบประมาณ ปี 2568 ของรัฐบาลในบางหมวด ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะมีการอนุมัติเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้

ขณะที่ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุดคาดว่า ภายหลังร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ประกาศใช้แล้ว รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณเบื้องต้นให้ กทม.ก่อน 20 ล้านบาท เพื่อให้ทำสัญญาก่อสร้างโครงการระยะที่ 3 ต่อไปได้ตามข้อตกลง และเพื่อให้ผ่านความเห็นชอบจากครม.ตามระเบียบ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินส่วนที่เหลือจนครบ 50% ในปีงบประมาณ 2569 ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างช่วงที่ 3 มีกรอบวงเงินรวม 980,000,000 บาท

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 12 ส.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200