Search
Close this search box.
หนุนคมนาคมย้ายท่าเรือคลองเตย

ปิดตำนานรถติด-แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม2.5

5แผนพัฒนาเนรมิตโรงแรม-ศูนย์การค้า

ส.ก.เพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง’มนพร’รมช.คมนาคม หนุนย้ายท่าเรือคลองเตย แก้ปัญหารถติดฝุ่นพิษ หวังพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษกรุงเทพฯ ดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กทท.แย้ม 5 แผนพัฒนา ปั้นที่พักอาศัย โรงแรม ศูนย์การค้า สวนสาธารณะ

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นำโดย นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทุ่งครุ พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือเพื่อแสดงความเห็นด้วยให้ย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่เดิม หลังจาก ส.ก.ได้รับเรื่องจากประชาชนที่สนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ รวมถึงช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อีกทั้งยังสามารถพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย จึงได้เร่งรัดให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ดำเนินการจัดทำแผนต่างๆ และจัดทำให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด พร้อมเน้นย้ำว่าในทุกกระบวนการ ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมพร้อมดำเนินการในทุกเรื่องโดยคำนึงถึงพี่น้องประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ

นายกิตติพงศ์กล่าวว่า ต้องการให้กระทรวงคมนาคม โดยการท่าเรือฯเดินหน้าให้ย้ายท่าเรือกรุงเทพออกจากพื้นที่เดิม ผมมองว่าเอาไปพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์อื่นๆ ซึ่งจะสร้างประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมถึงประชาชนทั่วไปได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่พักอาศัย, คอมมูนิตี้มอลล์, แหล่งท่องเที่ยวหรือแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ส่วนท่าเรือฯควรไปอยู่ที่อื่น จากการติดตามข้อมูลของ กทท. พบว่าการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ขนาดพื้นที่ 2,353.2 ไร่ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนให้มีมาตรฐาน สร้างความสุข ลดความเหลื่อมล้ำและเกิดความเสมอภาคในสังคม ตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวจะพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษกรุงเทพมหานคร (Bangkok Special Economic Zone) เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์หรือประโยชน์ในเชิงสาธารณะด้วยการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองท่าที่ทันสมัย (New City Port) จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกร่วมกันพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

รายงานข่าวจาก กทท.ระบุว่า มีแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ A ได้แก่ อาคารสำนักงานท่าเรือใหม่และอาคารสำนักงานเช่าเอกชน, Retail Mixed Use, โครงการที่พักอาศัย, Medical Hub, อาคารสำนักงาน, Smart Community, อาคารอยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการพนักงาน กทท., อาคารอยู่อาศัยประเภทเช่า 2.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ B ได้แก่ Smart Port (ท่าเรือกึ่งอัตโนมัติ), ท่าเทียบเรือตู้สินค้าฝั่งตะวันออก, ท่าเทียบเรือสินค้าชายฝั่ง (20G)

3.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ C ได้แก่ พื้นที่ Cruise Terminal, Retail Mixed use, อาคารสำนักงาน, พื้นที่พาณิชย์ Duty Free, โรงแรม, ศูนย์อาคารแสดงสินค้า, อาคารสาธารณูปโภค, อาคารจอดรถ, ศูนย์ฝึกอบรม 4.กลุ่มพื้นที่รองรับในการพัฒนาในอนาคต X ได้แก่ พื้นที่คลังเก็บสินค้า และสำนักงาน E-Commerce, พื้นที่จอดรถบรรทุก, พื้นที่ ปตท. เช่าใช้ และ 5.กลุ่มพัฒนาพื้นที่ G ได้แก่ Sport Complex, การปรับปรุงสถาปัตยกรรมของพื้นที่ทั้งหมด, สวนสาธารณะ เป็นต้น

 



ที่มา:  นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 13 ส.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200