Search
Close this search box.
Wit in Bangkok 2024” เปิดพื้นที่เพื่อคนรักวิทยาศาสตร์และประชาชน ณ สวนป่าเบญจกิติ 10 -11 สิงหาคม นี้ เพราะวิทยาศาสตร์อยู่ใกล้ตัวทุกคน

.

(10 ส.ค.67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดเทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกรุงเทพมหานคร 2567 “Wit in Bangkok 2024” และเป็นวิทยากรเสวนาพิเศษหัวข้อ “การใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาเมืองกรุงเทพมหานคร” ณ เวทีหลัก อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

 

 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เดือนสิงหาคมนี้เป็นเดือนของวิทยาศาสตร์ ตามนโยบาย “12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ” งานนี้จึงเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเมือง ซึ่งกทม.จัดอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยปีนี้มีภาคีเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 50 ภาคีเครือข่าย ซึ่งแต่ละภาคีก็มีความรู้แตกต่างกันด้านวิทยาศาสตร์ เช่น ชีววิทยา ดาราศาสตร์ คณิตศาสตร์ 

 

“เพราะเมืองมีความหลากหลาย แต่ละคนมีความสนใจในแต่ละด้านไม่เหมือนกัน ฉะนั้นเมื่อเข้าสู่เดือนสิงหาคม จะเกิดงาน “Wit in Bangkok ” ที่จัดขึ้นเพื่อคนรักวิทยาศาสตร์และรวมทุกอย่างไว้ในงานเดียว” รองฯ ศานนท์ กล่าวเปิดงาน 

 

 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า หัวใจของงานนี้คือการศึกษา ซึ่งแบ่งเป็น 2 ข้อ ได้แก่ 1. Learning คือ การเลือกเรียนในสิ่งที่เราสนใจและอยากเรียนรู้เพิ่มเติม 2. Education คือ การศึกษาตามรูปแบบที่ได้กำหนดไว้แล้ว เช่น ในห้องเรียน หลักสูตรบังคับ งาน “Wit in Bangkok 2024” นี้ นอกจากจะเป็นพื้นที่เพื่อคนรักวิทยาศาสตร์แล้วยังเป็นพื้นที่ของครอบครัวที่จะนำบุตรหลานมาทำกิจกรรมร่วมกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย สำหรับวิทยาศาสตร์นั้นไม่สามารถแยกออกจากชีวิตประจำวันได้ เนื่องจากวิทยาศาสตร์เป็นการอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น การศึกษาในหลายๆ แขนง ล้วนมีจุดเริ่มต้นมาจากความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เนื่องจากศาสตร์ที่จะเข้าใจธรรมชาติทั้งหมดล้วนเกิดจากรากฐานของวิทยาศาสตร์

 

 

“นโยบายของกทม. คือ การเอาบริบทของเมืองมานำเทคโนโลยี ด้วยการเริ่มต้นจากการเอาปัญหาของเมืองเป็นที่ตั้ง แล้วจึงหาเทคโนโลยีที่จำเป็นมาใช้แก้ปัญหา ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนในปัจจุบัน คือ การใช้ Traffy Fondue เป็นต้น และขณะนี้กทม.ได้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานที่ดูแลด้านดิจิทัลขึ้น เพื่อรองรับเทคโนโลยีในปัจจุบัน คือ ‘สำนักดิจิทัล’ ที่จะนำเทคโนโลยีมาเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาเมืองอีกด้วย” รองฯ ศานนท์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

ทั้งนี้ งาน Wit in Bangkok 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยงานนี้เข้าร่วมชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรรม กีฬา และการท่องเที่ยวจัดงานนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดีขึ้น การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ใช้สำหรับการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและสร้างจินตนาการและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ” 

 

กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การเสวนาทางวิทยาศาสตร์ การอบรมเชิงปฏิบัติการ เช่น จากเมล็ดพันธุ์สู่ผักบนจาน แมลงตัวนั้นตัวนี้ มีเยอะมากมาย กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย นิทรรศการและจัดแสดงผลงานและนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ การจำหน่ายอาหารและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานและจำหน่ายอาหารดังจาก 50 เขต 

 

มาฟังมุมมองของนักวิชาการ คนดัง และนักกิจกรรมมากหน้าหลายตา ที่คลุกคลีอยู่กับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในเมืองกรุงเทพมหานคร ที่จะช่วยพัฒนาผู้คนในเมืองใหญ่แห่งนี้ ให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วยวิทยาศาสตร์ พร้อมฟังเรื่องราวเสวนาดี ๆ ได้ที่เวทีกิจกรรมทั้ง 2 แห่ง 1. Cosmic Stage และ Quantum Stage ในหัวข้อเสวนาคุณภาพ อาทิ ยุคเปลี่ยนผ่าน สื่อสารวิทย์, อดีต ปัจจุบัน อวกาศ, จิตวิทยาและสมอง เพื่อคนเมือง, การเรียนรู้ในกรุงฯ, ไดโนเสาร์ในไทย, 8 Minute Wit-story หรือพบกับเวิร์กชอปสุดสนุกรอคุณอยู่ในงาน อาทิ “จากเมล็ดพันธุ์สู่ผักบนจาน” “แมลงตัวนั้น ตัวนี้ มีเยอะมากมาย” กับทีมมูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ และ “สวนเธอที่สวนเบญฯ” เดินไปกับสวนมีธรรมชาติมากมายให้ได้ชื่นชมกันทั้งยามเย็นและยามค่ำคืนกับครูทอม-ครูเอ้ จากทีม Nature Plearn Club “พับกบ พบกับ การพับกบที่จะได้พบกับ… ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ” ผู้สอนพับกระดาษโอริงามิมากประสบการณ์ ที่จะพาทุกคนมาพับกระดาษแผ่นบาง ๆ ให้สามารถกลายเป็นกบตัวใหญ่ ๆ หรือเป็นตัวอะไรก็ได้ตามใจนึก ในสไตล์ของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีผลงานศิลปะผสานกับแนวทางของพฤกษศาสตร์กับกิจกรรม “Botanical Art Workshop” และความลับของดวงดาวรอให้ทุกคนไปสำรวจกับแก๊งชมรมดาราศาสตร์ส่งตรงจากบางแสนในกิจกรรม “รู้จักดาราศาสตร์ผ่านโมเดลกระดาษ” สามารถติดตามตารางรายละเอียดกิจกรรมของงานได้ที่ https://www.facebook.com/share/p/bdyznET2TruMii3T/

 

กิจกรรมในวันนี้ นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นางสาวรุจิรา อารินทร์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นายปิยะ เย็นจันทร ผู้อำนวยการกองคาราวานวิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) นำชัย ชีววิวรรธน์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์สื่อและผลิตภัณฑ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นางอติพร สุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนที่มีศักยภาพสูง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นายแทนไท ประเสริฐกุล อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และประธานภาคีนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ร่วมกิจกรรม

 

 

#WitinBKK2024 #สังคมดี #เรียนดี


———————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200