Search
Close this search box.
ตั้งคณะกก.เอไอ-เกลี่ยบุคลากร

 ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงแนวทางบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ว่า มีแนวคิดปรับเปลี่ยน แก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2554 ที่กำกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร (สำนักงานก.ก.) และอนุกรรมการวิสามัญ (อ.ก.ก.) ทั้ง 9 ชุด ที่ ก.ก.แต่งตั้งขึ้น โดยแก้ไขไปพร้อมกับ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ซึ่งอยู่ระหว่างออกแบบและ ดำเนินการ

โดยมอบหมายให้ ก.ก.เป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปรับเปลี่ยน เนื่องจากพบว่า กทม.มีบุคลากรรวมกว่า 100,000 คน มีอัตราครองตำแหน่งกับกรอบตำแหน่งไม่สอดคล้องกันร้อยละ 7-8 จึงควรปรับให้มีความสมดุลเหมาะสมกับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากรทั้งหมด โดยเฉพาะลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ เช่น การสำรวจเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ว่ามีภาระงานเกินกรอบหน้าที่มากน้อยแค่ไหน อย่างไร

นายต่อศักดิ์กล่าวว่า ข้อสังเกตที่พบคือ ที่ผ่านมาไม่มีผู้สมัครในระดับอาชีวศึกษาประสงค์เข้าสอบคัดเลือกหรือทำงานกับ กทม. เนื่องจากขอบเขตงานอาจไม่ชัดเจน และมีภาระหน้าที่มากเกินไป ส่วนใหญ่ผู้ที่เข้ามาทำงานใหม่มักเป็นคนรู้จักหรือมีญาติที่ทำงานใน กทม.อยู่แล้ว เหตุนี้บุคลากรในองค์กรจึงมีลักษณะเป็นสังคมปิด จำเป็นต้องทำข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น กระทั่งมอบทุนสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้ได้เจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานอย่างเปิดกว้าง เช่น ตำแหน่งช่างต่างๆ ควรมาจากสถานศึกษาที่เปิดกว้างหลากหลาย รวมถึงต้องทำให้ผู้สมัครมีความมั่นใจในเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) เพื่อแก้ปัญหาบุคลากรลาออก

“กทม.อยู่ระหว่างแต่งตั้งคณะกรรมการเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน และระบบการพิจารณาลงนามในเอกสารมีประสิทธิภาพ รวดเร็วขึ้น ลดภาระหน้าที่และบุคลากรให้สอดคล้องกับเนื้องาน โดยการนำเอไอมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแจกจ่ายจัดสรรงานและเอกสารไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวบรวมข้อมูล จัดหมวดหมู่ ติดตามผลดำเนินการ คล้ายระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ ซึ่งเอไอดังกล่าวมีหน่วยงาน นำไปใช้แล้ว สามารถลดบุคลากรอัตรา 2 ใน 3 เพื่อนำไปปฏิบัติหน้าที่ด้านอื่นที่จำเป็นกว่า ซึ่งเร็วๆ นี้ คาดว่าจะจัดตั้ง คณะกรรมการเรียบร้อย และตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ” นายต่อศักดิ์กล่าว

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 10 ส.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200