Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ กทม. สั่ง 50 เขตลุยแก้ปัญหายาเสพติดเร่งด่วน มุ่งบำบัดรักษาผู้เสพ ฟื้นฟูสภาพสังคม สร้างชุมชนเข้มแข็ง

ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศอ.ปส.กทม.) จัดการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร
(ศอ.ปส.กทม.) ครั้งที่ 9/2567 วานนี้
(8 ส.ค. 67) ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม หารือแนวทางการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย.-31 ส.ค. 67) พร้อมรับทราบผลการดำเนินงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แจ้งในที่ประชุมถึงข้อเสนอแนะจากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด (ศปก.ครส.) ซึ่งจากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด (ศปก.ครส.) เมื่อวันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2567 สำนักงาน ป.ป.ส. มีข้อเสนอแนะจากการปฏิบัติงาน ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร คือ 1. จากตัวชี้วัดเชิงปริมาณ ที่ 25 จังหวัดนำร่องดำเนินการ ควรต้องวิเคราะห์ว่าสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ได้จริงหรือไม่ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายสำนักอนามัยดำเนินการ โดยประเมินจากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่สำนักงานเขตสอบถามจากคณะกรรมการชุมชนเป็นรายเดือน 2. สิ่งที่ต้องดำเนินการในระยะต่อไป เช่น การบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ต้องพิจารณาถึงอัตราการบำบัดรักษาแบบครบกำหนด และการติดตามดูแลต่อเนื่องหลังจากการบำบัดรักษา
มอบหมายสำนักอนามัยดำเนินการ 3. การสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างจริงจัง ต้องให้ผู้ติดยาเสพติดมีชีวิตที่ปกติสุขในชุมชนที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ ซึ่ง
มอบหมายสำนักงานเขต 50 เขต ดำเนินการตามบริบทของพื้นที่ และ 4. ต้องมีความต่อเนื่องการดำเนินงานใน 25 จังหวัดนำร่อง หลังจากสิ้นสุดแผนเร่งรัดในช่วง 3 เดือน (มิถุนายน – สิงหาคม 2567) ได้มอบหมายฝ่ายเลขานุการ ศอ.ปส.กทม. พิจารณาโดยประสานงานกับสำนักงาน ป.ป.ส.

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีการรายงานตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มีถุนายน – 31 สิงหาคม 2567) ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 4 สิงหาคม 2567 รวมถึงการแต่งตั้งข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด การขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ต้นแบบเขตคลองเตย การประเมินสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร การ X-Ray ตรวจปัสสาวะในพื้นที่กรุงเทพมหานครตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ผลการตรวจปัสสาวะในพื้นที่ชุมชนและโรงเรียน รายงานความคืบหน้าการฟื้นฟูสภาพทางสังคมด้านอาชีพสำหรับผู้ติดยาเสพติพติด รายงานการจัดตั้งทีมพิทักษ์จิตเวชและการซ้อมแผนเผชิญเหตุ รายงานการจัดตั้งทีมพิทักษ์จิตเวชและการซ้อมแผนเผชิญเหตุ และนัดหมายประชุมคณะกรรมการ ศอ.ปส.กทม. ครั้งที่ 10/2567
ในวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลา 08.00 น.
——————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200