Search
Close this search box.
ยื่นผู้ว่าฯขอพื้นที่ผุดรถไฟฟ้าสายสีส้ม

‘บางขุนนนท์-มีนบุรี’จ่อเซ็นเอ็มโอยู-ส่งมอบใน120วัน

ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา(สนย.) กทม. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) พร้อมด้วยผู้รับสัมปทานและผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้เข้าหารือเรื่องแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยชี้แจง รายละเอียดแนวเส้นทางก่อสร้าง จุดเริ่มต้นจากถนนสุทธาวาส ผ่านถนนศิริราช ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เข้าถนนราชดำเนิน ถนนหลานหลวง ผ่านแยกยมราช ตรงเข้าถนนเพชรบุรี ถนนราชปรารภ ถนนวิภาวดี ตัดเข้าถนนประชาสงเคราะห์ สิ้นสุดที่ห้างเอสพลานาด ถนนรัชดาภิเษก เชื่อมกับสายสีส้มส่วน ตะวันออก ตลอดแนวเส้นทางก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินจะใช้พื้นที่ถนน และทางเท้า เป็นหลัก โดยจุดที่จะกระทบโครงการของ กทม.ได้แก่ โครงการสวนป่า ถนนวิภาวดี หน้าศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง จะมีการก่อสร้างสถานีใต้ดินและทางขึ้นลงบริเวณ ดังกล่าว จะต้องรื้อย้ายต้นไม้ออกเพื่อใช้พื้นที่ก่อสร้าง รวมถึงสะพานข้ามทางแยกต่างๆ เป็นต้น

นายธวัชชัยกล่าวต่อว่า นอกจาก สนย.แล้ว คณะของรฟม. จะต้องไปหารือร่วมกับอีก 3 หน่วย ได้แก่ สำนักการระบายน้ำ(สนน.) สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) และสำนัก สิ่งแวดล้อม(สสล.) เพื่อชี้แจงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยก่อนนัดประชุมรวมทุกหน่วยเพื่อสรุปผลความเห็นเสนอ คณะกรรมการส่งมอบพื้นที่ โดยมีตนเป็นประธาน มีผอ.สำนักงานเขตตามแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นกรรมการ พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อจัดทำเป็นบันทึกข้อตกลง(MOU) การส่งมอบพื้นที่ลงนามกับ รฟม. และส่งมอบพื้นที่ให้ภายใน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.67 ตามที่รฟม.ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม.

สำหรับการกำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การใช้พื้นที่ อาทิ รฟม.โดยผู้รับสัมปทานและผู้รับเหมาก่อสร้าง ต้องรับผิดชอบดูแลพื้นที่ก่อสร้างบนดินตามระยะเวลาที่กำหนด 5 ปี เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จต้องคืนพื้นที่ หรือผิวจราจราทางเท้า โดยปรับปรุงกลับสู่ภาพเดิมตลอดแนวเส้นทางไม่ใช่เฉพาะจุดที่มีการก่อสร้างเท่านั้น เพราะระหว่างสถานีบนดินระยะห่าง 1 ก.ม. ไม่มีการก่อสร้าง แต่ปรับเบี่ยงจราจร ทำให้ถนนได้รับความเสียหาย เช่นกัน นอกจากนี้ จะเน้นย้ำการรื้อย้ายต้นไม้ รวมถึงการดูแลเรื่องระบบระบายน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมภายหลัง

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 8 ส.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200