Search
Close this search box.
สภา กทม.ร่วมถวายสักการะ รำลึก 127 ปี “รัชกาลที่ 5” เสด็จประพาสสวีเดน

ในโอกาสครบรอบ 127 ปี แห่งการเสด็จประพาสสวีเดน ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม ร่วมกับชุมชนไทยในเมืองรากุนดา และเมืองใกล้เคียง พร้อมด้วยเทศบาลเมืองรากุนดา จัดงานเทศกาลไทยในเมืองรากุนดา ราชอาณาจักรสวีเดน ในวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2567 เพื่อรำลึกการเสด็จประพาสเมืองรากุนดาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

โอกาสนี้ สภากรุงเทพมหานคร นำโดยนายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร คณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายฉัตรชัย หมอดี รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่สอง นายกฤษฎ์ คงวุฒิปัญญา นายณรงค์ รัสมี นายตกานต์ สุนนทวุฒิ นายอานุภาพ ธารทอง นางสาวศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม นายณภัค เพ็งสุข นายสารัช ม่วงศิริ นายอนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร และนายยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงานตามคำเชิญของนายแอนตัน แฮมมาร์ (Anton Hammar) นายกเทศมนตรีเมืองรากุนดา

โดยคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ได้ร่วมขบวนถวายราชสักการะฯ ซึ่งมีคณะผู้บริหารเทศบาลรากุนดานางอรุณรุ่งโพธิ์ทองฮัมฟรีย์สเอกอัครราชทูตไทย ประจำราชอาณาจักรสวีเดน คณะผู้แทนมูลนิธิรวมใจไทย-สวีเดน 1897 และพสกนิกรชาวไทยผู้อาศัยในราชอาณาจักรสวีเดน และประเทศใกล้เคียง ร่วมขบวน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ศาลาไทย) เมืองรากุนดา ราชอาณาจักรสวีเดน

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเดินทางไปร่วมงานฉลองครบรอบ 127 ปี แห่งการเสด็จประพาสสวีเดน ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวครั้งนี้ คณะสภากรุงเทพมหานครรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นวันมหามงคลอันสำคัญเพื่อการระลึกถึงการเดินทางเชื่อมสัมพันธไมตรีการเสด็จประพาสสวีเดน ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ.2440 (ค.ศ.1897) ณ สถานที่ตั้งพระบรมราชานุสรณ์ของพระองค์ พร้อมทั้งยังเป็นที่ตั้งของศาลาเดียวในราชอาณาจักรสวีเดน

“ศาลาไทยแห่งนี้ นอกจากจะมีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงามแล้ว ยังมีนัยสำคัญในทางสังคมและวัฒนธรรมของไทยด้วย นั่นคือ การเป็นตัวแทนของน้ำใจไมตรีในแบบไทย ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตไทยและผู้บริหารสภาเมืองรากุนดาที่ได้ร่วมกันจัดงานฉลองพระที่นั่งขึ้นทุกปี รวมถึงให้การต้อนรับดูแลคณะจากสภากรุงเทพมหานครตลอดจนพี่น้องชาวไทย ในสวีเดนทุกท่านเป็นอย่างดีมาโดยตลอด” นายสุรจิตต์กล่าว

โดยภายหลังกิจกรรมขบวนถวายราชสักการะฯ ผู้ร่วมงานยังได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงรำไทย ที่งดงามและสนุกสนานมวยไทย การนวดไทย ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การยูเนสโก เยี่ยมซุ้มการแกะสลักผักผลไม้แบบไทยที่สวยงาม และชมสินค้าไทย ชิมอาหารและขนมไทยด้วย

สำหรับ “ศาลาไทย” (Pavilion) เป็นอาคารสถาปัตยกรรมทรงไทย จัดสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1979 ภายหลัง 100 ปี แห่งการเสด็จเยือนเมืองรากุนดา ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยด้านหลังศาลาไทยเป็น “ถนนจุฬาลงกรณ์มหาราชา” (Kung Chulalongkorns Vag) เส้นทางถนนเนินเขาริมฝั่งแม่น้ำอินดัล (Indal) ห่างจากกรุงสตอกโฮล์ม เมืองสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน 461 กิโลเมตร ซึ่งในวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนิน โดยรถม้าผ่านเพื่อประทับเรือพระที่นั่งทรงดูงานด้านการขนส่งท่อนซุงจากภูเขาลงสู่แม่น้ำ ที่เมืองกลีโมน์ เนื่องจากในอดีตประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกไม้เช่นเดียวกัน และพระราชดำเนินต่อไปยังเมืองซุนด์สวาลล์ ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายที่ทรงเยือนในพระราชภารกิจเยือนสวีเดนในครั้งนั้น เทศบาลเมืองรากุนดา และสถานทูตไทยประจำราชอาณาจักรสวีเดน ได้กำหนดจัดงานถวายราชสักการะฯ ในวันที่ 19 กรกฎาคม ณ ศาลาไทย เป็นประจำทุกปี

 



ที่มา:  นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 9 ส.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200