Search
Close this search box.
รองผู้ว่าฯ วิศณุ ตรวจจุดขุดลอกคลองเปรมฯ ใต้สะพาน ถ.แจ้งวัฒนะ เส้นเลือดใหญ่รับฝนกรุงเทพฯ

(6 ส.ค. 67) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายนิพนธ์ ศรีเรือง ผู้อำนวยการกองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ ลงพื้นที่ตรวจงานขุดลอกคลองเปรมประชากร บริเวณใต้สะพานถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

รองผู้ว่าฯ วิศณุ กล่าวว่า คลองเปรมประชากร ถือว่าเป็นเส้นเลือดหลักในการระบายน้ำด้านกรุงเทพฯ เหนือ ไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยวันนี้มาตรวจงานขุดลอกคลองเปรมฯ บริเวณใต้สะพานถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งตัวสะพานเตี้ยทำให้รถแบ็กโฮเข้าไม่ถึง การขุดลอกคลองจึงต้องใช้เรือลากดินเลนใต้สะพานออกมา จากนั้นจึงใช้รถแบ็กโฮตักเลนไปทิ้ง ขณะนี้ดำเนินการมาแล้ว 6 วัน ขุดลงไปได้แล้วประมาณ 1.7 เมตร โดยอีก 1 วันบริเวณนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จ สำหรับคลองบริเวณนี้มีปัญหาเรื่องบ้านรุกล้ำคลองอยู่บ้างซึ่งนอกจากจะทำให้การขุดลอกคลองทำได้ยากแล้วยังมีปัญหาการทิ้งขยะตามมาโดยเฉพาะขยะชิ้นใหญ่ ซึ่งกองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ จัดเจ้าหน้าที่เก็บขยะในคลองสม่ำเสมอ และกทม. ยังมีกิจกรรม “นัดทิ้ง นัดเก็บ ขยะชิ้นใหญ่” โดยสำนักงานเขต 50 เขต ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ทุกเสาร์-อาทิตย์ โดยไม่คิดค่าบริการอีกด้วย อีกเรื่องที่ต้องแก้ไขจุดคอขวดของคลอง ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการสร้างเขื่อน เมื่อแล้วเสร็จจะขุดลอกคลองได้สะดวกและลึกขึ้น ภาพรวมงานรับมือน้ำกำลังเร่งมือเพราะเดือนสิงหาคมเป็นต้นไปก็จะเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวแล้ว

ด้าน ผอ.นิพนธ์ กล่าวเสริมว่า จากจุดนี้ไปทางแจ้งวัฒนะได้ดำเนินการไล่แก้จุดที่เป็นคอขวดไปเรื่อย ๆ ส่วนฝั่งดอนเมืองค่อนข้างเป็นงานยาก เพราะพื้นที่เข้าถึงลำบาก มีบ้านรุกล้ำหนาแน่น แต่โดยรวมเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่แล้ว ถือว่าดีขึ้น สำหรับการขุดลอกคลองโดยทั่วไป รอบหนึ่งประมาณ 5 ปี แต่ระหว่างนั้นจะมีการสำรวจเรื่อย ๆ สแกนคลองที่มีขนาดยาวเพื่อดูว่าจุดไหนมีสันดอนหรือดินเลนสูง ก็จะทำเป็นจุด ๆ ไม่ได้ว่างเว้น

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200