Search
Close this search box.
กทม. x ศธ. ยกระดับการพัฒนาเด็กปฐมวัยรอบด้าน สู่พื้นฐานพลเมืองคุณภาพ

 

(6 ส.ค. 67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัดในเขตกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

ในวันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณา (ร่าง) คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยในเขตกรุงเทพมหานครที่แต่งตั้งขึ้นเพื่อให้การขับเคลื่อนดำเนินการพัฒนาเด็กปฐมวัยกรุงเทพฯ มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม สามารถประสานการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการและเชื่อมโยงการทำงานจากระดับนโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นระบบ

จากนั้นพิจารณาข้อมูลสถานศึกษา นักเรียน และครู ระดับปฐมวัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้จัดทำสารสนเทศทางการศึกษาด้านเด็กปฐมวัยในกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2566 เพื่อรวบรวมข้อมูลสารสนเทศด้านเด็กปฐมวัยในระดับจังหวัดให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลในการเชื่อมโยงการดำเนินงานพัฒนาการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย อาทิ ข้อมูลพื้นฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย จำนวนเด็กปฐมวัยสัญชาติไทยในระบบการศึกษาในกรุงเทพฯ จำแนกรายอายุ รายสังกัด เป็นต้น ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้ทำการตรวจสอบข้อมูลและตัวเลขอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบการวางแผนและค้นหาเด็กนักเรียนที่ตกสำรวจ โดยเฉพาะเด็กอายุ 6 ขวบ ที่มีจำนวนในสถานศึกษาไม่สัมพันธ์กับช่วงอายุก่อนหน้า ซึ่งต้องค้นหาว่าตกหล่นหรือหายไปไหน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เสนอแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2564 – 2570 ที่เชื่อมโยงกับแผนปฏิบัติงานด้านเด็กปฐมวัยของหน่วยงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยนโยบายด้านเด็กปฐมวัย 3 ด้าน ภายใต้วิสัยทัศน์ “เด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้านเต็มตามศักยภาพ เป็นพื้นฐานของความเป็นพลเมืองคุณภาพ” คือ 1. เด็กปฐมวัยทุกคนต้องได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน อย่างมีคุณภาพตามศักยภาพ ตามวัยและต่อเนื่อง 2. การพัฒนาเด็กตามข้อ 1 ต้องจัดให้เป็นระบบและมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยบูรณาการชัดเจนระหว่างหน่วยงานราชการและที่ไม่ใช่ราชการ ระหว่างวิชาชีพที่สัมพันธ์กับการพัฒนาเด็กปฐมวัย และระหว่างระดับต่าง ๆ ของการบริหารราชการแผ่นดินจากระดับชาติ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น และ 3. รัฐและทุกภาคส่วนต้องร่วมกันระดมทรัพยากรให้เพียงพอแก่การพัฒนาเด็กปฐมวัยตามนโยบายข้อ 1

ในการนี้มี นางดารณี ดงทอง ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้บริหารสำนักการศึกษา สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200