Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2567

กทม. แจงศูนย์กีฬามิตรไมตรีเปิดให้ประชาชนใช้บริการลู่วิ่ง-จักรยานปั่นทุกวัน

นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) กทม. กล่าวกรณีมีการตั้งข้อสังเกตลู่วิ่งและจักรยานปั่นของ กทม. นำไปเก็บไว้ในอาคารกีฬาเวสน์ 3 (ดินแดง) กว่า 30 เครื่อง โดยไม่ได้นำไปให้บริการกับประชาชนว่า สวท. โดยศูนย์กีฬามิตรไมตรี ได้เปิดให้บริการเครื่องออกกำลังกายดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 67 ปัจจุบันประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตามปกติทุกวัน โดยวันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. ส่วนวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 13.00 – 20.00 น. ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2245 0912


 

กทม. เตรียมเสนอคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาทบทวนตำแหน่งป้ายรถเมล์หน้าหมู่บ้านพิบูลย์

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. กล่าวกรณีประชาชนคัดค้านการย้ายป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสารบริเวณหน้าหมู่บ้านพิบูลย์ เขตบางซื่อ ว่า สจส. ได้รับแจ้งว่า มีการย้ายป้ายหยุดรถโดยสารและศาลาที่พักผู้โดยสารบริเวณดังกล่าว เนื่องจากประชาชนผู้โดยสารที่ใช้อยู่เป็นประจำไม่ได้รับความสะดวกและความปลอดภัย โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 67 สจส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางซื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พบว่า มีการย้ายป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสารไปจากตำแหน่งเดิม โดยเจ้าหน้าที่ ขบ. แจ้งว่า ตำแหน่งป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางเดิมไม่ตรงตำแหน่งตามมติคณะอนุกรรมการพิจารณากำหนดที่หยุดรถโดยสารในเขตกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 25 (ตำแหน่งเดิมเลยจากตำแหน่งตามมติคณะอนุกรรมการฯ ประมาณ 30 เมตร) ส่วนตำแหน่งที่ย้ายมาใหม่เป็นตำแหน่งที่ถูกต้องตามมติคณะอนุกรรมการฯ แล้ว

อย่างไรก็ตาม การรื้อย้ายป้ายหยุดรถโดยสารและศาลาที่พักผู้โดยสารดังกล่าว สจส. ไม่ทราบว่า ผู้ใดดำเนินการรื้อย้าย จึงได้มีหนังสือแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดที่ย้ายป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสารดังกล่าวไว้ก่อน และได้เสนอคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาทบทวนตำแหน่งใหม่ตามที่มีผู้ร้องเรียนอีกครั้ง ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้ร่วมประชุม ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 67 และได้มีมติให้สำนักงานเขตบางซื่อเป็นหน่วยงานหลักลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน ซึ่งปัจจุบันสำนักงานเขตฯ ได้สำรวจรับฟังความคิดเห็นเสร็จแล้ว และส่งข้อมูลให้ ขบ. เพื่อเสนอให้คณะอนุกรรมการฯ ใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาตำแหน่งป้ายหยุดรถโดยสารดังกล่าวอีกครั้งต่อไป หากคณะอนุกรรมการ ฯ มีมติกำหนดตำแหน่งป้ายหยุดรถโดยสารแล้ว สจส. จะเร่งดำเนินการตามมติคณะอนุกรรมการฯ ต่อไป

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และอำนาจในการกำหนดที่หยุดรถโดยสารประจำทางเป็นของคณะอนุกรรมการฯ กำหนดที่หยุดรถโดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร โดย ขบ. ส่วน สจส. มีหน้าที่ดำเนินการปักป้ายตามตำแหน่งของมติคณะอนุกรรมการฯ และก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร พร้อมบำรุงรักษาศาลาที่พักผู้โดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มารอใช้บริการรถโดยสารประจำทาง


 

เขตบางรักรุดจัดระเบียบสภาพแวดล้อม-พื้นที่ทำการค้าในซอยเจริญกรุง 50

นางธราพร อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตบางรัก กทม. กล่าวถึงการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมบริเวณซอยเจริญกรุง 50 หน้าศูนย์การค้าโรบินสันว่า พื้นที่ทางเท้าภายในซอยเจริญกรุง 50 เป็นพื้นที่ที่คาบเกี่ยวระหว่างทางเท้าสาธารณะและพื้นที่ทางเท้าของเอกชน โดยบริเวณพื้นที่ของเอกชน มีผู้ค้าทำการค้าของภาคเอกชนที่อยู่ในพื้นที่ส่วนบุคคล ส่วนบริเวณทางเท้าสาธารณะ สำนักงานเขตฯ ได้สำรวจข้อมูลและจัดทำบัญชีผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย เพื่อควบคุมและจัดระเบียบผู้ค้าให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งได้กำหนดผังและแนวทางการจัดแผงค้า ตามข้อกำหนดหลักเกณฑ์การกำหนดแผงค้าของพื้นที่ทำการค้าที่มีขนาดแผงค้าไม่เกิน 2 ตารางเมตร เพื่อกระชับพื้นที่ทำการค้าให้น้อยลง และกำหนดให้ผู้ค้าต้องหยุดทำการค้า เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ทำการค้าสัปดาห์ละ 1 วัน ในทุก ๆ วันจันทร์ เพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านไป-มาได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
ส่วนการจัดเก็บขยะได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าและผู้ประกอบการมัดถุงขยะให้เรียบร้อยและนำมาวางบริเวณหน้าศูนย์การค้าโรบินสัน บางรัก (ตรงจุดปากซอยเจริญกรุง 50) ซึ่งเป็นจุดวางขยะ ตั้งแต่เวลา 20.00 – 21.00 น. เพื่อรอเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตฯ มาจัดเก็บ ซึ่งสำนักงานเขตฯ ได้จัดรถเก็บขน ขนาด 5 ตัน มาเก็บขยะในเวลา 21.00 – 22.00 น. และเวลา 05.00 – 06.00 น. หลังจากนั้นจะไม่มีขยะตกค้างและไม่มีการนำขยะออกมาวางนอกเวลาที่กำหนด โดยสำนักงานเขตฯ มีแผนล้างทำความสะอาดจุดพักขยะอย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ และประชาสัมพันธ์ รณรงค์ และแจกประกาศการทิ้งขยะเป็นที่เก็บเป็นเวลาให้ประชาชนทราบ รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจจะได้ลงพื้นที่กวดขันบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ยานนาวา ให้พิจารณาตรวจสอบแก้ไขกรณีรถจักรยานยนต์และรถสามล้อเครื่องจอดกีดขวางทางสัญจร เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้ทาง ส่วนกรณีคนไร้บ้านและขอทาน สำนักงานเขตฯ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่จัดระเบียบไม่ให้มีการนั่งและอาศัยหลับนอน หรือทำการขอทานในที่สาธารณะ ทั้งนี้ ได้ประสาน สน. ยานนาวา และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมลงพื้นที่แก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป


 

เขตหนองจอกเตรียมสำรวจ-วางแผนปรับปรุงผิวจราจรซอยอยู่วิทยา 16

นายไพโรจน์ จันทรอด ผู้อำนวยการเขตหนองจอก กทม. กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนถนนในซอยอยู่วิทยา 16 มีสภาพชำรุด ส่งผลกระทบต่อการสัญจรว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบพบว่า ซอยอยู่วิทยา 16 เป็นซอยสาธารณะ มีสภาพชำรุดเป็นหลุมบ่อ จึงได้เข้าไปดำเนินการซ่อมแซม เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นการชั่วคราว แต่เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนตกชุก จึงทำให้วัสดุหลุดร่อนออกไป อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้เตรียมการแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยสำรวจและจัดทำแบบประมาณการปรับปรุงซอยอยู่วิทยา 16 จากถนนอยู่วิทยาถึงคลองลำโขล่ แขวงกระทุ่มราย เพื่อพิจารณาจัดลำดับความสำคัญในการขอจัดสรรเงินงบประมาณของ กทม. ในคราวถัดไป

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200