Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งแก้ปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล เตรียมใช้ “ธวัชบุรีโมเดล” X-ray ชุมชนเสี่ยงทั่วกรุงฯ

 


(1 ส.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศอ.ปส.กทม.) ครั้งที่ 8/2567 ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดย นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการ ศอ.ปส.กทม. หน่วยงาน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม


ในที่ประชุม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีเพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปราม ยาเสพติด (ศปก.ครส.) เมื่อวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567 ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายเพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้
      1. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ส. และจังหวัด กำหนดวัน D-DAY เปิดปฏิบัติการปราบปราม ปิดล้อม ตรวจค้นเครือข่ายผู้ค้ารายย่อยและรายใหญ่ในพื้นที่พร้อมกันทั่วประเทศ พร้อมทั้งขยายผล ด้วยการใช้มาตรการทางกฎหมายและทรัพย์สิน เพื่อตัดวงจรยาเสพติดให้หมดไป
      2. ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำรูปแบบ “ธวัชบุรีโมเดล” มาทำการ X-Ray ชุมชน เพื่อแยกผู้เสพยาเสพติด ตลอดจนค้นหาผู้ที่มีอาการจิตเวชจากยาเสพติด ก่อนจะนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา โดยบูรณาการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในขั้นตอนของการบำบัดยาเสพติด ในการนี้ ให้จังหวัดจัดทำระบบในการติดตามดูแล ช่วยเหลือและเฝ้าระวังภายหลังจากที่ผู้ผ่านการบำบัดรักษากลับสู่ชุมชน
      3. ให้กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการบำบัดรักษา ได้รับการฟื้นฟูสภาพทางสังคม และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้โดยไม่กลับมากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดซ้ำอีก
      4. ให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงาน ป.ป.ส. จัดระเบียบสังคมในพื้นที่สถานบันเทิง สถานบริการ สถานศึกษาและบริเวณโดยรอบ โดยขอให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งแพร่ระบาดของยาเสพติด
      5. ในกรณีที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติงาน ขอให้สำนักงาน ป.ป.ส. พิจารณาอนุมัติเงินช่วยเหลือแก่ผู้บาดเจ็บหรือทายาทของผู้เสียชีวิต เพื่อเยียวยาความสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
      6. ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งรัดจัดการประชุมเพื่อจัดสรรเงินค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานยาเสพติดโดยเร็ว เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานยาเสพติดต่อไป
      7. เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ 3 เดือนแล้ว ให้สำนักงาน ป.ป.ส. สรุปผลการปฏิบัติงานรายงานนายกรัฐมนตรีทราบ พร้อมทั้งศึกษาทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อนำมาใช้ประกอบการจัดทำแผนปฏิบัติงานในปีงบประมาณ 2568 ต่อไป


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวว่าข้อที่เกี่ยวข้องกับเราน่าจะข้อ 1, 2, 3, 4 และข้อ 7 พร้อมกำชับให้ดำเนินการกำหนดวัน D-DAY เปิดปฏิบัติการฯ ซึ่งจะกำหนดในเดือนสิงหาคม ส่วนรูปแบบ “ธวัชบุรีโมเดล” มอบสำนักอนามัยเป็นผู้ศึกษาและนำมาปฏิบัติเป็นรูปธรรม ด้านศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ให้สำนักพัฒนาสังคมดำเนินการตามแนวนโยบายให้เป็นรูปธรรม และรายงานผลการดำเนินการให้ทราบ สำหรับการดูแลสถานบันเทิง สถานบริการ สถานศึกษา และบริเวณโดยรอบ ขอให้ทุกเขตดำเนินการและรายงานผลให้ทราบว่าทุกเขตมีจุดเสี่ยงที่ไหนบ้าง และสถานการณ์ยาเสพติดเป็นอย่างไร รวมถึงเพิ่มสถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิงด้วย และสุดท้ายให้มีการทบทวนการดำเนินงานว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง
——————————– (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200