Flag
Search
Close this search box.
เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ เนรมิตสวนมหานคร 1,144 ไร่

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อสืบสาน รักษาและต่อยอดพระราชปณิธานของในหลวงร.9 และ ร.10 ที่ทรงให้ความสำคัญด้านกีฬา การรักษาสุขภาพ และออกกำลังกายรวมถึงส่งเสริมความผูกพันระหว่างสมาชิกในครอบครัว กรุงเทพมหานคร จึงดำเนินโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และ Pocket Parks 72 แห่ง โดยการเชื่อมต่อพื้นที่สวนหลวง ร.9 และ บึงหนองบอนให้กลายเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ มีพื้นที่ทั้งหมด 1,144 ไร่

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางดำเนินโครงการว่า บึงหนองบอนเริ่มขุด ปี 2536 แล้วเสร็จปี 2542 มีจำนวน 3 บึง ลึกประมาณ 11 เมตรบนพื้นที่ 644 ไร่ จุดประสงค์เพื่อใช้เป็นพื้นที่รับน้ำส่วนเกินจากคลองหนองบอนและคลองมะขามเทศในฤดูฝน สามารถรับน้ำได้5,000,000 ลบ.ม. เพื่อป้องกันน้ำท่วมและเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง ภายในพื้นที่ยังประกอบไปด้วยไม้ยืนต้น 46 ชนิด กว่า 4,900 ต้นจึงเป็นแหล่งอาศัยของนกพื้นถิ่น และนกอพยพหลายสายพันธุ์ รวมถึงแมลงชนิดต่างๆก่อเกิดเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่สำคัญกทม. จึงพัฒนาพื้นที่รอบบึง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้ เช่น เพื่อเป็นพื้นที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีทางเดิน-วิ่ง ทางปั่นจักรยาน สนามฟุตบอล บาสเก็ตบอล ตะกร้อ ลานออกกำลังกลางแจ้งและกีฬาทางน้ำ เช่น เรือใบ เรือคายัก วินด์เซิร์ฟ พื้นที่ Dog Zone ให้ประชาชนนำสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นได้ ที่ผ่านมามีประชาชนใช้บริการเดือนละประมาณ 42,000 คน

เนื่องจากบึงหนองบอนอยู่ติดกับสวนหลวง ร.9 ซึ่งมีพื้นที่ 500 ไร่ อุดมไปด้วยพรรณไม้ทั้งของไทยและต่างประเทศ นับเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ มีผู้ใช้บริการเดือนละประมาณ275,000 คน กทม. จึงดำเนินการเชื่อมต่อพื้นที่บึงหนองบอนและสวนหลวง ร.9 สร้างพื้นที่สีเขียวระดับมหานครกว่า 1,144 ไร่โดยการปรับปรุงด้านโครงสร้าง ได้แก่ สร้างประตูและทางเชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะบึงหนองบอนกับสวนหลวง ร.9 เข้าด้วยกัน ก่อสร้างลานกีฬา ลานจอดรถ สร้างทางเดิน-วิ่งปรับปรุงอาคารและศูนย์กีฬาที่ชำรุดทรุดโทรมติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติม และก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเช่น ห้องสุขา ป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ภายในสวน กล้องวงจรปิด ระบบเสียงตามสาย การติดตั้งม้านั่งและถังขยะ เป็นต้น

รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความร่มรื่นสวยงาม โดยการฟื้นฟูระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่สวนซึ่งประกอบด้วย พืชพรรณไม้หลากหลายชนิดพื้นที่บึงน้ำขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งพักอาศัยของนก แมลง และสัตว์ต่างๆ ให้เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ และนิเวศวิทยาที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ปัจจุบัน มีการจัดทำประตูทางเดินเชื่อมทั้ง 2 สวน เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างปรับปรุงด้านกายภาพอื่นๆ ให้ครบสมบูรณ์โดยการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล หากปรับปรุงแล้วเสร็จ กทม.จะเสนอรัฐบาลทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเปลี่ยนชื่อสวนสาธารณะบึงหนองบอน เป็นสวนหลวง ร.10 ต่อไป

“การมีสวนสาธารณะระดับมหานครขนาดใหญ่ ทำให้ประชาชนมีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เล่นกีฬา ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมร่วมกันได้ทั้งครอบครัว รวมถึงเป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษาธรรมชาติ สร้างความตระหนักรู้เรื่องการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมการบริหารจัดการน้ำของเมือง และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีกิจกรรมหลากหลาย มีประเภทกีฬาที่เหมาะกับคนทุกวัย”

ปลัด กทม. กล่าวว่า นอกจากนี้ กทม.ยังดำเนินการขยาย Pocket Parks 72 แห่งในกรุงเทพมหานคร ตามนโยบายสวน 15 นาทีปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 42 สวน ออกแบบเสร็จแล้ว 24 สวน อยู่ระหว่างก่อสร้าง5 สวน และอยู่ระหว่างออกแบบ 1 สวนโดยแนวคิดสวน 15 นาที เป็นนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คือการเพิ่มสวนสาธารณะขนาดเล็กใกล้บ้าน ภายในระยะทาง 800 เมตรหรือระยะการเดินภายใน 10-15 นาที จากบ้านหรือชุมชน ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ พื้นที่ที่จัดทำสวนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร หน่วยงานราชการต่างๆ พื้นที่สาธารณประโยชน์ และพื้นที่เอกชน ตามลำดับภาคเอกชนหรือประชาชนสามารถนำพื้นที่ว่างหรือที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ บริเวณอาคารสำนักงานหรือสถานประกอบกิจการเข้าร่วมโครงการกับ กทม.ได้ ผ่านการประสานงานที่สำนักงานเขตในพื้นที่ ซึ่ง กทม.จะพิจารณากายภาพของพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นPocket Parks หรือสวน 15 นาที พร้อมออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ร่วมกัน และเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ อย่างยั่งยืน

“ขอเชิญชวนประชาชนมาใช้บริการสวนสาธารณะบึงหนองบอน นอกจากเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับคนในครอบครัว มาเดินออกกำลัง ปั่นจักรยาน สูดอากาศบริสุทธิ์แล้ว ยังมีกิจกรรมกีฬา และกีฬาทางน้ำต่างๆ เหมาะสำหรับคนทุกวัย ทั้งผู้สูงอายุ วัยรุ่น เด็ก รวมถึงสัตว์เลี้ยง และยังเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาตินอกห้องเรียนได้เป็นอย่างดี หากไม่สะดวกเดินทาง กทม.ก็ยังมีสวน 15 นาที หรือ Pocket Park ใกล้บ้านให้ไปใช้บริการ พักผ่อนสูดอากาศอีก 72 แห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร” ปลัดกทม. กล่าว

 



ที่มา:  นสพ.สยามรัฐ ฉบับวันที่ 26 ก.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200