Search
Close this search box.
ชวนพร้อมใจงดดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสุขภาพ ลดผลกระทบต่อสังคมและคนรอบข้าง


(19 ก.ค. 67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่น ด้านการป้องกัน ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 16 โล่ และมอบเกียรติบัตรร้านปลอดเหล้าและบุหรี่เข้าพรรษา ปี 2566 จำนวน 48 ร้าน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ซึ่งกรุงเทพมหานครโดยสำนักอนามัยจัดขึ้นเพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันงดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติและในช่วงเข้าพรรษา


รองปลัดฯ ชาตรี กล่าวว่า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ดื่มแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสังคมและผู้อื่นด้วย จึงจำเป็นที่จะต้องมีการป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน สอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้านสุขภาพดี ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการลงทุนระยะยาว แต่จะส่งผลดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน กรุงเทพมหานคร (กทม.) ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านการป้องกันและควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์ยาสูบเข้มแข็ง จริงจัง อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กรุงเทพมหานครหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเช่นนี้ตลอด


การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ดื่มเพราะก่อให้เกิดโรคกว่า 60 ชนิด เช่น โรคตับแข็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางจราจรถึงร้อยละ 90 โดยจากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมการดื่มสุราของประชากร พ.ศ. 2564 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในภาพรวมของประเทศพบว่า ประชากรอายุ 15 ปี ขึ้นไป เป็นผู้ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 16 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 28 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแนวโน้มการดื่มสุราเพิ่มมากขึ้น โดยประชากรที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปกว่า 7 ล้านคน เป็นผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กว่า 2 ล้านคน

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ดำเนินการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนให้ประชาชนงดเหล้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังพบว่าประชาชนมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงได้เชิญชวนให้ร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกิจกรรมร้านปลอดเหล้าบุหรี่เข้าพรรษา สำหรับปี พ.ศ. 2567 มีร้านเข้าร่วมกิจกรรมฯ จำนวน 70 ร้าน ในพื้นที่ 33 เขต กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเป็นการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง และร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามของไทยตามหลักพระพุทธศาสนา


ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติในวันที่ 8 ก.ค. 2551 กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปี ถือเป็น “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ซึ่งในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ร้านค้า ร้านของชำ ตลอดจนสถานประกอบการทุกแห่งทั่วประเทศ ต้องหยุดให้บริการและห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 28 ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันหรือเวลาที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด โดยคำแนะนําของคณะกรรมการ ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวจะกำหนดเงื่อนไขหรือข้อยกเว้นใด ๆ เท่าที่จําเป็น ซึ่งถ้าฝ่าฝืนก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
——————————- (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200