Search
Close this search box.
กทม. พร่องน้ำคลองช่องนนทรีรอรับฝน ต้นเหตุกลิ่นคลองช่องนนทรี

วานนี้ (18 ก.ค. 67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ลงพื้นที่คลองช่องนนทรีร่วมไขข้อสงสัยประเด็นเรื่องคลองช่องนนทรีมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยเปิดเผยว่า เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะมีฝนเข้าในช่วงนี้ ทำให้ กทม. เร่งดำเนินการพร่องน้ำหรือลดระดับน้ำในคลอง เพื่อเตรียมรับมือน้ำฝนที่หากมีมากจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังเดือดร้อนประชาชนที่สัญจรไปมาได้ เมื่อน้ำในคลองพร่องลง จึงส่งผลให้เกิดกลิ่นจากดินเลนที่อยู่ใต้ลำคลอง ซึ่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ดังกล่าวจะอยู่ไม่นานเท่านั้น

สำหรับมาตรการ ลดระดับกลิ่นในยามปกติ กทม. ได้ดำเนินการผันน้ำจากคลองสาทรเข้าสู่คลองช่องนนทรี ส่วนหนึ่งไหลออกไปยังคลองหัวลำโพงเก่า อีกส่วนหนึ่งไหลออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อทำให้น้ำมีการไหลเวียน ก็จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ และมีการจัดเก็บขยะ ซากกิ่งไม้ ใบไม้ภายในคลองช่องนนทรีเพื่อลดการสะสมของตะกอนด้วย


โดยในระยะกลาง – ยาว กทม. มีมาตรการแก้ไขปัญหากลิ่น ด้วยการเตรียมการขุดเลนใต้พื้นคลองทุก ๆ 5 ปี หรือเมื่อภาพรวมดินเลนมีความสูงเกินกว่า 50 เซนติเมตร รวมถึงเตรียมการในเรื่องการบำรุงรักษาบ่อพักน้ำเสียตลอดแนวคลองช่องนนทรีที่ถูกปิดทับบนผิวถนน เพื่อป้องกันการไหลล้นของน้ำเสียลงสู่คลอง เตรียมการผลักดันน้ำที่บำบัดแล้วจากโรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรีปล่อยลงสู่คลองช่องนนทรีเพื่อลดความสกปรกของน้ำ อีกทั้งมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลแหล่งกำเนิดน้ำเสีย โดยเราจะใช้มาตรการทางกฎหมายกับกลุ่มอาคารขนาดใหญ่ที่คุณภาพน้ำทิ้งไม่ได้มาตรฐาน

“ปัญหากลิ่นคลองช่องนนทรีดังกล่าวเป็นภาวะที่เกิดขึ้นระยะสั้น ซึ่งเราจะแก้ปัญหาและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีโดยรวมในระยะยาว ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนของชาว กทม. ต่อไป” โฆษก กทม. กล่าว

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200